WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด
Cautious Optimism
วันนี้คาด Sideways down แนวรับ 1572 ต้าน 1590 จุด
       คาดดัชนีฯเริ่มอ่อนตัวลงกลาง-ปลายสัปดาห์ จากคาดมีแรงขายเพื่อรอดูผลการประชุมเฟดกลางเดือนนี้ ปัจจัยลบ คือ หุ้นไทยไม่ถูกเมื่อเทียบภูมิภาค, Overbought ทางเทคนิค, แรงขาย Short กลุ่มแบงก์หลังหมด XD
       กลยุทธ์เล่นรอบระยะเดือน คาดตลาดมีโอกาสปรับฐาน ช่วงการประชุมเฟด 17 กย. แนะขึ้นทยอยขายล็อกกำไร (หุ้นใหญ่ที่คาดว่าจะตกเป็นเป้าหมายในการถูกขายล็อกกำไรได้แก่ ขนส่ง, ค้าปลีก, อาหาร&เครื่องดื่ม, Utilities (ไฟฟ้า ประปา ทางด่วน รถไฟฟ้า), โรงพยาบาล พิจารณาจาก PE forward IBES consensus อยู่บนโซน+2SD) แนะไปรอซื้อคืนเมื่อปรับฐาน ให้น้ำหนักดัชนีฯ ไม่หลุดแนวรับ 1,500/1,480 จุด
หุ้นแนะนำ หุ้นปันผลสูง DCON / และ แนะนำธุรกรรม SBL ยืมหุ้นขาย Short KBANK
BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
(*) กลุ่มเรือเทกอง ราคาเป้าหมายใหม่ปี 2015 TTA แนะนำ ซื้อ TP 29 บาท ส่วน PSL แนะนำ Trading buy TP 31.25 บ. แนวโน้มค่าระวางปี 2015 คาดว่าจะดีกว่าปีนี้ (ทั้งนี้ QTD ค่าระว่างขึ้นมาแล้ว 8%) จาก แนวโน้มอุตสาหกรรมเรือเทกองกำลังฟื้นตัว โดยพบว่าความต้องการใช้เรือปีหน้าอยู่ที่ 6.8% ขณะที่ Supply เรืออยู่ที่ +4.1% และ Utilization rate ในช่วง 3 ปีข้างหน้า (2018) คาดอยู่ที่ 78% ดีกว่าปีนี้ที่ 74%
(*) JAS คำสั่งไม่คุ้มครอง TTTBB ของศาลฯเมื่อวานนี้ ยังไม่ไช่ข้อสรุปว่า JAS จะสามารถออกกองทุน IFF ได้ เพราะ การที่ยังต้องรอคำตัดสินชี้ขาดของศาลชั้นต้น ราวไตรมาสแรกของปีหน้า และขั้นตอนถึงชั้นฎีกาซึ่งใช้เวลานานมาก อาจมีผลให้ กลต.ไม่อนุมัติการออกกองทุน IFF
(+) SAT ราคาเป้าหมาย 19.6 บ. คาดแนวโน้มรายได้ปีหน้า +10% อยู่ที่ 8.8 พันล้านบาท และกำไร 890 ล้านบาท จากคาด Net margin ปีหน้าที่ 10% ดีขึ้นจากปีนี้ที่ 7%
(*) รายงาน Quantitative กลุ่มอุตสาหกรรมที่ นลท.ต่างชาติ มีแนวโน้ม จะขายในรอบนี้ ได้แก่ แบงก์ ขนส่ง ปิโตรฯ ส่วนกลุ่มที่คาดว่าจะมีแรงซื้อในรอบหน้า ได้แก่ สื่อสาร
(*) BANPU ยังคงคำแนะนำ ขาย ราคาเหมาะสมพื้นฐาน 30 บ. ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาถ่านหิน อาจมีผลต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2015 ทั้งนี้เราคาดปี 2015-16 มีกำไร 2.92 และ 5.85 พันล้านบาท ตามลำดับ (ปี 2014 คาดกำไร 3.75 พันล้านบาท) ส่วนการชนะคดีในชั้นศาลอุทธรณ์เมื่อวาน คาดรับรู้ไปในราคาหุ้นก่อนหน้านี้แล้ว

