WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
SCB 187.00 191.00 แข็งแกร่งสุดในกลุ่ม
RATCH 55.50 58.00 เติบโตตามเศรษฐกิจประเทศ ปันผลครึ่งปีงาม
BTS 9.50 9.80 ปันผลสูง sentiment บวกจากการซื้อหุ้นคืน
DEMCO 12.30 13.20 ได้งานเพิ่ม ลุ้น WEH เข้าจดทะเบียนพร้อมบันทึกกำไรพิเศษ

Market is far behind the Fed, who is far behind the reality
      ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องติดตามในวันนี้ได้แก่การเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC ในช่วงดึกคืนนี้ ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวได้แก่การที่ ณ ขณะนี้นักลงทุนในตลาดยังไม่ได้ Price in การขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่ากำหนดแม้แต่น้อย สังเกตจาก Fed Fund forward curve ในตลาดที่ตอนนี้นักลงทุนคาดการณ์ดอกเบี้ย Fed fund ปลายปี 2015 และ 2016 เพียงแค่ระดับ 0.66% และ 1.61% เท่านั้น ต่ำกว่าระดับคาดการณ์เฉลี่ยของคณะกรรมการ Fed ที่ 1.13% และ 2.50% อย่างมีนัยสำคัญ (รูปที่ 1) นอกจากนั้น Bond yield ล่าสุดยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นอายุ 2 ปีที่ปกติมักเป็น Proxy ของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ล่าสุดอยู่เพียงแค่ระดับ 0.42% ต่ำกว่าระดับ 0.56% ที่เคยขึ้นไปเมื่อช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมา


       ด้วยเหตุนี้เรามองว่าหาก Minutes ที่ออกมามีเนื้อหาออกไปแนวทาง Hawkish มากขึ้น อาจทำให้นักลงทุนในตลาดตกใจได้ และอาจมีการ Price in ปัจจัยดังกล่าวโดยการเทขายพันธบัตรจนทำให้ Bond yield สหรัฐฯปรับตัวขึ้นอีกครั้ง ซึ่ง Bond yield ที่ปรับตัวขึ้นนี้ย่อมทำให้ความน่าสนใจของการทำ USD Carry trade ลดลง จนนำมาซึ่งการไหลออกของ Fund flow ในประเทศเราได้


     อย่างไรก็ตามเรายังคงย้ำเช่นเดิมว่าการปิดสถานะ USD Carry trade ในช่วงถัดไปหากเกิดขึ้น จะถูกชดเชยได้ไม่มากก็น้อยจากการทำ JPY Carry trade และ EUR Carry trade เนื่องจากดูแล้วธนาคารกลางทั้ง 2 แห่งไม่ว่าจะเป็น BoJ หรือ ECB ไม่มีแนวโน้มที่จะเข้มงวดมาตรการในช่วงถัดไปแม้แต่น้อย หนำซ้ำอาจมีการออกมาตรการเพิ่มเติมอีกโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากทางฝั่งของ ECB
Thailand focus : ปัจจัยบวกอีกหนึ่งปัจจัยในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ได้แก่การที่ตลาดหลักทรัพย์เตรียมจัดงาน Thailand Focus ในวันที่ 27-29 สิงหาคม ซึ่งจากการศึกษาของเราในอดีตนับตั้งแต่ปี 2004 (ไม่รวมปี 2008 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ) พบว่า SET Index มักมีพัฒนาการที่ดีในช่วง 3 สัปดาห์หลังจากงานดังกล่าว (รูปที่ 2)


Industrial estate & Auto : คาดกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (AMATA, HEMRAJ, TICON, ROJNA) และยานยนต์ (SAT STANLY, AH, PCSGH) จะกลับมาซื้อขายคึกคักอีกครั้งหลังเมื่อวานนี้บอร์ดบีโอไอไฟเขียวยุทธศาสตร์ใหม่ 7 ปี และได้มีการอนุมัติโครงการใหม่ 15 โครงการมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท นอกจากนั้นคาดภายในเดือนกันยายนนี้เตรียมอนุมัติคำขอค้างท่อได้หมด ส่วนกลุ่มยานยนต์เตรียมได้อานิสงส์หลังคสช.ไฟเขียวโครงการอีโคคาร์เฟส 2
กลยุทธ์การลงทุน : มองการปรับตัวผันผวนของ SET Index ในสัปดาห์นี้จะเป็นการสร้างโอกาสเข้าสะสมหุ้นอีกครั้ง โดยมองแนวรับสำคัญที่ระดับ 1520 - 1530 จุด เชื่อว่า SET Index จะปรับตัว Sideways up อีกครั้งในช่วงปลายเดือนนี้ต่อเนื่องถึงต้นเดือนหน้าจากปัจจัยสภาพคล่องในประเทศที่เอ่อล้นและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากงาน Thailand Focus เป็นสำคัญ

แนวรับ 1,523 แนวต้าน 1,562

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
Stock Comment: BJC (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 62 บาท) ประกาศเพิ่มทุน RO อัตรา 9:2 ราคาหุ้นละ 45 บาท เพื่อนำไปซื้อ "METRO Vietnam"

หุ้นมีข่าว :
Contractor : บอร์ด รฟม.อนุมัติประมูลสีเขียว มูลค่า 2.65 หมื่นล้านบาทเปิดยื่นซองเดือน ก.ย. นี้ หุ้นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ CK, STEC, ITD ซึ่งเรายังคงชื่นชอบ CK (TP:34 บาท) อนาคตเติบโตได้อีกไกลรุกกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน STEC (TP:31.50 บาท) ประสิทธิภาพการดำเนินงานดีสุดยอด ฐานะการเงินแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!