WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

“แกว่งไม่หลุด 1550 ยังเลือกซื้อ/ถือต่อ”
     • หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : MK (จาก Fully Valued เป็นซื้อ)ภาพตลาดวันก่อน : ปรับขึ้นต่อ ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังปรับขึ้นต่อ 6.16 จุด มายัง 1563.13 โดยมีการเลือกซื้อหุ้นกระจายไปยังกลุ่มต่างๆ ที่มี Storyบวกและมีแนวโน้มผลประกอบการดีในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า รวมทั้งยังเป็นลักษณะของการเวียนกลุ่มลงทุนด้วย นักลงทุนสถาบันในประเทศและพอร์ตบล.ซื้อสุทธิ ส่วนต่างชาติและรายย่อยขายสุทธิ

      ปัจจัยและกลยุทธ์ : ยังเป็น Selective Play ในระยะสั้นมากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ แต่ตลาดก็ยังอยู่ในโมเมนตัมบวก เนื่องจากคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า โดยกลุ่มหนึ่งที่มีความโดดเด่น คือ ท่องเที่ยว & โรงแรม ซึ่งประเมินว่าจะเห็นการฟื้นตัวชัดเจนใน 4Q57 นี้ เพราะเป็นช่วง High Season ของการท่องเที่ยว ขณะที่ปัญหาการเมืองก็ผ่อนคลายลงไปแล้ว ในเชิงกลยุทธ์เห็นว่าหุ้นที่น่าสนใจ คือ CENTEL, MINT ซึ่งมีทั้งธุรกิจโรงแรมและอาหารที่แข็งแกร่ง นอกจากนั้นในกลุ่มอาหารยังมีหุ้นเล็กบางบริษัทที่มีแนวโน้มดีเพราะได้รับอานิสงค์ทางบวกจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวและมีการพัฒนา & ออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี เช่นMALEE (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน Equity Explorer) สำหรับปัจจัยต่างประเทศ มีน้ำหนัก Neutral โดยการเติบโตที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจยูโรโซนและการขยายตัวต่อของเศรษฐกิจสหรัฐ เป็นสิ่งที่นักลงทุนประเมินไว้อยู่แล้ว หุ้นพื้นฐานแนะนำซื้อวันนี้เป็น CENTEL

     กลยุทธ์ทางเทคนิค : ซื้อใหม่เน้นซื้อตามค่าบวก ค่าลบหรือการอ่อนตัวที่ต่ำกว่า 1550 จุด ควรชะลอการเก็งกำไร/ลดพอร์ตตามในกรณีที่มีหุ้นมากเหลือเงินสดอยู่น้อย เพราะดัชนีมีโอกาสอ่อนไปยัง 1520 จุดหรือต่ำกว่า ส่วนการปรับขึ้นต่อมีแนวต้านระยะสั้น 1570, 1580 จุด สำหรับหุ้นที่คาดว่าราคามีโอกาสทำ New High เมื่อพิจารณาจากสัญญาณทางเทคนิค คือ HMPRO, TISCO, MINT, CENTEL, SF, MALEE, SEAOIL ส่วนหุ้นที่แนะนำไปและอยู่ในพื้นที่น่า Take Profit (สำหรับการลงทุนรอบสั้น) คือ CCP, STEC, RATCH, SIM, UV, OTO

Fundamental Pick
CENTEL แนะนำซื้อราคาปิด 38.75 บาท เป้าหมาย 44 บาท
* คาดว่า 2Q57 เป็นไตรมาสที่ต่ำสุดและผ่านไปแล้ว แต่ในครึ่งปีหลังคาดว่าอัตราการเข้าพักหรือ AOR จะกระเตื้องขึ้น พิจารณาจากการเดินทางจากต่างประเทศมาไทยฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งจะทำให้การบริโภคดีขึ้นไปด้วย ส่งผลดีต่อธุรกิจ QSR และ F&B อย่างต่อเนื่อง
* แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 44.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF โดยคาดว่าปีนี้จะมีภาพการฟื้นตัวใน 2H57 และปี 58 จะขยายตัวดีเต็มปี เราชอบ CENTEL ในประเด็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ จากธุรกิจโรงแรมที่ไม่ได้กระจุกตัวแต่กรุงเทพฯ และยังมีธุรกิจอาหารอีกด้วย อีกทั้งแนวโน้มบริษัทก็มีการเติบโตในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ปัจจัยต่างประเทศและโภคภัณฑ์
• สหรัฐ : ยอดขายบ้านใหม่ก.ค.ต่ำกว่าคาด * ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.ของสหรัฐลดลง 2.4% สู่ระดับ 412,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และปรับตัวลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ราว430,000 ยูนิต

+ สหรัฐ : ดัชนีการผลิตทั่วประเทศเดือนก.ค.57 ปรับขึ้นต่อ
* ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่าดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ +0.39 จาก +0.21 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น ส่วนดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศโดยเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนก็ปรับขึ้นมาอยู่ที่ +0.25 ในเดือนก.ค. จาก +0.16 ในเดือนมิ.ย.

