WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

“แกว่งไม่หลุด 1555 ยังเลือกซื้อ/ถือต่อ”
• หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : ไม่มี
      ภาพตลาดวันก่อน : ปรับขึ้นต่อ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับขึ้นต่อ 3.72 จุด มาที่ 1565.35 นำโดยกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มท่องเที่ยว & อาหาร &โรงแรม ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของเราในวันก่อนหน้า ที่มองว่าหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวจะได้รับประโยชน์จากการเข้าสู่ช่วง High season ของธุรกิจ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1.5 พันล้านบาท สถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 847 ล้านบาท พอร์ตบล.และรายย่อยขายสุทธิ

    ปัจจัยและกลยุทธ์ : เมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ แต่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สในเช้าวันนี้ปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนตลาดภูมิภาคแกว่งในกรอบแคบ เนื่องจากไม่มีข่าวใหม่ที่มีนัยสำคัญมากขึ้น การลดลงของ PMI ภาคการผลิตของจีนและยูโรโซนในเดือนส.ค.กดดันตลาดอยู่บ้างแต่ไม่รุนแรง เพราะยังมีความหวังว่าแนวโน้มเศรษฐกิจใน 2H จะดีขึ้น ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า ECB จะออกมาตรการใหม่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจถ้าเห็นว่าการฟื้นตัวจะสะดุด สำหรับสถานการณ์ในยูเครน ดูว่าคุกกรุ่นขึ้นแต่ยังไม่มีความเสี่ยงรุนแรงในช่วงนี้ ส่วนในประเทศ มีปัจจัยกระตุ้นจากการที่รมว.คลังคนใหม่เปิดเผยว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี และยังมีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะปัดฝุ่นเรื่องการขายหุ้น TMB ซึ่งปัจจุบันกระทรวงการคลังถืออยู่ประมาณ 26% ด้านอัตราเงินเฟ้อก็ยังไม่เป็นประเด็นที่กดดัน ทำให้คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวที่ 2.00% ไปถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งดอกเบี้ยต่ำเป็นบวกกับกลุ่มอุปโภคบริโภคและที่อยู่อาศัย หุ้นพื้นฐานแนะนำซื้อวันนี้เป็น KBANK

       กลยุทธ์ทางเทคนิค : ซื้อใหม่เน้นซื้อตามค่าบวก ค่าลบหรือการอ่อนตัวที่ต่ำกว่า 1550 จุด ควรชะลอการเก็งกำไร/ลดพอร์ตตามในกรณีที่มีหุ้นมากเหลือเงินสดอยู่น้อย เพราะดัชนีมีโอกาสอ่อนไปยัง 1520 จุดหรือต่ำกว่า ส่วนการปรับขึ้นต่อมีแนวต้านระยะสั้น 1570, 1580 จุด สำหรับหุ้นที่คาดว่าราคามีโอกาสทำ New High เมื่อพิจารณาจากสัญญาณทางเทคนิค คือ HMPRO, THREL, VGI, DELTA, EPCO, JMT, TPIPL, SCP, GUNKUL,CGD, SITHAI, MFEC ส่วนหุ้นที่แนะนำและปรับขึ้นมาอยู่ในพื้นที่น่า Take Profit (สำหรับการลงทุนรอบสั้น) คือ MINT, CENTEL, TUF

Fundamental Pick
KBANK แนะนำซื้อราคาปิด 227 บาท เป้าหมาย 262 บาท
* คาดว่าการเติบโตใน 2H57 จะมีแรงหนุนจาก NIM ที่สูงและรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตดีรวมทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะช่วยให้การเติบโตของสินเชื่อใน 2H ดีขึ้น ส่วนในปี 58 มีแนวโน้มว่ากำไรจะขยายตัวดีขึ้นมาก เนื่องจากการลงทุนของกลุ่ม SME ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของCorporate ฟื้นตัวดีขึ้น แนะนำซื้อ โดยให้ราคาพื้นฐาน 262 บาท อิง P/BV ปี 58 ที่ 2.1 เท่า

ปัจจัยต่างประเทศและโภคภัณฑ์
• จีน : PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ลดลง แต่ยังเหนือ 50 เล็กน้อย
     * สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS)เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 51.1 จากระดับ 51.7 ในเดือนก.ค. แต่ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า นอกจากนั้นดัชนีแนวโน้มธุรกิจปรับตัวสวนทางดัชนีส่วนใหญ่ โดยดัชนีดังกล่าวได้ดีดตัวขึ้น 2.6% แตะ 57.9% ซึ่งบ่งชี้ถึงทัศนคติในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจจีนช่วงครึ่งปีหลัง
       * ด้านเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนส.ค. อ่อนแรงลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 50.2 จากข้อมูลเบื้องต้นที่ 50.3 โดยเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3เดือน
* การอ่อนลงของดัชนี PMI ภาคการผลิตทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า ทางการจีนจะใช้นโยบายผ่อนคลายเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างสม่ำเสมอและมั่นคงต่อไป ทั้งนี้รัฐบาลจีนให้ความสนใจกับการปรับโครงสร้างสินเชื่อ ผ่านการสั่งการให้กระแสสินเชื่อถูกจัดสรรไปยังภาคการเกษตรและธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น ซึ่งทำให้เศรษฐกิจมีสัญญาณการฟื้นตัวใน 2Q57 ที่ผ่านมา (GDP+7.5%YoY ใน 2Q57 จาก +7.4%YoY ใน 1Q57)

