WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ไอร่า : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดวันนี้
  (+/-) ตลาดหุ้นต่างประเทศ : DJIA -8.70, NASDAQ -10.28, FTSE +4.39, CAC +73.07 และ DAX +97.77 โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงจากการลดลงของหุ้นในกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบที่ลดลง และความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะประกาศในวันนี้ ในขณะที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ดังนี้ 1) ดัชนี PMI ภาคบริการเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ 59.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน มี.ค. 48 2) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก เพิ่มขึ้น 4,000 รายเป็น 302,000 ราย สูงกว่าคาด ในขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการที่ ECB ปรับลดดอกเบี้ยลงและจะยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป
  …..ราคาปิดน้ำมันดิบ (NYMEX) ส่งมอบเดือน ต.ค. -US$1.09 อยู่ที่ US$94.45 ต่อบาร์เรล จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจาก ECB ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง
  ....ทางด้านราคาทองคำ ส่งมอบเดือน ธ.ค. -US$3.8 อยู่ที่ US$1,266.5 ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และนักลงทุนลดการเข้าซื้อทองคำ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มมีการฟื้นตัว
  (+) เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศสุทธิ +1,011 ล้านบาท สะสมตั้งแต่ต้นปี -19,613 ล้านบาท (สิ้นปี ’56 มียอดขายสุทธิสะสม 193,911 ลบ)

 

ทิศทางตลาด
  ทิศทางตลาด : ยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อเนื่อง ตามตลาดต่างประเทศ โดยตลาดต่างประเทศได้รับปัจจัยบวกจากการที่ ECB ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงและยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป อีกทั้งตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากความคาดหวังว่าจะมีการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก โดยจะมีการประชุมนัดพิเศษของ คสช.ในวันศุกร์ที่ 5 ก.ย. นี้ คาดว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ภาวะการท่องเที่ยวที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวใน 4Q/57 (ส่งผลดีต่อ MINT, CENTEL, ERW) ประกอบกับปัจจัยบวกจาก Fund Flow หลังล่าสุดนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิอีก 1,011 ล้านบาท เราคาดว่าจะมีแรงซื้อจากต่างนักลงทุนต่างชาติเข้ามามากขึ้น หลังจากประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้ามาลงทุนในประเทศที่ประกาศกฎอัยการศึกได้
  ....ยังแนะติดตามประเด็น (1) การแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ต่อ สนช. ภายหลัง ครม.ได้รับการโปรดเกล้าแล้ว คาดช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนให้ดีขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะความชัดเจนในการดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี (2) ธปท. ส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปในระยะยาวจนกว่าเศรษฐกิจไทยจะมีความแข็งแกร่ง
  ....รวมถึงความคืบหน้าในโครงการที่พร้อมเปิดประมูล หลังมีความชัดเจนแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่ 6 เส้นทางที่ผ่าน EIA ไปแล้วเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่คาดเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง
  ….ในส่วนของประเด็นการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ที่กระทรวงพลังงานจะมีการประชุมกันในวันนี้ คาดว่าหากมีการปรับราคา NGV จะส่งผลดีต่อ PTT และยังคงแนะจับตาประเด็นเกี่ยวกับการใช้ก๊าซ LPG ของ PTTGC ซึ่งหากมีความชัดเจนคาดว่าจะมีแรงซื้อเข้ามาอีกครั้ง หลังจากราคาหุ้น PTTGC ลดลงมาแรงก่อนหน้านี้

     ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปี +0.04 อยู่ที่ 2.45% (ระดับสูงสุด 3.77% เมื่อ กพ.’54) และดัชนีความเสี่ยง (VIX) +0.28 อยู่ที่ 12.64
หุ้นแนะนำ : BLAND, PTT

ประเด็นที่ต้องติดตาม (5 กย.’57)
  5/9/57 : สหรัฐฯ เปิดเผย (1) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร – ส.ค.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!