WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด
Selective buy
วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways แนวรับ 1,557 ต้าน 1,572 จุด
     สัปดาห์นี้คาดดัชนีฯ จะเด้งสลับย่อและคงมองบริเวณแนวต้านเดิม 1,580+ จุด (แต่ถ้าปิดต่ำกว่า 1,535 จุด แนะ Stop loss สำหรับนักเล่นสั้น) / ปัจจัยหนุน คาดวันพฤหัสนี้ ECB ลดดอกเบี้ยเซอร์ไพร์สตลาด และเพิ่มเงินอัดฉีด (QE), แรงซื้อคืน Cover short กลุ่มแบงก์จากปันผลระหว่างกาล, ส่วนปัจจัยลบ หุ้นไทยเข้าสู่โซน Overbought ทางเทคนิค และ แรงขายปรับพอร์ตหลัง-PE forward หุ้นไทยไม่ถูกเทียบกับภูมิภาคและค่าเฉลี่ยระยะยาว
       กลยุทธ์เล่นรอบระยะเดือน คาดตลาดมีโอกาสปรับฐาน ช่วงการประชุมเฟดเดือนหน้า (17 กย.) แนะทยอยขายล็อกกำไร (หุ้นใหญ่ที่คาดว่าจะตกเป็นเป้าหมายในการถูกขายล็อกกำไรได้แก่ ขนส่ง, ค้าปลีก (รวม ร้านอาหาร & เครื่องดื่ม), Utility (ไฟฟ้า ประปา ทางด่วน รถไฟฟ้า), โรงพยาบาล พิจารณาจาก PE forward IBES consensus อยู่บนโซน +2SD) แนะไปรอซื้อคืนเมื่อปรับฐาน ให้น้ำหนักดัชนีฯ ไม่หลุดแนวรับ 1,500/1,480 จุด

      หุ้นแนะนำ BWG เก็งกำไรทางเทคนิค คาดแนวรับ 4.7 บ. ต้าน 4.9-5 บ. BANPU (laggard + seasonal)

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
       (+) SST คาดการประกาศชื่อคู่ค้ารายใหญ่ในมาเลเซียที่เพิ่งเซ็น MOU ซื้อแฟรนไชน์ เกรฮาวด์ จะเป็น Positive catalyst ต่อราคาหุ้นระยะสั้น / เมื่อวานนี้เราจัด Roadshow โดยมีนักลงทุนและผู้จัดการกองทุนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ผลตอบรับโดยรวมเป็นไปในทิศทางบวก และผู้บริหารให้แนวทางการเติบโตของ Mudman อย่างต่อเนื่องด้วยการขยายสาขา เกรฮาวนด์ ในประเทศ และขาย Francine เกรฮาวนด์ออกไปสู่ต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เซ็น MOU กับคู่ค้าประเทศมาเลเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราคาดว่าจะเห็นการรับรู้รายได้ภายในปี 2015 นอกจากนี้บริษัทเปิดเผยว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้าจากประเทศ ดูไบ และสิงคโปร์อยู่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเซ็น MOU ได้ภายในสิ้นปีนี้ เรายังคงแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 42 บาท
      (+) IVL เราคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 30 บ.คาดราคาหุ้นมีแนวโน้มขึ้นตามสเปรด Polyester ที่กำลังขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล โดย PE 2014 ตอนนี้เทรดที่ 25.3 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 34.1 เท่า เราคาดว่าความต้องการเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์เชื่อมโยง ในช่วงฤดูหนาวในจีนจะหนุนความต้องการ Polyester เพิ่มขึ้น ขณะที่ส่วนต่าง PTA คาดเพิ่มขึ้นจาก PX ที่ลดลง และ MEG สเปรดดีขึ้นจากการปิดซ่อมบำรุงโรงงานตามแผนการ Maintenance

