WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

Stock S R Comment
AIRA 3.05 3.30 วันสุดท้ายใน Cash Balance คาดเติบโตจากแผนการศึกษาการ M&A เพื่อขยายธุรกิจทั้งด้านการเงินและธุรกิจอื่น
CENTEL 39.50 41.00 ท่องเที่ยวและกำลังซื้อครึ่งปีหลังฟื้นตัว
STPI 21.10 22.30 เริ่มรับรู้รายได้ Ichthys Onshore LNG หนุน 3Q57 เป็นต้นไป Surprise Upside ผลการประมูลงาน LNG เพิ่ม
TTA 22.00 23.00 ค่าระวางเรือพุ่งกว่า 5% แนงโน้มครึ่งปีหลังสดใสทุกธุรกิจ ลุ้นบริษัทลูกเข้าตลาด

 

Implication from oil price restructure
      ตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลงเมื่อวานนี้จากประเด็นความกังวล Geopolitical risk ที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้งหลังมีข่าวรัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้ามาบริเวณชายแดนของยูเครน ถือเป็นปัจจัยที่อาจกดดันสินทรัพย์เสี่ยงเอเชียในช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตามด้วยภาวะการมีส่วนร่วมของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยที่ต่ำมากเพียง 18% ทำให้เรามองว่าผลกระทบจะอยู่ในวงจำกัด
เมื่อวานนี้ SET Index ปรับตัวผันผวนอย่างหนักในช่วงบ่ายหลังมีข่าวการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันตามนโยบายคสช. บวกกับแรงขายทำกำไรในหุ้นต่างๆโดยเฉพาะหุ้นขนาดเล็กที่มีการปรับตัวขึ้นมาสูงในช่วงที่ผ่านมา


       Energy reform: เรามองว่าการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกของ BCP และ PTT เล็กน้อย กล่าวคือค่าการตลาดอาจถูกกดให้แคบลงจากระดับปัจจุบัน เนื่องจากราคาขายปลีกที่ปรับลดลงมากกว่าการปรับอัตราเงินเข้ากองทุนน้ำมัน โดยจาก Sensitivity analysis ของเราประเมินว่าหากค่าการตลาดเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์ปรับลดลง 5 สตางค์ต่อลิตร EPS ของ BCP และ PTT จะลดลงราว 0.15 บาท และ 0.17 บาทต่อหุ้นต่อปี และจะส่งผลทำให้ราคาหุ้นของ BCP และ PTT มี Downside risk ที่ 5-21% และ 0.6-2.6% ตามลำดับ แม้ราคาหุ้นอาจมีแรงกกดดันจากประเด็นดังกล่าว แต่เรามองว่า ประเด็นการปฎิรูปพลังงานไม่ใช่เรื่องใหม่ และราคาหุ้นได้ Price In ไประดับหนึ่งแล้ว คงคำแนะนำ "ซื้อ" (BCPราคาเป้าหมาย 36.25 บาท PTT ราคาเป้าหมาย 369 บาท)
BANK : เราไม่ให้น้ำหนักกับประเด็นที่ Fitch rating ระบุว่าธนาคารพาณิชย์ไทยเผชิญกับความเสี่ยงในการถูกลดอันดับเครดิตมากขึ้น หากการชะลอตัวของเศรษฐกิจนั้นรุนแรงและยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วซึ่งน่าจะทำให้แนวโน้มหนี้ครัวเรือนปรับตัวลดลงในช่วงถัดไป นอกจากนั้นฐานะทางการเงินของธนาคารฯส่วนใหญ่ยังคงแข็งแกร่งสะท้อนจากเงินกองทุนและระดับเงินสำรอง


     Shipping : เมื่อวานนี้ดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง เป็นปัจจัยสนับสนุนต่อหุ้นกลุ่มเดินเรือที่เราแนะนำ Overweight อยู่แล้วทั้ง TTA และ PSL
     ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในวันนี้ได้แก่การประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของกลุ่มประเทศยูโรโซนประจำเดือนสิงหาคม ซึ่งหากตัวเลขยังคงออกมาอ่อนแอจะยิ่งเป็นปัจจัยกดดันทาง ECB ต่อไป อย่างไรก็ตามเรามองว่าการประชุม ECB ในสัปดาห์หน้าอาจยังไม่มีการ Take action ใดออกมา เนื่องจากคาด ECB อาจรอดูผลของเม็ดเงินโครงการ TLTRO ที่จะเบิกจ่ายในช่วงกลางเดือนหน้าก่อนว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจแค่ไหน ก่อนที่จะมีการ Take action ออกมาในภายหลัง ซึ่งเรามองว่ามีโอกาสสูงที่จะเป็นในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน
      กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำให้นักลงทุน Let profit run ต่อไปเช่นเดิมและกระจายการลงทุนจากหุ้นขนาดเล็กสู่หุ้นขนาดใหญ่มากขึ้น จากการคาดการณ์การปรับตัว Sideways up ของ SET Index ต่อไปจนถึงช่วงประมาณกลางเดือนหน้าจากสภาพคล่องภายในที่เอ่อล้นบวกกับคาดการณ์แรงซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติหลังงาน Thailand Focus คาดในเดือนหน้า SET Index จะสามารถปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ 1580 จุดได้

แนวรับ 1,542 แนวต้าน 1,574

หุ้นมีข่าว :
    ENERGY : มติ กบง. หั่นราคาน้ำมันขายปลีก...คาดส่งผลลบต่อกำไร BCP และ PTT จากแรงกดดันค่าการตลาด ประเมิน downside ต่อราคาหุ้นไว้ที่ 5-21% และ 0.6-2.57% ตามลำดับ เรามองว่า ประเด็นการปฎิรูปพลังงานไม่ใช่ประเด็นใหม่ และราคาหุ้นได้ Priced In ไปแล้วเรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" (BCP ราคาเป้าหมาย 36.25 บาท) (PTT ราคาเป้าหมาย 369 บาท)
     BANK : เรทติ้ง "แบงก์ไทย" เสี่ยงลด
     GUNKUL : รายได้ปี 57 โต 50% ตุน Backlog 1.2 พันล้านบาท ปี 58 ทยอยรับรู้รายได้จากพลังงานทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งแรงหนุนโซลาร์ชุมชนและโซลาร์รูฟท็อป (ซื้อ เป้าหมาย 21.30 บาท)

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!