WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

คาด SET จะลบในกรอบจำกัดและลุ้นขยับขึ้นใหม่ได้ จึงยังรอขายบวก!!

  กลยุทธ์ : คาดว่า SET จะแกว่งตัวผันผวนและมีจังหวะย้อนลบเพียงช่วงสั้นๆ ก่อนลุ้นโอกาสกลับไปแกว่งบวกต่อเนื่องอีกครั้ง แต่หลังจากขยับบวกรอบนี้แล้วมีสิทธิที่ SET จะจบรอบขาขึ้นและกลับไปแกว่งตัวลงในระดับ 100-200 จุดในช่วงหน้าได้ ดังนั้นช่วงนี้เราจึงแนะนำให้เทรดดิ้งให้น้อยลงเพื่อลดความเสี่ยง และควรทยอยขายลดพอร์ตในช่วงตลาดบวก แล้วเน้นถือเงินสดไว้ก่อน
  หุ้นเด่นทางเทคนิค : PDI, AJ, KTC(short)
  แนวโน้ม : SET ยังแกว่งผันผวนในด้านลบเมื่อวานนี้ โดยคาดว่านักลงทุนบางส่วนยังรอติดตามผลประชุมเฟดในช่วง 2 วันนี้อีกครั้ง ว่าจะมีการพูดถึงกำหนดการเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ แต่ SET ก็ยังมีแรงซื้อกลับให้เห็นในช่วงปรับตัวลงพอควร ขณะที่เช้านี้ถึงแม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดเป็นบวกเล็กน้อยแต่ก็มีลักษณะแกว่งตัวผันผวน และดัชนี NASDAQ ยังปิดในด้านลบ รวมทั้งยังมีแรงขายกดดันในตลาดหุ้นยุโรปเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข้อมูลภาคอุตสาหกรรมของจีนด้วย ทำให้ยังต้องระวังการแกว่งตัวผันผวนและปรับตัวย้อนลงอยู่ อย่างไรก็ตาม FSS คาดว่ากรอบการปรับตัวของ SET ช่วงนี้น่าจะยังมีกรอบจำกัด และลุ้นโอกาสกลับไปขยับขึ้นได้อีกครั้งตามคาดเดิม แต่หลังจากดัชนีแกว่งตัวขึ้นรอบถัดไปนี้แล้ว ต้องตามระวังแรงขายกดดันไว้ด้วย เพราะที่ผ่านมาถือว่าตลาดหุ้นไทยขยับขึ้นมารับข่าวบวกไปมากพอควรแล้ว ขณะที่เรายังมองไม่เห็นปัจจัยบวกใหม่ๆ ที่จะเข้ามาหนุนให้ SET ขยับบวกขึ้นไปได้ไกลกว่านี้มากนัก ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ดูจังหวะทยอยขายทำกำไรเพื่อลดพอร์ตในช่วงตลาดบวกกลับขึ้นไปไว้ก่อนดีกว่า
  แนวรับ 1577-1575 , 1572-1566 จุด แนวต้าน 1582-1585 , 1588-1592 จุด
  Fund Flow วานนี้ยังไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาคในปริมาณที่เบาบางมาก โดยนักลงทุนต่างชาติขายตลาดหุ้นอินโดนีเซีย US$48.9 ล้าน ฟิลิปปินส์ US$18.3 ล้าน และไต้หวัน US$1.8 ล้าน แต่ซื้อตลาดหุ้นไทย US$19.9 ล้าน เวียดนาม US$3.1 ล้าน และเกาหลีใต้ US$2.7 ล้าน ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้ค่อนข้างนิ่ง Flow น่าจะเบาบางรอผลประชุมเฟดคืนวันพุธนี้

