WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

SET ยังแกว่งบวกทำ High ใหม่ได้แต่กรอบขึ้นเริ่มแคบ..จึงยังเน้นขาย!!

  กลยุทธ์ : แม้ SET ยังมีลุ้นโอกาสแกว่งบวกต่อได้ แต่ FSS คาดว่ากรอบการขยับขึ้นเริ่มจะแคบ โดยมีความเสี่ยงต่อการที่จะจบรอบขาขึ้นและกลับไปแกว่งตัวลงในระดับ 100-200 จุดในช่วงถัดไปได้ ดังนั้นเรายังแนะนำให้ชะลอการซื้อเทรดดิ้ง และเน้นทยอยขายลดพอร์ตในช่วงตลาดบวก เพื่อถือเงินสดไว้ก่อนดีกว่า
  หุ้นเด่นทางเทคนิค : AAV, LIT, TPIPL(short)
  แนวโน้ม : ถึงแม้ว่าเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปจะปรับตัวลงต่อเนื่องและค่อนข้างรุนแรง จากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในต่างประเทศ หลังมีข่าวว่ากองกำลังทหารของสหรัฐและชาติพันธมิตรอาหรับได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรีย รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการคุมเข้มกฏระเบียบใหม่ด้านภาษีของสหรัฐที่อาจส่งผลกระทบต่อการเทคโอเวอร์กิจการของภาคเอกชนในยุโรป นอกจากนี้ยังมีตัวเลข PMI ทั้งภาคบริการและภาคการผลิตของยูโรโซนที่ขยายตัวช้าลง แต่ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เปิดปรับตัวลงไม่ได้รุนแรงนัก ขณะที่ยังมีบางแห่งที่สามารถพลิกกลับมาเคลื่อนไหวด้านบวกได้ด้วย ส่วนค่าเงินบาทก็ไม่ได้อ่อนตัวมากนัก รวมทั้งแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทยก็ยังมีให้เห็นต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะแผ่วลงบ้างก็ตาม ทำให้ FSS คาดว่า SET ยังมีโอกาสแกว่งตัวด้านบวกได้อีก แต่ก็จะมีลักษณะแกว่งตัวผันผวนต่อเนื่องด้วย อย่างไรก็ตามถ้าไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามาหนุน เราคาดว่า SET จะแกว่งบวกได้อีกไม่นาน และสุดท้ายแล้วต้องระวังการปรับตัวลงแรงในช่วงถัดไปไว้ด้วย
  แนวรับ 1587-1585 , 1583-1580 จุด แนวต้าน 1593-1596 , 1600-1605 จุด
  Fund Flow วานนี้ยังไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาคเกือบทุกตลาดเป็นวันที่ 10 ติดต่อกัน ในปริมาณที่หนาแน่นขึ้น ยกเว้นไทยและเวียดนาม โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ขายสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ US$289.4 ล้าน ไต้หวัน US$204.5 ล้าน อินโดนีเชีย US$49.9 ล้าน และฟิลิปปินส์ US$13.5 ล้าน แต่ซื้อไทย US$18.5 ล้าน และเวียดนาม US$10.2 ล้าน ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้ค่อนข้างนิ่ง Flow น่าจะยังไหลออกแต่เบาบาง

