WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

Stock S R Comment
BLAND 2.14 2.24 กำไรพิเศษจากการขายกกองทุน REIT
BBL 200.00 208.00 laggard สุดในกลุ่ม
CK 26.00 28.00 สายสีน้ำเงินคืบตามแผน จ่อ 3Q57 รับเละกำไรพันล้าน
CPF 29.25 30.75 ลุ้นการส่งออกไก่ดีขึ้น หนุนรายได้และกำไรขั้นต้น

DXY skyrocketed to highest level since Sep'13
รายงานการประชุม Fed ที่เผยแพร่เมื่อคืนนี้มีไฮไลท์ที่สำคัญได้แก่
1) เนื้อหาที่ออกมามีมุมมอง Hawkish มากขึ้น กล่าวคือคณะกรรมการโดยรวมมีความเห็นตรงกันว่าภาวะตลาดแรงงานและระดับเงินเฟ้อมีการปรับตัวเข้าสู่ระดับเป้าหมายของ Fed มากขึ้น และคณะกรรมการส่วนใหญ่มองว่าการปรับตัวที่ดีนี้จะเกิดขึ้นต่อไป
2) คณะกรรมการหลายคนมองว่าหากตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ก็คงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการยุติการผ่อนคลายนโยบายการเงินที่เร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้เดิม
3) Fed มีหลายวิธีในการเข้มงวดนโยบายการเงินซึ่งรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินสำรองส่วนเกินของธนาคารพาณิชย์หรือ IOER
ล่าสุดหลังจากการเปิดเผยรายงานการประชุม Fed เมื่อคืนนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯทะยานแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง โดยดัชนี Dollar Index ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นของสหรัฐฯก็มีการปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น Fed fund forward curve ก็มีการปรับตัว Shift ขึ้น บ่งบอกว่านักลงทุนเริ่มมีการ Price in ความเป็นไปได้ที่ Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยก่อนกำหนด
มุมมองของเรา : ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้นรวมถึง Bond yield ระยะสั้นของสหรัฐฯที่สูงขึ้นนี้ย่อมนำมาสู่การปิดสถานะ USD carry trade ในช่วงถัดไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะทำให้ SET Index ปรับตัวผันผวนในช่วงนี้ อย่างไรก็ดียังคงมองเช่นเดิมว่าการปิดสถานะ USD carry trade ในช่วงถัดไปจะสามารถถูกชดเชยได้ไม่มากก็น้อยจากการทำ JPY Carry trade และ EUR Carry trade
ธปท.เปิดเผยรายงานการประชุม กนง.ครั้งที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าโอกาสที่จะมีการลดดอกเบี้ยอีกคงเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากมีมุมมองว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอาจสร้างต้นทุนด้านเสถียรภาพในระยะยาว เราเห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าวและมองว่ากนง.จะมีติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.0% ไปจนถึงปลายปีนี้
ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในวันนี้ได้แก่การประกาศตัวเลข PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นประจำเดือนสิงหาคมของประเทศจีน ยูโรโซน และสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 51.5, 51.3, 55.7 ตามลำดับ
กลยุทธ์การลงทุน : มองการปรับตัวผันผวนของ SET Index ในสัปดาห์นี้จะเป็นการสร้างโอกาสเข้าสะสมหุ้นอีกครั้ง โดยมองแนวรับสำคัญที่ระดับ 1520 - 1530 จุด เชื่อว่า SET Index จะปรับตัว Sideways up อีกครั้งในช่วงปลายเดือนนี้ต่อเนื่องถึงต้นเดือนหน้าจากปัจจัยสภาพคล่องในประเทศที่เอ่อล้นและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากงาน Thailand Focus เป็นสำคัญ

แนวรับ 1,523 แนวต้าน 1,562

หุ้นมีข่าว :
Auto : ส่งออกขยายตัว 4% รายได้ 3.08 แสนล้าน เชื่อปีนี้ทะลุเป้า 1.2 ล้านคัน เราแนะนำให้ทยอยเก็บสะสมหุ้นในกลุ่มยานยนต์ซึ่ง P/E ต่ำ แนะนำ PCSGH (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 11 บาท)
SPCG : คาดรายได้ปี 57 ทะลุ 4 พันล้านบาท รุกเจรจาทำโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นปลายปี คาดไม่ส่งผลบวกต่อราคาหุ้น แม้ laggard สุดในกลุ่ม (แนะนำ "ถือ" ราคาเป้าหมาย 23.40 บาท)
PTTEP : สนใจซื้อกิจการบริษัทขุดเจาะ เน้นแถบเอเชีย คาดครึ่งปีหลังรายได้และกำไรโต ซื้อลงทุน (แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 183 บาท)


นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!