หุ้นมีข่าว
(-) BEC ข่าวจอดับ ส่งผลให้ Agency โฆษณาขอปรับ Rate ลง 70% / เราคงแนะนำ ขาย คาดค่าโฆษณามีแนวโน้มลดลง
(+) EGCO คตร.พิจาณา IPP 5000MW เดือน กย.นี้ ลุ้นเปิดประมูลใหม
(*) NMG เสริมสิน สมะลาภา เก็บหุ้น NMG เพิ่มอีก 0.3% รวมตอนนี้มีหุ้น 5.14%
(*) TPIPL เลี่ยวไพรัตนวิสาหกิจ เก็บหุ้น TPIPL 4.07% รวมตอนนี้มี 21.79%

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) สมหมาย ภาษี รมว.คลัง ร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting - ASEM) ที่ประเทศอิตาลี คาดเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับไทย
(+) MS ออกรายงาน ปรับเพิ่ม GDP ไทย ปี 2014 จาก 0% เป็น 0.6% ส่วนปี 2015 คาด +3.6% (จากเดิม 3%) และปี 2016 คาด +4% ขณะเดียวกันปรับเพิ่มคาดการเศรษฐกิจ Asia Pacific Ex Japan ปี 2014 ขึ้นเป็น 5.9% (จาก 5.7%) ส่วนปี 2015 ปรับลงเล็กน้อยเป็น 6.1% (จาก 6.2%) และเศรษฐกิจโลกยังคงคาด GDP สหรัฐฯฟื้นตัว ปี 2014-15 +2.1% และ +2.8% ส่วน EU ฟื้นช้าปี 2014-15 คาด +0.7% และ +1.2% ตามลำดับ
และจากการปรับมุมมองเศรษฐกิจ และกำไร บจ.ในภูมิภาค MS Upgrade ดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ขึ้นโดย MSCI EM เพิ่ม 5% และ MSCI Asia ex JP +12%
(+) พุธ US whole sale inventory (กค.) คาด +0.5% จาก +0.3% m-m, ส่งออกฟิลิปปินส์ (กค.) คาดชะลอลงเหลือ 13.2% จาก 21.3% y-y
(+) พฤหัส สุนทรพจน์ประธาน ECB ในการประชุม Euro Financial forum, จีนรายงานเงินเฟ้อ (สค.) +2.2% y-y จาก +2.3%, อินโดนีเซียคาดคงดอกเบี้ย ที่ 7.5% ส่วนฟิลิปปินส์ขึ้นดอกเบี้ยเป็น 4% จาก 3.75%
(+) ศุกร์ US import price (สค.)คาด -0.9% จาก -0.2% m-m ดัชนีฯเชื่อมั่นผู้บริโภค US (กย.) คาด 83 จาก 82.5, Euro group meeting, เกาหลีใต้คาดคงดอกเบี้ย 2.25% (หลังจากลดดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนที่แล้ว)
(-) เฟด ออกข้อกำหนดให้สถาบันการเงินรายใหญ่ต้องมีสภาพคล่องสำรองมากขึ้น โดยให้บังคับกับสถาบันการเงินที่มีสินทรัพย์รวมมากกว่า US$2.5 แสนล้าน และ มีเงินลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ US$ 1 หมื่นล้าน ขึ้นไป / คาดว่าจะมีแนวนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 17 กย.นี้ มองเป็นลบต่อหุ้นโลกและ Sentiment เป็นลบต่อหุ้นไทย
(+) ECB ลดดอกเบี้ย 0.10% เหลือ 0.05% และประกาศซื้อ ABS ในเดือน ตค. เร็วกว่าตลาดคาดเดือน ธค. และเพิ่ม Covered bond ด้วย (ซึ่งแตกต่างจากครั้งก่อนๆคือ เป็นการซื้อ Mortgage จากเอกชนครั้งแรก)

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด

ณรงค์ชัยเดินสายซื้อก๊าซพม่า กฟผ.ถอดถ่านหินจากแผนพัฒนาพลังงาน
จับตา "ณรงค์ชัย อัครเศรณี" รมว.พลังงานคนใหม่ ควง ปตท.สผ.เดินสายเจรจาซื้อก๊าซพม่าเพิ่ม ด้าน กฟผ.แจงข้อเสนอ เครือข่ายภาคประชาชนให้ถอดโรงไฟฟ้าถ่านหินออกจากแผนพัฒนาพลังงาน 2015 จะส่งผลกระทบให้อนาคตประชาชนแบกรับภาระค่าไฟที่เพิ่มขึ้น พร้อมยังเป็นความเสี่ยงทางความมั่นคงพลังงาน เล็งเพิ่มสัดส่วนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% (หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์)