• สหรัฐ : ดัชนี PMI ภาคบริการส.ค.อ่อนลงแต่ยังไม่น่าวิตก
* ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 58.5 จาก60.8 ในเดือนก.ค.
* ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญที่จะรายงานต่อไป คือ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., ราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด และดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดสาขาริชมอนด์

+ ตลาดหุ้นสหรัฐ : ปรับขึ้นต่อ...ข่าว M&Aหนุน
* ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,076.87 จุด เพิ่มขึ้น 75.65 จุด หรือ +0.44% ดัชนีNASDAQ ปิดที่ 4,557.35 จุด เพิ่มขึ้น 18.80 จุด หรือ +0.41% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,997.92จุด เพิ่มขึ้น 9.52 จุด หรือ +0.48% ปัจจัยหนุน คือ ข่าวการเข้าซื้อกิจการของบริษัทเอกชน

• สัญญาน้ำมันดิบแกว่งในกรอบแคบ
* สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 30 เซนต์ ปิดที่ 93.35 ดอลลาร์/บาร์เรลส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ ปิดที่ 102.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

- สัญญาทองคำ COMEX ยังซบเซา
* สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.3ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 1,278.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้ราคาทองคำยังขาดปัจจัยหนุน และการแข็งค่าของเงิน US$ หลังประธาน ECB ส่งสัญญาณว่าจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายในยูโรโซนมากขึ้นก็กดดันด้วย

ปัจจัยในประเทศ
+ 118 บริษัทเข้าร่วมงานไทยแลนด์ โฟกัสในวันที่ 27-29 ส.ค.57
* บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งหมดประมาณ 118 บริษัท จะเข้าร่วมงานไทยแลนด์โฟกัส 2014เพื่อนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนสถาบันและกองทุนต่างประเทศ ในวันที่ 27-29 ส.ค.57 จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บล.ภัทร และแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลลินช์

+ MC : คาดธุรกิจฟื้นตัวดีใน 4Q57 เพราะเป็น High season ของการจับจ่ายใช้สอยแนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 24.10 บาท
* บริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผน ประธานกรรมการบริหารของ MC (คุณปรารถนามงคลกุล) เปิดเผยว่าบริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีนี้กว่า 25% เนื่องจากในช่วง4Q57 จะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ แต่อัตรากำไรสุทธิจะลดลงเป็น 24% จากปีก่อนที่25-26% เนื่องจากทำงบการเงินรวมกับ Time Deco ซึ่งมีอัตรากำไรสุทธิต่ำกว่า MC สำหรับรายได้ 3Q57 จะใกล้เคียงกับ 2Q57 เพราะธุรกิจยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก บริษัทมีแผนเข้าซื้อกิจการใหม่ โดยกำลังศึกษาอยู่ 3 ดีลเป็นธุรกิจเสื้อผ้า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ความงาม และธุรกิจแอคเซสเซอรี่ โดยคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในครึ่งหลังของปีนี้ 1 ดีล ทั้งนี้วางงบประมาณในการเข้าซื้อกิจการไว้ที่ประมาณ 500 ล้านบาท/ดีล
* ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.40 บาท กำหนด XD 27 ส.ค.57 ชำระเงิน 12 ก.ย.57โดยคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 84% ของกำไรสุทธิ
* ความเห็น DBS Research : เราคาดว่าธุรกิจ MC จะค่อยๆ กระเตื้องขึ้นในครึ่งหลังของปี 57 โดยจะยังไม่เห็นการพลิกฟื้นตัวของตัวเลขที่ดีมากนักใน 3Q57 แต่จะดีขึ้นอย่างชัดเจนใน 4Q57 ซึ่งเป็นฤดูกาลของการจับจ่ายใช้สอยเพื่อรับเทศกาลท่องเที่ยวและปีใหม่โดยรวมทั้งปี 57 เราคาดว่ารายได้จะเติบโต 18% โดยให้สมมติฐานการเปิดจุดจำหน่ายใหม่เป็นไปตามแผนที่บริษัทตั้งไว้ คือ 110 แห่ง (รวม Time Deco) แต่กำไรสุทธิจะขยายตัวน้อยกว่าคือ 9% เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาและการปรับ Product Mixed ทำให้มาร์จิ้นน้อยลง ส่วนปี58 คาดว่าอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรสุทธิจะเร่งตัวขึ้นเป็น 20% เพราะมาจากฐานที่ต่ำในปี 57 ขณะที่มีสินทรัพย์ (หลักๆ คือ จุดจำหน่าย) ที่ก่อให้เกิดรายได้มากขึ้นและมารับรู้เต็มปี58 รวมทั้งมีการเปิดจุดจำหน่ายใหม่เพิ่มในระหว่างปี ขณะที่เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช่วยหนุนกำลังซื้อให้ดีขึ้นด้วย
* แนะนำซื้อ ให้ราคาตามพื้นฐาน 24.10 บาท อิงกับ P/E ปี 58 ที่ 20 เท่า ทั้งนี้หุ้นมีCatalyst จากการฟื้นตัวของผลประกอบการในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า และโอกาสในการเข้าซื้อกิจการที่จะทำให้บริษัทมีการเติบโตในลักษณะที่เป็น Inorganic growth ด้วย ความเสี่ยงหลัก คือ กำลังซื้อผู้บริโภคฟื้นตัวช้าเพราะหนี้สินภาคครัวเรือนสูง และการแข่งขันตัดราคาในอุตสาหกรรมที่รุนแรง

