WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

SEC ก.ล.ต. สั่ง EARTH จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ

      ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับการทำรายการเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้า และเปิดเผยผลการตรวจสอบภายใน 30 วัน

       EARTH เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ว่า ได้ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน และค้างชำระหนี้สถาบันการเงิน ซึ่งทำให้เข้าเงื่อนไขผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ และมีหนี้สินที่คาดว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งรวมมูลหนี้ทั้งหมดได้ประมาณ 7,000 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 20 ของสินทรัพย์รวมทั้งหมด โดย EARTH ระบุว่า เกิดจากปัญหาสภาพคล่องและการที่วงเงินสินเชื่อสถาบันการเงินอยู่ระหว่างถูกทบทวน และปัจจุบัน EARTH พยายามหาแนวทางการชำระหนี้ที่เป็นรูปธรรมอยู่

        ก.ล.ต. เห็นว่า ธุรกิจหลักของ EARTH คือการซื้อขายถ่านหิน (trading) ซึ่งการบริหารสภาพคล่องเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และที่ผ่านมา EARTH ใช้แหล่งเงินทุนจากการขอสินเชื่อและการออกตราสารหนี้เพื่อจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า ซึ่งรายการดังกล่าวมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากปี 2558 อย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 58 และมียอดคงเหลือ ณ สิ้นงวดไตรมาส 1 ปี 2560 คิดเป็นร้อยละ 45 ของสินทรัพย์รวม จึงถือเป็นสินทรัพย์หลักของ EARTH  ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่า ความถูกต้องครบถ้วนของรายการดังกล่าวเป็นข้อมูลสำคัญต่อผู้ถือหลักทรัพย์และผู้ลงทุนทั่วไป รวมถึงเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้ EARTH กลับมาทำธุรกิจได้

       ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สั่งให้ EARTH จัดทำ special audit เกี่ยวกับการทำรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้าดังกล่าว โดยให้ผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่ง (big 4) เป็นผู้ดำเนินการ และให้ส่งผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วันด้วย

EARTH แจง 6.9 พันล.ผิดนัดชำระมิ.ย.นี้เจ้าหนี้ระงับสินเชื่อ

     ไทยโพสต์ : รัชดาภิเษก * EARTH เผยมีหนี้ที่ผิดนัดชำระ และเข้าเงื่อนไขผิดนัดชำระภายในเดือน มิ.ย.นี้ รวม 6,952 ล้านบาท หลังถูกระงับสินเชื่อ ชี้อยู่ระหว่างรอเจรจาผ่อนผัน

     นายธนาวรรธน์ ประ ทุมสุวรรณ์ กรรมการผู้จัด การ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ (EARTH) เปิดเผยว่า บริษัทมีการผิด นัดชำระหนี้ และเข้าเงื่อน ไขการผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้ และหนี้สินที่คาดว่าจะผิดนัดชำระภายในเดือน มิ.ย.2560 รวม 6,952 ล้านบาท

      ได้แก่ การผิดนัดชำระ หนี้กับสถาบันการเงินและตั๋ว แลกเงินแล้ว 1,047,126,015.47 บาท เข้าเงื่อนไขการผิดนัดชำระหุ้นกู้ 2 กอง วงเงินรวม 5,500,000,000 บาท และ หนี้สินที่คาดว่าจะไม่สามารถชำระได้อีก 405,706,091.10 บาท

     อย่างไรก็ตาม ผลกระทบในการผิดนัดชำระหนี้ของ บริษัทฯ ทำให้สถาบันการเงินทุกแห่งที่บริษัทใช้วงเงินอยู่ ได้ระงับการให้สินเชื่อแก่บริษัท และได้พิจารณาทบทวนวงเงินสินเชื่อทั้งหมดของบริษัทอีกครั้ง ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถใช้วงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้ รวมทั้งไม่สามารถออกตราสารหนี้ประเภทตั๋วแลกเงินฉบับใหม่เพื่อทดแทนตั๋วแลกเงินฉบับเดิมที่จะถึงกำหนดชำระได้

     สำหรับ แนวทางแก้ไข เนื่องจากการผิดนัดชำระหนี้ ทำให้บริษัทได้ถูกลดระดับความน่าเชื่อถือจากคู่ค้าทั้งใน และต่างประเทศ ทำให้บริษัทต้องดำเนินธุรกรรมต่างๆ ในรูปแบบเงินสดมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อการบริหารสภาพคล่องทางการเงินของ บริษัทอย่างยากลำบากในขณะนี้ การประกอบธุรกิจของบริษัทมีการชะลอตัวฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทใน อนาคตจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณา ผ่อนผัน และข้อตกลงกับเจ้าหนี้ในแต่ละกลุ่มข้างต้น เพื่อที่จะให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ตามปกติ

      ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ EARTH เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ชี้แจงผลกระทบที่ชัดเจน อีกทั้งภาระหนี้ที่ผิดนัดและหนี้ที่คาดว่าจะผิดนัดมีนัยสำคัญอันอาจกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!