เอสเอ็มอีแบงก์เริ่มดุจ้างเอกชนทวงหนี้รายย่อย
นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งแผนฟื้นฟูให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยมีแนวทางการแก้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) กว่า 3.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 38% ของสินเชื่อรวม ซึ่งแบ่งเป็นการเตรียมขายหนี้ลูกหนี้ที่ไม่มีการทำกิจการแล้วคิดเป็นมูลหนี้ 2 หมื่นล้านบาทที่จะมีการขายหลักประกันออกไป ที่เหลือใช้วิธีการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเรื่องการจ้างบริษัทเอกชนที่มีความชำนาญเข้ามาตามทวงหนี้ลูกหนี้รายย่อยแทน (หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์)

หนี้ประเทศก.ค.แตะ 5.66 ล้านล้านบาท
นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ก.ค.2557 อยู่ที่ 5.66 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 46.85% เพิ่มขึ้น 7.15 พันล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า โดยเป็นหนี้ของรัฐบาล 3.92 ล้านล้านบาท ลดลง 8.66 พันล้านบาท และหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน 1.09 ล้านล้านบาท (หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์)

บริษัทจีนลงทุนหมื่นล้าน ผลิตยางรถยนต์ในไทย
นายจาง เหย็น รองผู้อำนวยการและประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รับเบอร์วัลเลย์ กรุ๊ป ผู้ค้ายางพารารายใหญ่ของประเทศจีน เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเอกชนรายใหญ่ของจีนหลายรายที่สนใจจะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์และผลิตภัณฑ์ยางพาราในประเทศไทย มูลค่าแห่งละประมาณ 2,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาททั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ โดยโรงงานแต่ละแห่งจะมีกำลังการผลิตล้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลประมาณ 10 ล้านเส้น/ปี และยางรถบรรทุกประมาณ 2 ล้านเส้น/ปี ซึ่งการตั้งโรงงานดังกล่าวจะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางของไทยได้รับประโยชน์อย่างมาก (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

บีเอ็มซีแอลยิ้มร่า รฟม.เปิดทางซิว รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน
แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่ารฟม.กำลังจัดทำข้อมูลเชิงลึกเพื่อเปรียบเทียบรายละเอียดด้านราคาและระยะเวลาในการคัดเลือกเอกชนมาเดินรถไฟฟ้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเส้นทางหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อท่าพระ ระยะทาง 27 กม. เพื่อเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการตามมาตรา 13 ของ พ.ร.บ. ให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) พิจารณาเปิดเจรจาโดยตรงกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีเอ็มซีแอล) แทนการเปิดประมูล (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ราคายางฉุดปิกอัพร่วง ดีลเลอร์ปรับแผนเร่ขายรถกลางตลาดนัด/โรงงาน เจาะกลุ่มข้าราชการ
ยอดขายปิกอัพ-มอเตอร์ไซค์ชนบทวูบร่วง 50% ดีลเลอร์รถชี้ 3 เหตุปัจจัย ราคายางตกต่ำสุดรอบ 5 ปี- ศก.ไม่ฟื้นชัด ทุบกำลังซื้อรากหญ้าแถมแบงก์เข้มปล่อยกู้ เผยต้องงัดสารพัดกลยุทธ์ดึงลูกค้า จัดแคมเปญในห้าง, ตลาดนัด, ยันโรงงาน ให้ผ่อนต่ำ ยาวนาน 7 ปี พร้อมเบนเข็มจับกลุ่มขรก. รับมีนโยบายปรับขึ้นเงินเดือน 8% ชาวสวนรับกระทบ เมินซื้อรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ใหม่ เบี้ยวหนี้พุ่ง (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)
ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

รายงานวันนี้
หุ้น: SAT คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 19.60
SAT จะรายงานยอดขายปรับตัวดีขึ้น HoH เนื่องจากผลกระทบจากนโยบายลดหย่อนภาษีรถยนต์คันแรกได้ผ่านไปแล้ว
เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ
เราคาดยอดขายปี 2557 จะหดตัวลง 11% YoY แล้วจะฟื้นตัว 10% YoY ในปี 2558
อัตราการใช้กำลังการผลิตรถยนต์ของ SAT ในปีหน้าจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับยอดขายที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น
เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิจะค่อยๆขยายตัวตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป หนุนโดยยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น
SAT มีแผนการลงทุนต่างประเทศประมาณ 400-500 ล้านบาทในปี 2558 เพื่อหนุนยอดขายในปี 2559

