WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

6151 DPA SEC

... ผนึก สคฝ. ร่วมลงนาม MoU ส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเงินฝากและการเงินการลงทุนแก่ประชาชน

         ... ผนึก สคฝ. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องการเผยแพร่ความรู้เรื่องการคุ้มครองเงินฝากและการเงินการลงทุนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษา ผู้ประกอบธุรกิจ และประชาชนทั่วไป มีความรู้ทางการเงินและการลงทุน ปูทางสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว 

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) และ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ผ่านระบบออนไลน์ เรื่องการเผยแพร่ความรู้เรื่องระบบคุ้มครองเงินฝากและการเงินการลงทุนเพื่อยกระดับความรู้ด้านการเงินการลงทุน รวมถึงระบบคุ้มครองเงินฝากและสถาบันคุ้มครองเงินฝากให้กับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ที่อยู่ในภาคการศึกษา ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทางและวิธีการที่เหมาะสม เพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและขยายพื้นที่การให้ความรู้ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565

          ความร่วมมือในครั้งนี้ครอบคลุมการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบคุ้มครองเงินฝากและความรู้เกี่ยวกับการเงินการลงทุนซึ่งประกอบด้วยความรู้เรื่องการออม การวางแผนทางการเงิน การลงทุน และภัยกลโกงจากการลงทุน โดย ... และ สคฝ. จะสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกันผ่านการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หรือกิจกรรมอื่นๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจในเรื่องการวางแผนทางการเงินและสามารถต่อยอดการออมด้วยการนำไปลงทุนอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ ในกิจกรรมการเรียนรู้จะสอดแทรกวิธีการป้องกันตนเองจากภัยกลโกงทางการเงินและการลงทุนที่มีหลากหลายรูปแบบและวิธีการ

          นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ... กล่าวว่า... มีบทบาทหน้าที่และภารกิจในการส่งเสริมความรู้และทักษะด้านการเงินการลงทุนให้แก่ประชาชนทุกภาคส่วนในสังคมอย่างทั่วถึง (financial inclusion) โดยหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ ... คือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีศักยภาพในการสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (.. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยคาดหวังให้ผู้ที่อยู่ในภาคการศึกษา ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออมและการลงทุน เพื่อจะสามารถนำไปต่อยอดได้ตั้งแต่วัยเรียนจนถึงวัยเกษียณ ดังนั้น การลงนามในครั้งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมมือสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายก้าวสู่การเป็น smart investor ช่วยให้ประชาชนในสังคมมีภูมิคุ้มกันและรู้เท่าทันภัยกลโกง โดยกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในภาคการศึกษาจะได้เริ่มต้นวางแผนทางการเงินได้อย่างถูกวิธี ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการเงินของกิจการได้อย่างมั่นคง รวมถึงประชาชนทั่วไปสามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวได้ต่อไป

 

EXIM One 720x90 C J

aia 720 x100

 

          นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้อำนวยการ สคฝ. กล่าวว่าการรักษาเสถียรภาพระบบสถาบันการเงินของประเทศ เป็นหนึ่งในหน้าที่ที่สำคัญของ สคฝ. ในฐานะหน่วยงานตาข่ายความมั่นคงทางการเงิน (Financial Safety Net) ร่วมกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากพันธกิจหลักในการคุ้มครองผู้ฝากเงินแล้ว ภารกิจหลักที่สำคัญอีกด้านหนึ่งคือการมุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องระบบคุ้มครองเงินฝากซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะช่วยลดความตื่นตระหนกหากเกิดเหตุการณ์วิกฤตสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาต รวมถึงการกระตุ้นวินัยในการออมให้กับภาคประชาชนและสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนผ่านเงินฝากและต่อยอดสู่การวางแผนการลงทุนด้านอื่นๆ ที่หลากหลายและปลอดภัย ตอกย้ำแคมเปญสื่อสาร “DPA พร้อมพร้อมคุ้มครอง พร้อมเข้าถึง พร้อมเคียงข้าง เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ในการเป็นหน่วยงานคุ้มครองเงินฝากที่มีความน่าเชื่อถือและทันสมัย ช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชน โดยการลงนามความร่วมมือกับ ... ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่มีความสำคัญภายใต้กลยุทธ์การเสริมสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมการเงิน อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การทำกิจกรรมร่วมกันในหลากหลายมิติเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกกลุ่ม

          การดำเนินกิจกรรมภายใต้ MoU ดังกล่าว ประกอบด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องระบบคุ้มครองเงินฝากและการเงินการลงทุนแก่ผู้ที่อยู่ในภาคการศึกษา ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป ซึ่งจะจัดอบรมอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคต่างๆ นอกจากนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันผลิตสื่อความรู้ที่สามารถเผยแพร่ได้ในวงกว้างผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างสะดวก

          ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามสื่อความรู้เกี่ยวกับระบบคุ้มครองเงินฝากและการเงินการลงทุนได้ผ่ายช่องทางการสื่อสารของ ... ได้ที่เว็บไซต์ www.sec.or.th หรือเพจเฟซบุ๊ก สำนักงาน กลต. และ ช่องทางการสื่อสารของ สคฝ. ได้ที่เว็บไซต์ www.dpa.or.th หรือเพจเฟซบุ๊ก สถาบันคุ้มครองเงินฝาก DPA 

 

A6151 

 Click Donate Support Web 

วิริยะ 720x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!