WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

11178 BAAC146

รมช. คลังร่วมทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2566 และเยี่ยมชมงานเกษตรกรลูกค้า จังหวัดร้อยเอ็ด

          นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นประธานในการทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2566 ณ วัดอุดรนรเขต บ้านอุ่มจาน ตำบลหนองผือ อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสืบทอดประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยรายได้จากการทอดกฐินจะนำไปสมทบทุนสร้างศาลาธรรมสังเวชและห้องน้ำในวัดอุดรนรเขต ซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์เพื่อมอบให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองผือ ซื้ออุปกรณ์การศึกษามอบให้กับโรงเรียนบ้านอุ่มจานและโรงเรียนบ้านหนองผือ โดยมีนายเสกสรรค์ จันทร์ขวาง นายเชษฐา แหล่ป้อง รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. คณะผู้บริหารระดับสูง พนักงาน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566

          และในโอกาสนี้ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมงานสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด ตำบลดงครั่งใหญ่ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีการดำเนินด้านสหกรณ์การเกษตรอย่างครบวงจร อาทิ ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจ รับซื้อและรวบรวมผลผลิต อาทิ ข้าวเปลือก ผักและผลไม้ ธุรกิจผลิตสินค้าและแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าอุปโภค-บริโภค และธุรกิจให้บริการและส่งเสริมการเกษตร ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 9,000 ราย โดยทางสหกรณ์การเกษตรมีโรงสีที่มีกำลังการผลิตถึง 120 ตัน/วัน มีโรงปรับปรุงคุณภาพข้าวสารและห้องบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐาน ISO HACCP ที่ทำให้สามารถผลิตและแปรรูปข้าวหอมมะลิพรีเมียมจำหน่ายได้ถึง 4 แบรนด์ ได้แก่ ตราทุ่งกุลา 101 ถุงสีทอง ตราข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาฟาร์ม และตราข้าวเกิดบุญ โดยทางสหกรณ์การเกษตรได้เตรียมวางแผนส่งออกจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศ เพื่อสร้างมาตรฐานและยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรต่อไป จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้บ้านโพนฮาด ตำบลดงครั่งน้อย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ดำเนินธุรกิจเกษตรผสมผสาน ได้แก่ ปลูกข้าวอินทรีย์และผักปลอดสารพิษ การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และการทำพัดยศ นอกจากนี้ ยังมีการทำถังขยะเปียกและการทำปุ๋ยอินทรีย์ จนได้รับการยกระดับสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่เปิดโอกาสให้ ผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจที่อนุรักษ์ธรรมชาติได้เข้ามาเรียนรู้และสามารถนำองค์ความรู้กลับไปยกระดับการดำเนินงานของตนเอง

          จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. ร้อยเอ็ด ประกอบธุรกิจในการรวบรวมข้าวเปลือก การแปรรูปข้าวสาร การผลิตเมล็ดพันธุ์และจัดหาสินค้ามาจำหน่าย โดยมีการรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับสมาชิก และนำข้าวเปลือกมาแปรรูปจำหน่ายไปยังตลาดในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการจัดหาปัจจัยการผลิตจำหน่ายให้กับสมาชิกในราคาถูกอีกด้วย และต่อไปได้เดินทางไปชุมชนบ้านมะหรี่ ที่ดำเนินกิจกรรมการปลูกผัก เพาะเห็ด งานหัตถกรรมต่างๆ การผลิตน้ำหมักชีวภาพและการคัดแยกขยะ ซึ่งมีการดำเนินงานที่มีมาตรฐานจนได้รับการยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของ ธ.ก.ส.

          ซึ่งสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชนดังกล่าว ได้เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ลูกค้ารายย่อยตามนโยบายรัฐบาล โดยในระหว่างการเข้าร่วมมาตรการ เกษตรกรจะได้รับการฟื้นฟูศักยภาพในการประกอบอาชีพ ภายใต้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และการเติมทุนผ่านสินเชื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในระหว่างการพักชำระหนี้และป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ

 

 

11178

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!