หุ้นมีข่าว
(0/+) BEC (คงคำแนะนำ ขาย ราคาเป้าหมาย 38 บาท) กสทช.ให้ช่อง 3 อนาล็อกออกอากาศผ่านดาวเทียม-เคเบิ้ลทีวีได้ / ความเห็น: คาดบวกระยะสั้น จากเดิมที่ตลาดไม่คาดว่าช่อง 3 จะฉายได้บน Platform Pay TV และดาวเทียม อย่างไรก็ตามช่องที่ได้ฉายอาจโยกไปอยู่ท้ายๆตาราง ซึ่งเรามองว่ามีผลลบต่อความสนใจของคนดูทีวี
(+) BANPU LANNA EARTH จีนเร่งนำเข้าถ่านหิน ผลิตไฟฟ้า และ สต็อกสำหรับฤดูหนาว (ปัจจัยฤดูกาลหนุนราคาหุ้น)
(+) DCON เลื่อนรับรู้กำไรคอนโดเข้ามาเป็นปีนี้แทน คาดกำไรเพิ่ม 100 ลบ. /แนะนำซื้อดักปันผลปีนี้ คาดที่ 1.5 บ.
(*) SCC และ GLOBAL ตั้ง Joint Venture (JV) 50:50 รุกตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในอาเซียน โดยเจาะตลาด พม่า ลาว เวียดนาม ก่อน และเฟส 2 รุกตลาดอินโดนีเซีย / ความเห็น: เรามีมุมมองเชิงลบ ต่อ GLOBAL (แนะนำขาย ราคา TP 11.8) และ Neutral ต่อ SCC (แนะนำ ถือ TP 466) โดยคาดว่าการตั้ง JV ในช่วงแรกจะมีผลขาดทุนเกิดขึ้น คาดราว 3-4 ปีแรก (เหมือน HMPRO ในมาเลเซีย) ซึ่งจะกระทบต่องบของ GLOBAL อย่างมีนัยยะ และหากมีการเร่งขยายสาขา คาดว่าด้วยฐานทุนที่ต่ำของ GLOBAL อาจต้องมีการเพิ่มทุน
(+) ปันผลแบงก์ XD 5 กย. SCB@1.5 / 8 กย. BAY@0.40 บ. / 9 กย. BBL@2 KBANK@0.50 KKP@0.50
(-) JAS โดน 4 แบงก์ยื่นฟ้องเรียกร้องหนี้ 1.5 พันล้านบาท ด้าน JAS แจ้งตลาดเจ้าหนี้ที่กล่าวมาไม่ได้มีชื่อในแผนฟื้นฟู (ไม่มีสิทธิ์ฟ้อง) / เราคาดว่าราคาหุ้นยังมีความเสี่ยงด้านล่างสูง แนะ ขาย Short against port / หลีกเลี่ยง
(+) กระทรวงพลังงาน จัดทำแผนผลิตไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีใหม่ ตั้งเป้าลดพึ่งก๊าซฯ ให้เหลือ 30% มองถ่านหินสะอาด-พลังงานทดแทน / กลุ่มพลังงานทดแทน เราจัดโรดโชว์กองทุนสัปดาห์หน้า โดยเชิญผู้บริหาร DEMCO GUNKUL SPCG IFEC ให้ข้อมูลผู้จัดการกองทุน
(+) EGCO ข่าว คตร.ดำเนินการตรวจสอบ โครงการ IPP 5,000 MW ที่ Gulf energy ปะมูลได้ก่อนหน้านี้ โดยเรกูเลเตอร์จะยื่นให คตร.พิจาณากลางเดือน กย.นี้ / หากมีการล้มประมูล และเปิดประมูลใหม่เป็นบวกต่อ EGCO GLOW
(+) SAMART (ขายกล่อง) CCET (ผลิตกล่อง) แจกคูปองทีวีดิจิตอล กย.นี้

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) ตลาดคาดมีโอกาส 60% ที่ ECB จะลดดอกเบี้ยในการประชุม 4 กย. (80% จะลดดอกเบี้ยในเดือน ตค.) ลด 0.10% เหลือ 0.05% และคาดว่าจะส่งสัญญาณซื้อ ABS ในเดือน ธค. พร้อมประกาศเพิ่มวงเงิน QE
(+) EU PMI mfg (สค. Final) 50.7 ต่ำกว่าคาดที่ 50.8 (หนุน ECB เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ), จีนรายงาน PMI (สค.) 51.1 ตามคาด (จาก 51.7)
(0/-) อังคาร US ISM mfg (สค.) คาด +56.8 ลดลงจาก 57.1, คาดธนาคารกลางออสเตรเลียคงดอกเบี้ยที่ 2.5% เกาหลีใต้คาดส่งออก สค.ลดลง เหลือ 0.4% y-y จาก +5.4%
(+) พุธ US รายงาน Beige book, EU รายงาน GDP 2Q14 2nd คาด 0% ไม่เปลี่ยนแปลง และรายงาน EU PMI
(+) พฤหัส US ISM ภาคบริการคาด +57.1 จาก 58.7, ประชุมธนาคารกลาง ECB, BOE และ BOJ
(+) ศุกร์ US nonfarm payroll และ อัตราว่างงาน คาดลดลงเหลือ 6.1% จาก 6.2%

