WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today Selection : BBL, DEMCO, JMT, SAMART

Stock S R Comment
BBL 210.00 216.00 มองยัง Laggard สุดในกลุ่มแบงก์ใหญ่ พร้อมรับอานิสงส์จากโครงการขนาดใหญ่
DEMCO 17.50 18.50 ลุยพลังงานทดแทนเต็มสูบ ทั้งใน และต่างประเทศ
JMT 19.10 20.00 หุ้นพื้นฐานแกร่ง อนาคตธุรกิจซื้อหนี้สดใส
SAMART 30.00 31.75 2H57 เติบโตโดดเด่น ชิงเค้ก Set Top Box

again
ผลการประชุม FOMC เมื่อคืนนี้มีประเด็นที่สำคัญได้แก่
1) ใน Statement ยังคงคำว่า "Considerable time" หรือการคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่งหลังจากโครงการ QE สิ้นสุดลง โดยนาง Janet Yellen ได้กล่าวเสริมว่าคำว่า "Considerable time" นี้ไม่ได้ยึดติดกับระยะเวลา แต่จะอิงกับการประเมินภาวะเศรษฐกิจของ Fed ในแต่ละช่วงถัดไป
2) ใน Statement ยังคงมีประโยค "Significant underutilization of labor resources" แสดงว่ามุมมองของ Fed ต่อตลาดแรงงานสหรัฐฯยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อย นอกจากนั้น Fed ยังมีมุมมอง Dovish ต่อระดับเงินเฟ้อในครั้งนี้
3) ประมาณการเศรษฐกิจของ Fed ในปี 2014-2016 ใกล้เคียงกับครั้งก่อน แต่ประมาณการระดับดอกเบี้ยที่เหมาะสม (Dot plots) ของคณะกรรมการแต่ละท่านมีการปรับตัวเร่งขึ้นตามคาดโดยค่ากลางของปี 2015 อยู่ที่ 1.25-1.5% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 1.0-1.25% และปี 2016 อยู่ที่ 2.75-3.0% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 2.5%
4) Fed จะมีการ Reinvest ตราสารที่หมดอายุลงต่อไปเรื่อยๆและจะหยุดลงหลังจากการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วซักระยะหนึ่ง ส่วนแผนการขายตราสารในตลาดรอง ณ ขณะนี้ยังไม่มี
      มุมมองของเรา : โดยภาพรวม Statement ของการประชุมและการตอบคำถามของนาง Janet Yellen ยังคงมีมุมมองเชิง Dovish ซึ่งจะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลในระยะสั้น ส่วนการปรับขึ้นของ Dot plots นั้นคงทำให้ Bond yield สหรัฐฯรุ่นสั้นปรับตัวสูงขึ้นและค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้นต่อไป ซึ่งจะส่งผลต่อการปิดสถานะ USD carry trade ในช่วงถัดไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ดีการสร้างความมั่นใจจาก Fed ที่ว่าจะยังคงมีการ Reinvest ตราสารที่หมดอายุลงในช่วงถัดไปย่อมหมายความว่าขนาด Balance sheet ของ Fed จะยังอยู่ที่เดิมถึงแม้โครงการ QE สิ้นสุดลง ซึ่งหมายความว่าสภาพคล่องจะไม่ได้หายไปไหน
      ECB (+) : ในวันนี้ ECB จะมีการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำก้อนแรกตามโครงการ TLRTO ให้แก่สถาบันการเงินในยุโรป เรามองว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มขนาดงบดุลของ ECB และจะทำให้สภาพคล่องในระบบการเงินทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แนะนำติดตามผลของการเบิกจ่ายเงินกู้ดังกล่าวว่าอยู่ในระดับไหน ซึ่งล่าสุดตลาดคาดการณ์อยู่ที่ 1.5 แสนล้านยูโร หากมีการเบิกจ่ายน้อยกว่าคาด ย่อมส่งผลกดดันต่อ ECB ให้ต้องมีการเพิ่มขนาดการเข้าซื้อตราสาร ABS และ Covered bond ในช่วงเดือนหน้า ซึ่งล่าสุดตลาดคาดการณ์อยู่ที่ 2.5 แสนล้านและ 1.6 แสนล้านยูโรตามลับ
       Scotland independence : ติดตามผลการลงประชามติการแยกตัวของสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักรในวันนี้ ซึ่งหากผลออก "No" เป็นส่วนใหญ่คาดทำให้ค่าเงินปอนด์มีการปรับตัวแข็งค่าขึ้นช่วงสั้นได้ และจะทำให้ความผันผวนในตลาดหุ้นลดน้อยลง แต่หากผลออกมาเป็น "Yes" ส่วนใหญ่ มองเป็น Negative surprise ต่อตลาดเงินและตลาดหุ้น
       กลยุทธ์การลงทุน : ยังคงมองกรอบการ Trading ของ SET Index ในช่วงที่เหลือของเดือนนี้ที่ระดับ 1550-1600 จุด แนะนำ Selective หุ้น 10 บริษัทตามบทวิเคราะห์ Big picture ซึ่งยังคง Outperform ตลาดต่อไป

แนวรับ 1,551 แนวต้าน 1,583

หุ้นมีข่าว

COAL : จีนแบนถ่านหินซัลเฟอร์สูงลดระดับมลพิษในอากาศ..คาดกระทบกลุ่มถ่านหินเล็กน้อย
BMCL : รฟม.โยนคณะกรรมการมาตรา13 เคาะBMCLบริหารสายสีน้ำเงิน (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 2.40 บาท)
RS : อนุมัติเงินชดเชยบอลโลก 369 ล้านบาท ต่ำกว่ากรอบเดิม

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!