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
  (-) เยอรมันเผย PMI ภาคการผลิต ก.ย. 14 ลดลงเหลือ 50.3 จาก 51.4 ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน เป็นผลจากยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ที่ปรับตัวลง ทำให้การสต็อกสินค้าของภาคการผลิตลดลง และส่งผลไปยังผลผลิตให้อ่อนตัวลง ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจเยอรมันกำลังอยู่ในช่วงของการชะลอ แม้ PMI ภาคบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ 55.4 ทำให้ส่วนต่างระหว่าง Service PMI และ Manufacturing PMI กว้างขึ้น ซึ่งในระยะยาวจะทำให้เกิดธุรกิจใหม่เพื่อชดเชยภาคการผลิตที่ชะลอตัว แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงการที่ PMI ของเยอรมันที่เป็นผู้ผลิตรายสำคัญของยูโรโซนจะฉุดให้ GDP ของยูโรโซนร่วงลงตามหรือไม่ โดย GDP 2Q14 ของยูโรโซนอยู่ที่ 0.0% Q-Q และ +0.7% Y-Y มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ECB ยังมีความสำคัญ เพื่อให้ลดโอกาสเกิด recession เงินสกุลยูโรมีแนวโน้มอ่อนค่าและดอลล่าร์สหรัฐฯมีแนวโน้มแข็งค่าต่อไป ระวัง กระแสเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงไปถือครองดอลล่าร์สหรัฐฯมากขึ้น
  (-) แนวโน้มกระแสเงินทุนไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าพักในพันธบัตรสหรัฐ
จากตัวเลข Flash PMI ภาคการผลิต ก.ย. 14 ของสหรัฐฯ ทรงตัวที่ 57.9 แม้จะแย่กว่าคาดการณ์ของตลาดที่ 58.1 จากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อ แต่เพราะไส้ในของ PMI ในส่วนของผลผลิตและการจ้างงานขยายตัวดีขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบ 5 และ 2.5 ปีตามลำดับ ทำให้ตลาดไม่ได้ตีความเป็นลบกับตัวเลขที่ออกมาเป็นไปได้ว่า GDP3Q14 ของสหรัฐฯจะออกมาดีเช่นเดียวกับ 2Q14 ที่ +4.2% Q-Q และ +2.5% Y-Y หนุน Exit Strategy ของเฟดให้เกิดขึ้นเร็วกว่าคาด (อาจเป็นสิ้น 1Q15) ความแตกต่างด้านตัวเลขเศรษฐกิจระหว่างยูโรโซนและสหรัฐฯ ทำให้ Dollar Index ยังทรงตัวในระดับสูง หนุนเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าพักในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรสหรัฐฯ (3 วัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ร่วงลงเฉลี่ย 7 bps.) ยังต้องระวังแรงขายในตลาดเกิดใหม่ที่ Outperform ตลาดพัฒนาแล้วอย่างมากในปีนี้
  (+) ที่ประชุม ครม. เห็นชอบกรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2558 วงเงิน 1.39 แสนล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน 657,901 ล้านบาท และกำหนดเป้าหมายให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนไม่น้อยกว่า 95% ของกรอบวงเงินอนุมัติเบิกจ่ายลงทุน ระบุว่า ในปีงบประมาณที่ผ่านมามีปัญหาการเบิกจ่ายใช้ไม่เต็มที่ แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 58 รัฐบาลจะเร่งใช้งบลงทุนและงบก่อสร้างหลายแสนล้านบาทเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หุ้นกลุ่มธนาคาร (BBL laggard กลุ่มนี้ แนะนำ ซื้อ เป้า 243 บาท) และกลุ่มก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง(Top Pick - CK ซื้อ เป้า 30 บาท ) จะได้รับประโยชน์เป็นกลุ่มแรก
  (+) กลุ่มท่องเที่ยว ภาพรวมนักท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยในเดือน ส.ค.14 แม้ยังหดตัว 11.9% Y-Y แต่เพิ่มขึ้น 8.5% M-M โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เติบโตถึง 32% M-M จากผลบวกของการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.-8 พ.ย. เราคาดว่านักท่องเที่ยวจีนในเดือน ต.ค. มีโอกาสเติบโตอย่างโดดเด่น เพราะเป็นช่วง Golden week (วันชาติจีน) โดยคาดว่าหุ้นที่จะได้ผลบวกดังกล่าว ได้แก่ AAV (เป้าหมาย 5.40 บาท), AOT (เป้าหมาย 250 บาท), ERW (เป้าหมาย 5.90 บาท)

  ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวลดลงอีกกว่าร้อยจุดโดยตลาดกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกหลังตัวเลขเศรษฐกิจช่วงหลังออกมาไม่ดี รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางหลังเริ่มมีการเปิดฉากโจมตีกลุ่ม IS ในซีเรีย
  ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนปิดในแดนลบต่อเนื่องเช่นกันหลังตัวเลข PMI ของหลายประเทศในยูโรโซนออกมาต่ำกว่าตลาดคาด รวมถึงกฎเกณฑ์ด้านภาษีของสหรัฐฯใหม่ที่อาจส่งผลต่อบริษัทยาข้ามชาติ
ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับตัวในแดนลบตามตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรปจากความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก
  ค่าเงินบาทยังคงแกว่งตัวออกข้าง ล่าสุดปรับตัวในกรอบ 32.15-32.30 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้น 0.69 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 91.56 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตลาดกังวลปัจจัยด้านอุปทานหลังกองกำลังของสหรัฐฯและชาติพันธมิตรอาหรับเปิดฉากโจมตีกลุ่ม IS ในซีเรีย
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.10 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,222 ดอลลาร์/ออนซ์ จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลัง FED นิวยอร์คกว่าวว่าการขึ้นดอกเบี้ยจำเป็นต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้การโจมตีกลุ่ม IS ทำให้นักลงทุนเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น
ปัจจัยที่ต้องติดตาม

24 ก.ย. - ไทย: ดุลการค้า (ส.ค.)
- สหรัฐ: ยอดขายบ้านใหม่ (ส.ค.)
25 ก.ย. - สหรัฐ: Durable goods order (ส.ค.)
26 ก.ย. - สหรัฐ: 2Q14 GDP (ตัวเลขสุดท้าย) ตลาดคาดจะปรับขึ้นเป็น 4.5%จาก 4.2%Q-Q
27 ก.ย. - ตะวันออกกลาง : ประชุม OPEC คาดจะลดกำลังผลิต
29 ก.ย. - สหรัฐ: Pending home sales (ส.ค.)
- ไทย: ธปท. ทบทวนประมาณการจีดีพีและเป้าส่งออกใหม่

Contact person : Somchai Anektaweepon
Research Dept.   Tel: 02-646-9967, 02-646-9852 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!