WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

แนวโน้มและปัจจัยการลงทุนวันนี้
ซื้อหุ้นเก็งกำไร
  SET เมื่อวันศุกร์เปิดตลาดลดลง 9.45 จุด และลงทำจุดต่ำสุดที่ 1510.05 จุด หลังจากนั้นรีบาวด์ในช่วงบ่ายท้ายตลาด ดัชนีปิดที่ 1520.31 จุด (-1.96 จุด, -0.13%) เป็นการลดลงต่ำกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคและยุโรป มองว่าเป็นการขายหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมันและทองคำดีดตัวขึ้น) จากปัจจัยลบภายนอกขยายวงกว้างมากขึ้น มูลค่าซื้อขายลดลงต่อเนื่องเหลือ 39,183 ล้านบาท ในขณะที่เงินบาทแข็งกลับค่าสวนทาง ปิดที่ 32.12 บาท/US$ และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับอีก 4 สกุลหลัก แต่ต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่องอีก 1,181 ล้านบาทกองทุนสลับซื้อสุทธิ 456 ล้านบาท

ปัจจัยการลงทุนวันนี้
  ธ.กลางยุโรป-อีซีบีส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป
  ก.คลังประเมินสถานการณ์หนี้ครัวเรือนล่าสุด ตัว เลขลดลงโดยไตรมาส 1 อยู่ที่ 79.4% ของจีดีพีลดลงจากสิ้นปี 56 (82.3%) และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยตัวเลขปี 57 เพิ่มขึ้นมากเป็นผลจากการกู้ยืมเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย, ซื้อรถยนต์โครง การรถคันแรก, และเกษตรกรไม่ได้รับเงินจำนำข้าวทำให้ต้องไปพึ่งพาเงินกู้
  ธปท.รายงานผลสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อ สถาบันการเงิน 23 แห่ง และนอนแบงก์ 17 แห่งโดยครอบคลุมสินเชื่อ 91.8% ของทั้งระบบคาด การณ์ว่าในไตรมาส 3 ความต้องการสินเชื่อโดย รวมเริ่มปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจที่คาดว่าจะขยายตัวดีได้แก่ ค้าส่งค้าปลีก ขนส่งและคลังสินค้า ค้าวัสดุก่อสร้าง ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน และผลิตพลังงานไฟฟ้า ส่วนเอสเอ็มอี ส่วนใหญ่ต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

  SET ลดลงในสัปดาห์ที่แล้วเกิดจากจิตวิทยาเชิงลบจากปัจจัยการเมืองต่างประเทศมีผลต่อทุนเคลื่อนย้ายซึ่งปัจจุบันเรามองว่ายังไม่มีผลกระทบต่อพื้นฐานเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยสำคัญ แต่เป็นความเสี่ยงที่ต้องติดตามมากขึ้น ด้านปัจจัยในประเทศเรามองเชิงบวกและพื้นฐานไทยยังไม่เกิดความเสียหายทางตรง กรณีที่ SET ลดลงจะเป็นโอกาสซื้อสะสมเพื่อลงทุนระยะ 6-12 เดือน เน้นกลุ่มเติบโตจากปัจจัยภายในเช่น ธนาคาร (KBANK) สื่อสาร (ADVANC), ขนส่ง (BECL) และที่ดิน (PS)

  สัปดาห์นี้เราประเมิน SET ยังคงลักษณะขึ้น/ลงคละกลุ่มตามผลประกอบการ 2Q ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนนี้เราประเมินตลาดมี Momentum หรือกำลังเพื่อสะสมแรงดีดทางขึ้นนั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราแนะนำ หาก SET ลดลงคือโอกาสซื้อ และหากตลาดปรับขึ้นในวันนี้ เราคาดว่าแรงซื้อจะอยู่กับตลาดในระยะสั้น แนะนำซื้อหุ้นเก็งกำไร

แนวโน้มการลงทุนสำหรับระยะกลาง
ถือครองพอร์ตลงทุนในหุ้น 70%

  น้ำหนักพอร์ตลงทุน ถือครองหุ้น 70% และเงินสด 30%

  Accumulate : -- สะสมหุ้น

  Trading : เลือกซื้อหุ้นเก็งกำไรเหนือ 1520 ต่ำกว่ารอ

  เปรียบเทียบดัชนีกับ SET

  สถานะพอร์ตจำลอง (เริ่ม 25 พ.ย. 56)
  พอร์ตหุ้น 70% ถือเงินสด 30%

ผลตอบแทนพอร์ตจำลอง (70%) = +11.4%
ผลตอบแทนถือเงินสด (30%) = +0.6%
ผลตอบแทนรวม (100%) = +12.0%
ผลตอบแทนตลาด SET = +12.4%
ผลรวมพอร์ตจำลองสุทธิ < SET

  หมายเหตุ : Cash/Equity weighting เป็นการแสดงมุมมองของ KSS Research เพื่อใช้เป็นแนวทางว่าด้วยแนวโน้มระยะกลาง (3-6 เดือน) ว่าจะมีแนว โน้มเชิงบวก หรือ เชิงลบ โดยหุ้นที่แนะนำในพอร์ตจำลองเป็นหุ้นพื้นฐานที่เราประเมินว่าจะมีแนวโน้มที่ดี ไม่มีนัยสำคัญเพื่อคำแนะนำว่าควร “ซื้อ” หรือ “ขาย” หุ้นดังกล่าวในเวลาใด


Analysts :
Kasamapon Hamnilrat Registration No. 17622
Apisak Limthumrongkul Registration No. 13130

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!