•/- JAS : รอศาลชี้ขาดเรื่อง TTTBB สิ้นก.ย.57...หุ้นยังมี Overhang ต่อ
* แหล่งข่าวเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.57) ศาลจังหวัดนนทบุรีได้นัดเรียกคู่ความ 2 ฝ่าย คือบริษัททีทีแอนด์ที (TT&T) ในฐานะโจทก์ได้ยื่นฟ้องบริษัทอคิวเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ในฐานะจำเลยเพื่อนำคู่ความมาไต่สวนตามที่ TT&T ร้องขอให้ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์สินโครงข่ายใยแก้วนำแสงของบริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ (TTTBB)ซึ่งเป็นลูกของอคิวเมนท์เพื่อทวงสิทธิในการจองซื้อหุ้นทริปเปิลทีบรอดแบนด์ ให้กับผู้ถือหุ้นTT&T ตามข้อตกลง โดยคาดการณ์ว่าศาลฯจะชี้ขาดในเรื่องนี้ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.57

- ABC : ตลาดหลักทรัพย์ฯ แขวน SPชั่วคราว เนื่องจากราคาปรับขึ้นมากผิดปกติ
* ตลาดหลักทรัพย์ฯ แขวนป้าย SP หุ้นบริษัท แอสเซท ไบร์ท จำกัด (มหาชน ) หรือ ABCเนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงผิดปกติ โดยเฉพาะในช่วง 6 วันทำการที่ผ่านมา (15-22ส.ค. 57) ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 18.20 บาท มาปิดที่ 63.50 บาท (ราคาพาร์ 1 บาท) ในวันที่21 ส.ค. 57 และปิดที่ 8.20 บาท (ราคาพาร์ 0.10 บาท) ในวันที่ 22 ส.ค. 57 หรือเพิ่มขึ้น 351%ด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 118 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงดังกล่าวหลักทรัพย์ ABC เข้าข่ายตามเกณฑ์ cash balance

• การเมือง : นายกรัฐมนตรีจะถวายรายชือคณะรัฐมนตรีภายในเดือนก.ย.57
* ในหลวงโปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 แล้วนายกรัฐมนตรีเตรียมทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในเดือนก.ย.57 ย้ำแยกร่าง"รัฐบาล-คสช." ทำงานควบคู่ ไม่ก้าวล่วงซึ่งกันและกัน แต่ต้องตรวจสอบถ่วงดุลได้ พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาสะสม ให้คำมั่นสัญญาจะทุ่มเททำงานซื่อสัตย์สุจริต ยึดประโยชน์ประเทศชาติเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน

นักวิเคราะห์ : อาภาภรณ์ แสวงพรรค : Tel 7829 arparporns@th.dbsvickers.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!