WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -2.24 จุด ขึ้นไม่ไหวแต่ไม่ยอมลงง่ายๆ
  SET ยังคงขาดปัจจัยบวกใหม่ในการปรับตัวขึ้น ทำให้ปรับตัวในกรอบแคบโดยปรับตัวลดลงต่ำสุดที่ 1575 จุดก่อนที่จะกลับไปปิดแถวราคาปิดเดิม โดยนักลงทุนยังคงขาดปัจจัยใหม่ที่จะทำให้ตลาดมีทิศทางที่ชัดเจน ยอดนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 642 ล้านบาท แต่กลับมา Short TFEX 3,580 สัญญา

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งแคบไร้ทิศทางที่ชัดเจน แต่มองโอกาสลงยังมี
  หุ้นโลกเมื่อคืน (15 ก.ย.) ตลาดหุ้นโลกปรับตัวไร้ทิศทาง โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ รอดูผลการประชุม FED ว่าจะมีแนวโน้มออกมาอย่างไร ในขณะที่หุ้นกลุ่มอินเทอร์เน็ตปรับตัวลงหลังนักวิเคราะห์ปรับลดประมาณการลง ในขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากที่ OECD ออกมากังวลว่าเศรษฐกิจของยุโรปจะได้รับผลกระทบจากปัญหายูเครน-รัสเซีย และการทำประชามติของ Scotland ว่าจะมีผลอย่างไร ด้านตลาดหุ้นไทยเรามองว่ามีปัจจัยบวกในระยะสั้นสำหรับหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการแจกคูปองทีวีดิจิตอลของ กสทช. ที่ตั้งเป้าจะแจกใน 21 จังหวัดที่มีความพร้อมก่อน โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์เช่น SAMART, FORTH, AJD เป็นต้น แต่อย่างก็ตามโดยรวมแล้วเรายังคงแนะนำให้ลงทุนอย่างระมัดระวังเพราะดาวน์ไซด์ของตลาดที่สูงทำให้มีความพร้อมในการย่อตัวลงทุกเมื่อ เรามองแนวต้าน 1590 และแนวรับที่ 1570

กลยุทธ์การลงทุน : Wait & See ขึ้นเน้นขายลดความเสี่ยง ถือเงินสดเพิ่ม
 เรายังคงมุมมอง “ระมัดระวัง“ การลงทุนในตลาดหุ้นไทยสำหรับช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค. นี้ต่อไป หลักๆ เนื่องจากการประเมินมูลค่าหุ้นที่ตึงตัวมาก จากการเก็งกำไรของนักลงทุนรายย่อย (สัดส่วนการซื้อขายของนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้นตลอดนับตั้งแต่ต้นปี ปัจจุบันในเดือน ก.ย. (MTD) อยู่ที่ 66% เทียบเท่ากับ Peak ของ SET Index ครั้งเมื่อช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค. 56) และความไม่แน่นอนของทิศทางการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ในปีหน้า กลยุทธ์การลงทุนหลักในช่วงที่เหลือของเดือน ก.ย. นี้ แนะนำ ขึ้นขายลดพอร์ต ถือเงินสดเพิ่ม เพื่อลดความเสี่ยง หลังมอง SET Index แถว 1600 +/- เริ่มอิ่มตัวในระยะสั้น รอทยอยสะสมช่วงราคาหุ้นอ่อนตัว โดยเฉพาะหาก SET Index ย่อลงอยู่ในช่วง 1540-60 เรายังเลือกสะสมหุ้นเป็นรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นพื้นฐานดีที่ Valuations ยังไม่แพง และราคายังไม่ปรับขึ้นมาก (Laggards) หุ้นแนะนำระยะสั้นสำหรับการลงทุนที่เหลือของเดือนนี้ คือ BJCHI, INTUCH, NYT, SITHAI, TTCL สำหรับ TISCO Weekly Stock Guru สัปดาห์นี้ไม่มีหุ้นแนะนำ หุ้นเด่น (Top picks) เดือน ก.ย. คือ BJCHI, CK, LPN

หุ้นเด่นรายวัน : SAMART
  SAMART : SAMART เป็น 1 ในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการแจกคูปองทีวีดิจิตอลของ กสทช. และจากการดำเนินงานของบริษัทลูกที่แข็งแกร่งทั้ง SIM, SAMTEL และ OTO อีกทั้งในช่วงไตรมาส 3 จะเป็นช่วงที่ผลประกอบการของ SAMART เพิ่มขึ้นจากการรับรู้รายได้ของ SIM มากขึ้นหลังจากที่ Axiata ขายหุ้นออกไป โดยตลาดให้มูลค่าที่เหมาะสมของ SAMART ที่ 32.25 บาท (Consensus)

ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
15 ก.ย. US ตัวเลขผลสำรวจภาคการผลิต (Empire Manufacturing) ของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย.
US ตัวเลขผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค.
16 ก.ย. TH สนช.จะพิจารณาร่างงบประมาณปี 58 วาระ 2-3
EU ตัวเลขผลสำรวจคาดการณ์ภาวะธุรกิจ (ZEW Survey Expectations) ของสหภาพยุโรปในเดือน ก.ย.
US ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค.
16-17 ก.ย. US ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)
17 ก.ย. TH ประชุมธนาคารกลางไทย (BOT)
EU ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของสหภาพยุโรปในเดือน ส.ค. (สุดท้าย)
US เงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ของต่างชาติในเดือน ก.ค.


ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!