สรุปหุ้นในกระแส:
Laggard play: BANPU (ปัจจัยฤดูกาล)
Events play: CPALL ขายหุ้น MAKRO
หุ้น Story Turnaround: EFORL IFEC RML PSL SST TFD
วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
ค่าเงินยูโรร่วงต่ำสุดในรอบ 12 เดือนคาด ECB ออกมาตรการเพิ่ม
ค่าเงินยูโรยังคงอ่อนตัวลดลงต่อเนื่องเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ และค่าเงินอื่นๆ เหตุตัวเลขยอดค้าปลีกยูโร เดือนก.คหด ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และ การบริการลดลงต่ำกว่าคาด สอดคล้องกับตัวเลขคำสั่งซื้อล่วงหน้าภาคการผลิตอุตสาหกรรม และ การผลิตของโซนยูโรที่ชะลอตัว ทำให้นักวิเคราะห์มั่นใจว่า ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB จะผลักดันมาตรการด้านการเงินเพิ่ม โดยเฉพาะ QE ในการประชุมในวันที่ 4 ก.ยนี้ (Bloomberg)

อัตราเงินเฟ้อยุโรปลด และอัตราว่างงานสูงเพิ่มโอกาส QE
ประธานธนาคารกลางยุโรป นาย Draghi พูดถึงอัตราเงินเฟ้อยุโรปยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% แสดงถึงการบริโภคยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ อัตราว่างงานของคนยุโรปโดยเฉลี่ยยังคงสูงที่ระดับ 11.5% และตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตยุโรปเดือนล่าสุดที่ชะลอตัว ส่งผลนักลงทุนมั่นใจว่า มาตรการอัดฉีดเงินผ่านการเข้าซื้อตราสารการเงินจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางท่านมีความเห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันอาจเร็วเกินไปที่ประธาน ECB จะประกาศใช้ QE เพิ่ม เนื่องจากมาตรการ TLTRO ซึ่งอำนวยสภาพคล่องให้สถาบันเงินเพิ่งเริ่มต้นในเดือนก.ย และ จะมีผลต่อเนื่องไปอีก 2 ปี อาจทำให้สภาพคล่องสูงเกินความจำเป็น (Bloomberg)

เอกชนฟันธง'ส่งออก'ต่ำ1% ชี้ปัจจัยเสี่ยง'สงคราม-อีโบล่า'ฉุดการค้าโลก
สรท.คาดผลกระทบยาวถึงปีหน้า เอกชนแนะรัฐบาลเร่งขยายค้าชายแดน เอกชนประเมินส่งออกร่วงหนัก จากเศรษฐกิจโลกไม่ฟื้นตัว และปัจจัยเสี่ยงใหม่ "สงครามยูเครน-ตะวันออกกลาง-อีโบล่าระบาด" ฉุดการค้าโลก คาดปีนี้โตต่ำ กว่า 1% ประเมินกระทบยาวถึงปีหน้า คาดขยายตัว 2-3% แนะรัฐบาลเร่งขยายการค้าชายแดน ขณะตลาดเงินจับตาธนาคารกลางหลายประเทศประชุมในสัปดาห์หน้า (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

ดันแผนกระตุ้นบริโภคปลายปี
คลังเตรียมเสนอ "สมหมาย" ออกมาตรการพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี พร้อมปรับโครงสร้างภาษีศุลกากรทั้งระบบ สั่ง 3 กรม จัดเก็บภาษีเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ปี58 ยอมรับจัดเก็บปี57 ต่ำเป้า 1.5 แสนล้าน ขณะที่สศค.เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีควรเร่งรัดเบิกจ่าย กรมบัญชีกลาง ส่งหนังสือเวียน สั่งส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายตั้งเป้าไตรมาสแรกปี 58 ต้องไม่ต่ำกว่า 30% (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