นักวิเคราะห์: สุวัฒน์ บำรุงชาติอุดม

หุ้น: ADVANC คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 260.00
ADVANC เข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ Fixed Broadband
เฟสแรกวางแผนลงทุนไว้ที่ 4.6 พันล้านบาท และตั้งเป้าลูกค้า 300,000 ราย
เงินลงทุนปี 2558 สำหรับธุรกิจนี้อยู่ที่ประมาณ 1 พันล้าน เพื่อรองรับลูกค้า 80,000 ราย
เราประเมินว่าจะกระทบกำไรสุทธิของ ADVANC อย่างไม่มีนัยสำคัญ

นักวิเคราะห์: ประสิทธิ์ สุจิรวรกุล

กลุ่ม: ขนส่งเรือเทกอง คำแนะนำ: เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ราคาเป้าหมาย (บาท): -
ในหุ้นกลุ่มเรือขนส่งเทกอง เราแนะนำ ซื้อเก็งกำไร สำหรับ PSL และ ซื้อ สำหรับ TTA
คาดดัชนี BDI ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยปกติแล้วดัชนีจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นจนถึงหกสัปดาห์แรกของไตรมาส 4 เป็นอย่างน้อย
แนวโน้มตลาดการขนส่งด้วยเรือเทกองในปีหน้าคาดแข็งแกร่งขึ้นอีก หนุนจากอุปสงค์-อุปทานที่ปรับตัวดีขึ้น
ในเดือนที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มขนส่งเรือเทกองให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาด 10-18% และกลุ่มขนส่ง 7-15%
เราคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข
หมายเหตุ: รายงานดังกล่าวเป็นเพียงเนื้อหาโดยสรุป สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงานฉบับเต็ม

Technical Analysis
Security: INTUCH
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 72
Stop loss: < 68
Reason: ระยะเวลา 2 สัปดาห์หุ้นใช้เวลาสร้างฐานบริเวณ 68 บ. ขณะที่ Modified Stochastic ลงมาถึงตำแหน่งที่มีโอกาสฟื้นตัวหรือระดับ Oversold

Security: BJC
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 53-54
Stop loss: < 48.5

(ยังมีต่อ)CMNT> (ต่อ1) รอบด้านตลาดหุ้น - บล.บัวหลวง

Reason: วอลุ่มการซื้อขายที่สูงขึ้นสอดคล้องกับสัญญาณฟื้นตัวที่แนวรับ 48 บ. ขณะที่ Modified Stochastic ตัดขึ้นเป็นวันแรก

Security: GEL
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 0.8-0.82
Stop loss: < 0.73
Reason: ราคาหุ้นปรับฐานลงมาที่แนวรับ 0.72 บ. ปัจจุบันเริ่มฟื้นตัวยืนเหนือ และสัญญาณบวกจากเครื่องมือ MACDเริ่มปรับขึ้นอีกครั้ง

Security: KBANK
Position: ขาย
Reason: โมเมนตัมการขึ้นของราคาหุ้นชะลอตัวลงอย่างชัดเจน เนื่องจากการปรับตัวขึ้นสูง ส่งผลให้เครื่องมือทางเทคนิคอยู่ในภาพร้อนแรง สอดคล้องกับ RSI เริ่มปรับลง แนวรับแรกมองบริเวณ 233 (10-days EMA) กรณีหลุดอาจส่งผลให้แนวโน้มระยะสั้นเปลี่ยนเป็นลง
Security: HMPRO
Position: ขาย
Reason: ปัจจุบันราคาหุ้นถึงจุดที่มีความเสี่ยง เนื่องจากเครื่องมือทางเทคนิค MACD ตัดเส้น Signal line ลง กรณีลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 25 วัน 10.5 อาจส่งผลให้หุ้นปรับตัวลงแรง
Security: AOT
Position: ขาย
Reason: ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงและใช้เวลาไม่นานสามารถขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ราคา 246 ปัจจุบันเราคาดว่าหุ้นมีความเสี่ยงเมื่อไม่สามารถทะลุยอดเดิมได้ ขณะที่ MACD อยู่ในตำแหน่งสูงและกำลังตัดลง


