WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
CENTEL 40.50 42.00 อานิสงส์ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 4Q14 เป็น high season กำลังซื้อฟื้นตัว
KBANK 226.00 230.00 คาดครึ่งปีหลังฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ
KCE 39.50 42.50 3Q57 ทะลุ New High Again บาทอ่อนหนุน
RATCH 59.50 61.00 ปี 58 ได้โรงไฟฟ้าหงสาหนุน

Why the ECB would not act this time
       เหตุกาณ์สำคัญที่นักลงทุนในตลาดกำลังเฝ้าติดตาม ณ ขณะนี้ได้แก่การประชุม ECB ในวันพรุ่งนี้ซึ่งมีบางฝ่ายเริ่มคาดการณ์ว่า ECB จะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมออกมา อย่างไรก็ดีเรามองว่ายังไม่น่าจะเห็นการออกมาตรการในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจาก ECB คงรอดูผลของเครื่องมืออื่นที่มีการประกาศไปในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก่อนอาทิ เช่น โครงการ TLTRO
       โดยโครงการ TLTRO นี้ถึงแม้จะมีการประกาศไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน แต่ทาง ECB จะมีการเบิกจ่ายเงินกู้ให้แก่สถาบันการเงินจริงในช่วงวันที่ 17-18 กันยายนนี้ ซึ่งเบื้องต้นตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการเบิกจ่ายราว 1.0 - 1.5 แสนล้านยูโร
      อย่างไรก็ตาม ECB คงจะต้องมีการจัดการกับความคาดหวังของตลาดในการประชุมครั้งนี้แน่นอน ซึ่งดูแล้วคงใช้เครื่องมือในการสื่อสารผ่าน Statement การประชุม และการตอบข้อซักถามของนาย Mario Draghi โดยคงมีการอ้างถึงรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อที่จะมีการเผยแพร่ในการประชุมครั้งนี้ซึ่งน่าจะอยู่ในระดับเปราะบางด้วยว่า หากในช่วงถัดไปแนวโน้มเงินเฟ้อและการจ้างงานยังไม่สดใส ECB จะมีการอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมเข้ามาในระบบ โดยน่าจะมีการเน้นย้ำถึงโครงการซื้อตราสาร ABS ที่อยู่ระหว่างการศึกษาหาข้อมูลอีกครั้ง
     สรุปแล้วไม่ว่า ผลการประชุมจะออกมาในรูปแบบไหน ดูแล้วค่าเงิน EUR จะยังคงถูกกดดันไปอีกระยะยาว ซึ่งย่อมส่งผลบวกต่อการทำ EUR carry trade ในช่วงถัดไปจนทำให้มี Fund flow ไหลเข้ามายังฝั่งประเทศเกิดใหม่ได้ เรามองว่าเม็ดเงินตรงนี้จะสามารถชดเชยการไหลออกของเม็ดเงินที่เกิดจากการปิดสถานะ USD carry trade ได้ สะท้อนเบื้องต้นได้จากช่วง 1-2 วันนี้ที่ถึงแม้ค่าเงิน USD จะแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่นักลงทุนต่างชาติก็ยังเป็นฝ่ายผู้ซื้อสุทธิต่อเนื่อง
     NVDR accumulate : เรายังคงเห็นการเข้าซื้อสุทธิในหุ้นใหญ่ผ่านกระดาน NVDR เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน อาทิ BBL, PTTGC, CPF, CPALL, KBANK, PTT ยังคงมองว่าหุ้นขนาดใหญ่จะเริ่ม Outperform หุ้นขนาดเล็กจากการเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมของนักลงทุนต่างชาติที่มากขึ้น
     กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำให้นักลงทุน Let profit run ต่อไปเช่นเดิมและกระจายการลงทุนจากหุ้นขนาดเล็กสู่หุ้นขนาดใหญ่มากขึ้น แนะนำให้ใช้ความระมัดระวังในการลงทุนหุ้นขนาดเล็กมากขึ้น หลังมีข่าวคสช.อนุมัติมาตรการทางแพ่งมาใช้จับผู้ปั่นหุ้น ซึ่งอาจสร้าง Sentiment เชิงลบให้กับหุ้นเก็งกำไรได้ คาดการณ์การปรับตัว Sideways up ของ SET Index เช่นเดิมสู่ระดับ 1580 จุดในช่วงครึ่งเดือนแรกนี้

แนวรับ 1,551 แนวต้าน 1,578

หุ้นมีข่าว :
IVL : W1-W2 เข้าเทรดวันแรก ประเมินมูลค่า W1 ไว้ที่ 3.80-5.39 บาท และ W2 ที่ 3.21-5.34 บาท ส่วน IVL เรายังแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 25.80 บาท

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!