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
  (-) การปฏิรูปโครงสร้างภาษีอาจจำกัดการปรับขึ้นของตลาดหุ้น นักลงทุนอาจกังวลกับความไม่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นภาษีมรดก ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีสรรพสามิต ภาษี VAT และภาษีของกองทุน LTF เป็นต้น ส่วนที่จะกระทบกับตลาดหุ้นน่าจะเป็นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เราไม่ห่วงผู้ประกอบการในกลุ่มอสังหาฯเพราะปรับตัวมานาน แลนด์แบงก์ที่มีอยู่ต่างมีไว้เพื่อพัฒนาโครงการอยู่แล้ว แต่น่าเป็นห่วงผู้บริโภคมากกว่า เพราะการขึ้นภาษีน่าจะทำให้ความต้องการซื้อไม่ว่าจะเพื่อเช่าหรือเก็งกำไร ลดลง ในขณะที่ต้นทุนที่ดินที่แพงขึ้น ผู้ประกอบการอาจผลักภาระให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่า ค่าเช่าที่แพงขึ้นย่อมกระทบกับสินค้าและบริการทั่วไป ส่วนการเก็บภาษีมรดกอาจทำให้นักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนซึ่งอาจทำให้ปริมาณซื้อขายในตลาดฯลดลง ส่วนภาษี VAT หากปรับขึ้นย่อมบั่นทอนกำลังซื้อของประชาชนโดยตรง ส่วน LTF หากไม่ต่ออายุที่จะหมดลงในปี 2016 จะทำให้เม็ดเงินใหม่ที่จะเข้าตลาดหุ้นผ่านกองทุน LTF ชะลอลง การซื้อของกองทุนในประเทศช่วงปลายปีซึ่งผลักดันให้ตลาดหุ้นปรับขึ้น ก็อาจไม่ได้เห็นภาพนั้นอีก ส่วนเงินที่อยู่ในกอง LTF ที่หมดอายุแล้ว หากขาย ก็ย่อมกดดันตลาดหุ้น ส่วนที่จะกระทบเป็นบวกเช่นภาษีท่องเที่ยว (ไปเที่ยวแล้วเอามาหักภาษีได้) เป็นต้น
  (+) นักท่องเที่ยว ส.ค. ฟื้น 8% M-M การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและไต้หวัน 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. - 8 พ.ย. 2014 ทำให้นักท่องเที่ยวจีนโตสูงถึง 32% M-M มีส่วนช่วยเพิ่มนักท่องเที่ยวในเดือนนี้เพราะนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนสูงที่สุดถึง 17% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เราปรับเป้านักท่องเที่ยวปีนี้ลงเหลือ 25 ล้านคน -6.5% Y-Y และคาดโตก้าวกระโดดเป็น 29.5 ล้านคน +18% Y-Y ในปี 2015 แม้ ERW (ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 5.90 บาท) จะได้รับประโยชน์ชัดเจนสุดจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเพราะมีธุรกิจโรงแรมอย่างเดียว แต่ผลการดำเนินงาน 3Q14 คาดว่ายังขาดทุน เราจึงเลือก MINT (ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 42 บาท) เป็น Top Pick จากผลการดำเนินงานที่เติบโตแข็งแกร่งและมั่นคงที่สุด
  (+) ในที่สุด กสทช.จะเริ่มแจกคูปอง 10 ต.ค.นี้ จากที่ล่าช้ามาตั้งแต่ เม.ย. คาดแจกได้ 42 จังหวัดภายในสิ้นปีนี้ มีบริษัทเอกชน 16 รายแรกที่ผ่านคุณสมบัติขายกล่อง Set top box เป็นบ.ในตลาดฯ 4 รายคือ SAMART, AJD, FORTH, PCA เป็นข่าวดีระยะสั้นๆ
  (+) TUF การซื้อธุรกิจปาลซาร์ดีนในนอร์เวย์ 100% มีแบรนด์ชื่อ “คิงส์ ออสการ์” เป็นอันดับ 1 ในนอร์เวย์ สหรัฐ และออสเตรเลีย เป็นการขยายตลาดสู่แถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นตลาดใหม่ของ TUF เพิ่มเติมจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาที่ซื้อ MerAlliance ซึ่งเป็นการขยายตลาดไปสู่สก็อตแลนด์และโปแลนด์ เราคาดว่าดีลนี้ไม่ใหญ่นัก บริษัทน่าจะใช้เงินลงทุนจากกระแสเงินสดของบริษัทเอง และคาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้ประมาณ 2% แต่ข้อดีคือกิจการที่ไปซื้อมี “แบรนด์” เรายังคงแนะนำซื้อ คงราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 81 บาท

  ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาปิดผสมโดย DJIA ปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อยแต่ S&P500 และ NASDAQ ปิดลบก่อนที่ Alibaba จะเสนอขายหุ้น IPO ในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ตลาดยังมุ่งประเด็นไปที่ผลการประชุม FED
  ส่วนตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนปิดลบเล็กน้อยท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนหลังผิดหวังตัวเลขเศรษฐกิจจีน รวมถึงตลาดยังจับตาดูผลการประชุม FED ในสัปดาห์นี้รวมถึงประเด็นเรื่องการแยกตัวของสก็อตแลนด์
  ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ปรับตัวในแดนลบต่อหลังไร้ซึ่งปัจจัยบวกใหม่และทุกสายตาพุ่งเป้าไปที่ผลการประชุม FED
  ค่าเงินบาทเริ่มมีจังหวะแกว่งตัวออกข้างหลังจากอ่อนค่าต่อเนื่องหลายวัน ล่าสุดปรับตัวในกรอบ 32.15-32.31 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน ต.ค. กลับมาเพิ่มขึ้น 0.65 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 92.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังร่วงลงติดต่อกันหลายวันก่อนหน้า แต่การปรับขึ้นยังจำกัดจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯที่น่าผิดหวัง
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. กลับมาปิดบวกได้ 3.60 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,235.10 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการ แต่ประเด็นสำคัญที่มีผลต่อราคาทองคำคือผลการประชุม FED ในสัปดาห์นี้ในเรื่องของการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต
ปัจจัยที่ต้องติดตาม

15-22 ก.ย. - ไทย: ธนาคารรายงานสินเชื่อ (ส.ค.)
16-17 ก.ย. - สหรัฐ: FOMC ประชุม
17 ก.ย. - ไทย: กนง.ประชุม, ยอดขายรถ (ส.ค.), ร่างงบประมาณปี 2015วาระ 2-3 เข้าพิจารณาในที่ประชุมสนช.
18 ก.ย. - ไทย: RWI เริ่มเทรด (ราคา IPO 1.60 บาท)
- สหรัฐ: Housing starts, Building permits (ส.ค.)
22 ก.ย. - สหรัฐ: ยอดขายบ้านเก่า (ส.ค.)
- ยูโรโซน: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ก.ย.)
23 ก.ย. - จีน: HSBC China Manufacturing PMI (ก.ย.)
- ยูโรโซน: Markit Eurozone Manufacturing PMI (ก.ย.)
24 ก.ย. - ไทย: ดุลการค้า (ส.ค.)
- สหรัฐ: ยอดขายบ้านใหม่ (ส.ค.)
25 ก.ย. - สหรัฐ: Durable goods order (ส.ค.)
26 ก.ย. - สหรัฐ: 2Q14 GDP (ตัวเลขสุดท้าย)
29 ก.ย. - สหรัฐ: Pending home sales (ส.ค.)
Contact person : Somchai Anektaweepon
Research Dept.   Tel: 02-646-9967, 02-646-9852

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!