มุมมองตลาด
  ผลตอบแทนตลาดหุ้นไทยนับตั้งแต่ต้นปี 2014 จนถึงปัจจุบันทะยานขึ้นสูงถึง 30% รวมทั้งตลาดหุ้นในสหรัฐและเอเชียปรับตัวขึ้นสูงเนื่องจากเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจน ขณะที่การประชุมของ FED จัดขึ้นครั้งต่อไปในวันที่ 16-17 ก.ย. เราคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 เนื่องจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาบ่งชี้ว่าภาคการบริโภค ภาคการผลิต ตลาดบ้าน และการจ้างงานมีการขยายตัว สัญญาณทางเทคนิคชี้ว่าระดับการซื้อขายตลาดจะยังปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขึ้นไปทดสอบที่แนวต้าน 1600 จุด จากการที่ตลาดหุ้นไทยได้ปรับตัวสูงขึ้นทำให้มูลค่าซื้อขายหุ้นเริ่มแพง อย่างไรก็ตาม ยังเป็นการยากที่จะคาดเดาว่าตลาดหุ้นไทยจะตกลงต่ำเท่าใดเนื่องจากการมีส่วนร่วมของต่างชาติยังคงอยู่ในระดับต่ำเรามองว่าหากตลาดปรับตัวลง เราสามารถใช้เส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น (10-days EMA) เข้ามาช่วยวิเคราะห์หาแนวรับได้ไม่ยาก ซึ่งจะตรงกับแนวรับบริเวณ 1570 จุด หากดัชนีตลาดสามารถยืนเหนือแนวรับที่ให้ไว้ได้ จะส่งผลให้แนวโน้มระยะสั้นเป็นการพักตัวเพื่อขึ้นต่อ
  แนวทางการลงทุน:แนะนำ “ ซื้อ “ RML SC ROJNA แนะนำ “ ขาย “ MINT AOT DEMCO.
ประเด็นข่าว
  1.ดัชนี FTSE 100 ลดลง 20.33 จุด หรือ 0.30% ปิดที่ 6,834.77 จุด หลังจากที่ผลสำรวจ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้สก็อตแลนด์แยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร โดยสก็อตแลนด์จะจัดการลงประชามติในวันที่ 18 ก.ย.นี้ หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป และหุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ต่างร่วงลงกว่า 1.3% เนื่องจากธนาคารทั้งสองแห่ง ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ มีการปล่อยกู้จำนวนมากในสก็อตแลนด์
  2. สำนักงานศุลกากรจีน รายงาน ยอดการนำเข้าในเดือนส.ค.หดตัวลง 2.4% เทียบรายปี สู่ระดับ 1.586 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกขยายตัว 9.4% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 2.085 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.98 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นมีข่าว
  (+) THCOM ยิงดาวเทียมไทยคม 7 ขึ้นสู่วงโคจรสาเร็จแล้วเมื่อคืนนี้ (ตี 1 เวลาไทย) โดย Capacity ที่เหลืออีกครึ่งหนึ่ง จะเซ็นสัญญาขายเมื่อยิงสาเร็จ
  (-) ท่องเที่ยว โรงแรม คาดราคาหุ้นลงระยะสั้น หลัง ผิดหวัง รัฐบาลคงกฎอัยการศึก
  (+) คสช อนุมัติการปรับราคา NGV และ LPG ขึ้น 1บาท/กก และ 0.62บาท/กก ตามลำดับ แต่ยังต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการ รวมทั้งมาตรการที่จะช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ

  ความคิดเห็น: ข่าวเป็นบวกต่อ PTT การปรับขึ้น NGV จะทำให้กำไรดีขึ้นปีละ 2.5พันล้านบาท (~0.9บาทต่อหุ้น) แต่มี 2ประเด็นที่จับตามอง 1) วันที่จะปรับขึ้นราคาจริงๆ และ 2) อัพไซด์ของกำไร ซึ่งต้องดูมาตรการช่วยเหลือกลุ่มทีได้รับผลกระทบ เช่นรถแท๊กซี่ โดยถ้าใช้มาตรการในอดีต โดยที่รัฐบาลออกบัตรพลังงานให้กับกลุ่มรถแท๊กซี่แล้วให้ PTT คงอุดหนุนในกลุ่มนี้ เราประเมินว่า upside ต่อกำไรอาจไม่ถึง 2.5พันล้านบาทต่อปี ตามทีประเมินไว้เบื้องต้น
   () BANPU คำตัดสินคดีหงสา ความคิดเห็น: กรณีชนะคดี คาด Upside ราว 5 บาท/หุ้น (คาดราคาหุ้นขึ้นรับข่าวไปเมื่อ 2 วันก่อน ราว 1.5-2 บาท คาดเหลือ Upside อีก 3-3.5 บาท/หุ้น) กรณี BANPU ยอมตั้งสำรอง ราว 4,000 ล้านบาท คาด กระทบราคาหุ้น ~1.5 บาท/หุ้น / ความเห็น ตลาดเชื่อว่ายังมีชั้นฎีกาให้ฟ้องอีก ถ้าหาก BANPU ชนะคดี ทำให้ Upside ดูจะมีจำกัด

ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!