       - ยูเครน : อียูจะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ถ้าไม่คลายวิกฤตในยูเครน ด้านนาโตเตรียมพร้อมรับมือรัสเซีย
      * บรรดาผู้นำของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตัดสินใจเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะให้เวลารัสเซีย 1 สัปดาห์ เพื่อคลี่คลายวิกฤตที่เกิดขึ้นในยูเครน มิเช่นนั้นอียูจะใช้มาตรการควว่ำบาตรที่เข้มข้นมากขึ้นกับรัสเซีย
       * นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) กล่าวว่าพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐมีแผนที่จะจัดตั้งกองกำลังนานาชาติ เพื่อให้นาโตมีความคล่องตัวมากขึ้น และเพื่อรับมือกับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวของรัสเซีย ทั้งนี้นาโตจะจัดการประชุมสุดยอดที่เวลส์ในวันพฤหัสบดีนี้

      - สหภาพยุโรป : ดัชนี PMI ภาคการผลิตส.ค.57 ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน
* ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนส.ค.57 ปรับตัวลงแตะ 50.7 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 13 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก.ค. โดยผลสำรวจระบุว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซนเดือนส.ค.ร่วงลงแตะ 51.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 52.4 ในเดือนก.ค.

• สหภาพยุโรป : จับตาการประชุม ECB วันพฤหัสฯ นี้
* นักลงทุนกำลังติดตามผลการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของ ECB ในวันพฤหัสฯที่ 4 ก.ย.นี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า ECB อาจจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อหนุนให้มีการฟื้นตัวได้ต่อเนื่องและยั่งยืน อย่างไรก็ตาม มีนักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มมองว่าเป็นการเร็วไปที่จะออกมาตรการใหม่ โดยยังมีเวลารอดูไปอีกอย่างน้อย 6 สัปดาห์ แล้วค่อยตัดสินใจออกมาตรการเพิ่มเติมในการประชุมครั้งหน้าช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนต.ค.57

ปัจจัยในประเทศ
Wealth Perspective : กันยา... DomesticSpending & Tourism Play
* Stock Picks เดือนก่อน (ส.ค.57) Outperform ตลาด โดย +6.9% > ตลาดที่ +3.9%
* ตลาดหุ้นไทยเดือนก.ย.57 ยังอยู่ในโมเมนตัมบวก โดยปัจจัยกระตุ้นหลัก คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและกำไรภาคธุรกิจ คาดการจับจ่ายใช้สอยและการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวชัดเจนได้ใน4Q57, มีโอกาสที่ ECB จะออกมาตรการผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และการเดินหน้าบริหารประเทศตามโรดแมปที่คสช.ตั้งเอาไว้
* ปัจจัยเสี่ยง คือ Valuation ของตลาดอยู่ในโซนสูง, การปฎิรูปโครงสร้างพลังงานเป็นOverhang กับกลุ่ม Energy, ความผันผวนของค่าเงินบาทอันเนื่องจากเงินทุนเคลื่อนย้าย และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่เร็วกว่าคาด
* ยังคงให้เป้าหมาย SET Index ใน 1 ปีข้างหน้า 1627 จุด อิงกับ P/E ปี 58 ที่ 14.8 เท่า และEPS Growth 12%
* กลยุทธ์การลงทุนเดือนก.ย.57 : Domestic Spending & Tourism Play โดยหุ้น Top Picksเดือนก.ย.57 เป็น CENTEL, CPN, MC, TUF, VGI ส่วน Dark Horse คือ TMB, VIBHA

+ รมว.คลังคนใหม่เตรียมเสนอให้ออกมาตรการพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี
* รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ นายสมหมาย ภาษี เตรียมเสนอให้ออกมาตรการพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี พร้อมปรับโครงสร้างภาษีศุลกากรทั้งระบบ โดยให้ 3 กรมที่จัดเก็บภาษีเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ปี 58 โดยยอมรับว่าการจัดเก็บภาษีปี 57 ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่ 1.5 แสนล้านบาท ด้านสศค.เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีควรเป็นการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณของกรมบัญชีกลาง โดยส่งหนังสือเวียนสั่งส่วนราชการต่างๆ ให้เร่งเบิกจ่าย ตั้งเป้าไตรมาสแรกปี 58 ต้องเบิกจ่ายไม่ต่ำกว่า 30% ของงบประมาณทั้งหมด

