WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -1.59 จุด ขายทำกำไร หลังตลาดขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ
  SET แกว่งทั้งแดนบวกและลบในกรอบ 1580-89 โดยช่วงเช้าปรับขึ้นทดสอบแนวต้านแถว 1590+/- ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไร ส่งผลตลาดพลิกมาแกว่งแดนลบเล็กน้อยในภาคบ่าย มีการเก็งกำไรหุ้นเป็นรายตัวที่มีประเด็นข่าวหนุน อาทิ JAS +8.2% หลังศาลยกคำร้องของ TT&T ที่ให้คุ้มครองชั่วคราว ต่างชาติซื้อสุทธิต่อ 1.06 พันลบ.

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งแคบ (ให้น้ำหนักทางอ่อนลง) เฝ้าระวัง FED มากขึ้น
  หุ้นโลกเมื่อคืน (9 ก.ย.) ปรับลง นลท.คาดการณ์มากขึ้นว่า FED จะขึ้นดบ.ในปีหน้า โดยเฝ้าระวังการประชุม FED ในวันที่ 16-17 ก.ย. นี้ มากเป็นพิเศษ ว่าจะเริ่มเปลี่ยนวาทะด้านทิศทางดบ.หรือไม่ ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารอังกฤษ (BOE) ส่งสัญญาณขึ้นดบ.ปีหน้าเช่นกัน ส่งผลให้เงินดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินเยน ด้านปัจจัยในปท. การประชุมครม.นัดแรกวานนี้ เป็นเพียงการนัดพบปะเพื่อวางกรอบการบริหารราชการแผ่นดินและเตรียมร่างนโยบายที่จะแถลงต่อสนช.ในวันศุกร์ที่ 12 ก.ย. นี้เท่านั้น ยังไม่มีการพิจารณาโครงการลงทุน-มาตรการกระตุ้นศก.ใดๆ SET เริ่มส่งสัญญาณอ่อนแรง หลังจุดสูงสุดของวันไม่สามารถแกว่งตึวขึ้นสูงกว่าวันก่อนหน้าได้ ทำให้แนวต้านแถว 1590+/- มีนัยสำคัญ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ แข็งค่ามากขึ้น จากความกังวลขึ้นดบ. อาจเป็นอุปสรรคต่อกระแสเงินทุนไหลเข้า แนวรับ 1578-79, 1570

กลยุทธ์การลงทุน : เทรดดิ้งสั้นอย่าง “ระมัดระวัง” จับตาประชุม FED 17 ก.ย.
  แม้ ECB ลดดบ.เหนือความคาดหมาย และเตรียมทำ Private QE เดือนหน้า น่าจะหนุนให้ SET มีแนวโน้มดีกว่าที่เราประเมินไว้ โดยอาจขึ้นทดสอบระดับ 1600 จุด แต่มองไม่มีความยั่งยืน เรายังคงมุมมอง “ระมัดระวัง” โดยยังต้องจับตาการประชุม FED 16-17 ก.ย.นี้ ว่าจะเริ่มส่งสัญญาณการขึ้นดบ.หรือไม่ (17 ก.ย. จะมีการเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ใน ส.ค.) นอกจากนี้ สถานการณ์ยูเครนในยังมีความไม่แน่นอนสูง-พลิกไปพลิกมา อาจสร้างความผันผวนแก่ราคาหุ้นโลกได้ ช่วงนี้แนะนำเพียงการเทรดดิ้งสั้น ลงซื้อ-ขึ้นขาย โดยขยับจุดตัดขาดทุน (Stop Loss) ของ SET ขึ้นจาก 1550 เป็น 1570 และทยอยขายหาก SET ขึ้นมาแถว 1600+/- (ยิ่งขึ้นยิ่งขาย ลดพอร์ต) แนวโน้มราคาน้ำมันที่ร่วงต่อเนื่อง ควร “หลีกเลี่ยง” หรือ “เปลี่ยนตัว” หุ้นกลุ่มพลังงาน แนะนำโยกการเก็งกำไรสู่หุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันลดลง อาทิ กลุ่มรับเหมา (ITD, NWR, UNIQ ยัง laggard), วัสดุก่อสร้าง (SCC, SCCC) และขนส่ง (AAV, TTA, RCL) หุ้นเด่น TISCO Weekly Stock Guru สัปดาห์นี้ คือ AAV, BJCHI, SITHAI หุ้นมีสัญญาณเชิงบวกทางเทคนิค DRT, GEL, IT เหมาะแก่การเทรดดิ้งสั้น การยกเลิกกฎอัยการศึกบางพื้นที่ก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว (ชอบ AAV, AOT, CENTEL) หุ้นเด่น (Top picks) เดือน ก.ย. คือ BJCHI, BMCL, CK, LPN, MALEE, MC

หุ้นเด่นรายวัน : TTA
  TTA – ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) เดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่รอบ 5 เดือน ที่ 1197 (+31 จุด หรือ +2.7%) เรามองแนวโน้ม BDI ปรับขึ้นต่ออย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนนี้ ตามปัจจัยฤดูกาล และการเร่งตัวของศก.จีนในครึ่งปีหลัง แนวโน้มกำไรคาดว่าจะดีต่อเนื่องใน 4QFY57F นอกจากนี้ Q4 จะนำบ.ลูกธุรกิจปุ๋ยที่เวียดนามเข้าตลท. มูลค่าเหมาะสม 25.5 บ. (CONSENSUS)

ปัจจัยติดตาม

วันที่ ปท. เหตุการณ์
10 ก.ย. JP ตัวเลขคำสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นในเดือน ก.ค.
US ตัวเลขสต็อกสินค้าภาคค้าส่งของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ค.
11 ก.ย. CH-GE ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค-ผู้ผลิตของจีนใน ส.ค., ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมันใน ส.ค.
US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 6 ก.ย.
12 ก.ย. TH รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสนช.
JP ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตของญี่ปุ่นในเดือน ก.ค. (สุดท้าย)
EU ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปในเดือน ก.ค.
US ตัวเลขงบประมาณรายเดือนของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค., ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค.
US ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U. of Michigan Conf.) ของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. (เบื้องต้น)
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล  เลขทะเบียนนักวิเคราะห์ : 18171  
02-633-6467 , apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์  เลขทะเบียนนักวิเคราะห์ : 46537  
02-633-6471 ,  tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!