อาหารพุ่งสวนเงินเฟ้อลด
เงินเฟ้อโตต่ำสุดรอบ 6 เดือน พาณิชย์คาดทั้งปีลดเหลือ 2.21% แม้อาหารยังแพง นางอัมพวัน พิชาลัย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศ (เงินเฟ้อ)เดือน ส.ค. 2557 เท่ากับ 107.61 สูงขึ้น 2.09% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถือว่าต่ำสุดในรอบ 6 เดือน และปรับตัวลดลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 จากเดือน พ.ค.ที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นสูงสุด 2.62% (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

เว้นภาษีเขตศก.พิเศษเต็มสูบ คลังชงยกให้ 8 ปีแถมบวกเพิ่มอีก 3-5 ปี
คลังสรุปเว้นภาษีเศรษฐกิจพิเศษให้ 8 ปี บวกเพิ่มอีก 3-5 ปี นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการพิจารณาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ประกอบด้วยอ.แม่สอด จ.ตาก อ.อรัญประเทศจ.สระแก้ว อ.คลองใหญ่ จ.ตราดจ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา และได้สรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะเป็นผู้เขียนเงื่อนไขและส่งให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) รับทราบต่อไป (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ไทยส่งออกข้าวสูงสุดรอบ 35 เดือน ก.ค.เฉียดล้านตัน มั่นใจทวงแชมป์
ไทยส่งออกข้าว ก.ค.เฉียดล้านตัน สูงสุดรอบ 35 เดือน มั่นใจปีนี้ทะลุ 10 ล้านตัน ทวงแชมป์คืน นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าวได้ถึง 9.41 แสนตัน เพิ่มขึ้นถึง 39.5% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. 2556 โดยมีมูลค่า 1.44 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% ถือว่าสูงสุดในรอบปีนี้และสูงสุดในรอบ 35 เดือน นับจากเดือน ส.ค. 2554 ที่ส่งออกได้ถึง 1 ล้านตัน (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)
ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

รายงานวันนี้
หุ้น: IVL คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 30.00
ปริมาณขายที่สูงขึ้นคาดจะหนุนกำไรหลักของ IVL ให้เติบโต YoY และ QoQ ในไตรมาส 3/57
ช่วงไฮซีซั่นสำหรับสายผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ซึ่งอยู่ในช่วงไตรมาสที่สี่กำลังจะมาถึง
ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์และส่วนต่าง PTA คาดขยายตัวในไตรมาส 4/57
นอกจากนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานที่เริ่มทำการผลิตในไตรมาส 3/57 และส่วนแบ่งกำไรจาก SASA จะหนุนให้ปริมาณขายเติบโตในไตรมาส 4/57
เราจึงมองว่าแนวโน้มการเติบโตของกำไรจะต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4/57
นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข

หุ้น: SST คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 42.00
บริษัทเริ่มเดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศด้วยแบรนด์เกรฮาวด์แล้ว และตั้งเป้าหมายในการขยาย Franchise ไปตลาดใหม่ต่างประเทศปีละ 1 ประเทศ
เรายังคงมองบวกต่อการขายธุรกิจน้ำมันพืชทิพ โดยในระยะยาวบริษัทจะไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมทั้งดอกเบี้ยจ่าย
บริษัทฯมีมูลค่าสินทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในธุรกิจคลังสินค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ดังเช่น การออกกองทุน SSTPF, SSTSS ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถระดมทุนได้ราว 1,500 ล้านบาท
เรายังคงคาดหวังที่จะเห็นการขยายกิจการทั้งด้าน Organic และ Inorganic Growth ด้วยการ M&A
นักวิเคราะห์: วิกิจ ถิรวรรณรัตน์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์: ธนัท พจน์เกษมสิน

กลุ่ม: ปิโตรเคมี คำแนะนำ: เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ราคาเป้าหมาย (บาท): -
คาดราคาและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีจะปรับตัวสูงขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้จากช่วงไฮซีซั่น
อุปสงค์ปิโตรเคมีคาดฟื้นตัวในช่วงท้ายปี สอดตล้องกับการเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนต่างราคาปรับตัวสูงขึ้นอีก
ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์หดตัวลงอีก WoW
ส่วนต่างราคา HDPE และ MEG ลดลง WoW
ส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW
นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข
หมายเหตุ: รายงานดังกล่าวเป็นเพียงเนื้อหาโดยสรุป สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงานฉบับเต็ม 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!