+ เงินเฟ้อของไทยยังไม่เป็นแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
* กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (CPI) เดือนส.ค.57 อยู่ที่107.61 เพิ่มขึ้น 2.09%YoY แต่ลดลง 0.08%MoM ส่งผลให้ CPI เฉลี่ย 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.57)เพิ่มขึ้น 2.21%YoY สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เดือนส.ค.57 อยู่ที่ 105.03เพิ่มขึ้น 1.83%YoY และเพิ่มขึ้น 0.09%MoM ส่งผลให้ Core CPI เฉลี่ย 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.57)เพิ่มขึ้น 1.54%YoY นับว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับที่ไม่สูง และแนวโน้มเงินเฟ้อใน4Q57 ยังไม่กดดันมาก เนื่องจากคสช.ได้ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตและภาษีเทศบาลทำให้ราคาน้ำมันค้าปลีกในประเทศหลายรายการปรับลดลง ดังนั้นคาดว่าทางการไทยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.0% ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้

- BEC : ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลขอให้ช่อง3 งดออกอากาศฟรีทีวีระบบอนาล็อกในช่องดาวเทียมและเคเบิลหลัง 1 ก.ย.57 เป็นต้นไป

* ผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือถึง พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เพื่อขอให้ฟรีทีวีระบบอนาล็อก สิ้นสุดการออกอากาศตามกฎมัส แครี่ ในช่องดาวเทียม-เคเบิล หลังวันที่ 1 ก.ย.57 เป็นต้นไป

* ผลกระทบกับผู้ชมรายการ คือ
# ผู้ชมช่อง 3 อะนาล็อก ที่ติดเสาหนวดกุ้ง ก้างปลา ยังคงรับชมได้ตามปกติ โดยฐานผู้ชมในเดือนพ.ค.57 ตั้งแต่ทีวีดิจิตอลเริ่มออกอากาศนั้น อันดับหนึ่ง คือ ช่อง 7 อยู่ที่ 77% รองลงมาเป็นช่อง 3 อยู่ที่ 74% ส่วน ช่อง 9 อยู่ที่ 55% และช่อง 5 มี 53%
# ผู้ชมที่รับชมช่อง 3 ผ่านทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี 60-70% ไม่สามารถรับชมช่อง 3 ได้
# ผู้ชมทีวีดิจิตอล ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ยังมีอีกถึง 3 ช่อง ยังรับชมได้ตามปกติ ได้แก่ ช่อง 3 HDช่อง 3 SD และ ช่อง 3 แฟมิลี่ แต่เป็นรายการของผังทีวีดิจิตอล ไม่ใช่อะนาล็อกเดิมเพราะช่อง3 ไม่ได้ออกอากาศแบบคู่ขนาน

* ผลกระทบกับช่อง 3 (BEC) คือ การปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณาในอนาคตอาจจะจำกัดมากขึ้นทั้งจากการแข่งขันที่เพิ่ม (ผู้ประกอบการที่ช่องทีวีและช่องทางให้เลือกมากขึ้น) และฐานผู้ชมที่แคบลง อันเนื่องมาจากช่อง 3 ไม่สามารถออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้เหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามต่อไปว่าทางช่อง 3 จะมีการขอขยายระยะเวลามัส แครี่ออกไปได้อีกหรือไม่ ในเชิงกลยุทธ์ มองว่าความไม่แน่นอนนี้เป็น Sentiment ทางลบกับราคาหุ้นในระยะสั้น ควรชะลอการลงทุนก่อน

+ TMB : กลับมาเล่นข่าวก.คลังจะขายหุ้น * ผู้บริหาร ING ทิ้งหุ้นทหารไทย (TMB) รอสัญญาณไฟเขียวจากขุนคลังคนใหม่ เดินหน้าดีลขายหุ้น TMB 30% ในมือ คืนหนี้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ราคาอาจสูงถึง 4.4 บาท (ที่มา : ข่าวหุ้น)

* ความเห็น DBS Retail Research : เรามองว่าการขายหุ้น TMB อยู่ในแผนของกระทรวงการคลังอยู่แล้ว โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังถือหุ้น TMB อยู่ 26.02% อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดเรื่องระยะเวลา สำหรับผลประกอบการของ TMB ในช่วง 6M57 มีกำไรสุทธิ 4.2พันล้านบาท เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดเป็นเท่าตัวจาก 2.1 พันล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านBVS ณ สิ้นมิ.ย.57 อยู่ที่ 1.47 บาท สำหรับทั้งปี 57 ทาง DBS คาดการณ์ว่าธนาคารจะมีกำไรสุทธิ 8.0 พันล้านบาท เติบโต 39%YoY และขยายตัวต่อ 22% ในปี 58 โดยเป็นผลจากการขยายสินเชื่อที่ดีขึ้น ตั้งสำรองค่าเผื่อฯน้อยลง และขยายรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยได้ดีขึ้น นับได้ว่าTMB เป็นธนาคารที่มี Potential ของการเติบโตที่ดี อย่างไรก็ตาม ธนาคารมี ROE ที่ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์รายอื่นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งต้องเร่งปรับปรุงในเรื่องนี้ ในเชิงกลยุทธ์ แนะนำซื้อเก็งกำไร โดยมองว่าประเด็นเรื่องการขายหุ้นของกระทรวงการคลังยังช่วยกระตุ้นราคาหุ้นได้

นักวิเคราะห์ : อาภาภรณ์ แสวงพรรค : Tel 7829 arparporns@th.dbsvickers.com

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!