WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

ลงตามชาวโลก
วันนี้ คาดลดลง แนวรับ 1,580 ต้าน 1,599 จุด
  แนวโน้มสัปดาห์หน้า แนวรับ 1,573 จุด แนวต้าน 1,600/1,620 จุด ปัจจัยบวก จะมาจาก ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย, Window dressing, แรงซื้อจาก นลท.ต่างชาติ, ข่าวการเปลี่ยนตัวผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่ของจีน (ตัวเต็งมาจากสายหลักทรัพย์) ปัจจัยลบ วิตกรัสเซียผ่านร่าง กม. ยึดทรัพย์สินของต่างชาติที่อยู่ในดินแดนรัสเซีย ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร กระทบเศรษฐกิจโลก
กลยุทธ์เล่นรอบระยะเดือน (ตค.) ช่วงครึ่งแรกของเดือน หุ้นกลุ่ม ค้าปลีก โรงพยาบาล ขนส่ง ที่ปรับลงมาก่อนหน้า มีโอกาส Outperform ตลาด (แนะเริ่มซื้อคืน) และ คงแนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็ก ที่มีข่าวบวกหนุน / คาดมีการปรับฐานช่วงปลายเดือน ก่อนการประชุม เฟด 28-29 ตค. แต่ดัชนีฯไม่หลุดกรอบขาขึ้นใหญ่ 1,530 จุด
  หุ้นแนะนำ GFPT
  BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
  (+) GFPT เราปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 24 บาท (เพิ่ม 20%) จากวอลุ่มส่งออกดีกว่าคาด เป็นผลจาก 1) คาดส่งออกไปรัสเซียจะเพิ่มขึ้นราว 1,000 ตัน/ปี จากการที่รัสเซียถูกยุโรปคว่ำบาตร 2) ญี่ปุ่นนำเข้าเพิ่ม และตลาดใหม่ส่งออกไปฟิลิปปินส์คาดรับรู้ปีหน้า (ตอนนี้ CPF ได้วอลุ่มส่งออกไปฟิลิปปินส์แล้ว คาด GFPT ได้อนุญาตเร็วๆนี้) ขณะที่ราคาไก่ในประเทศไม่ลง แม้ช่วง Low season (กินเจ) เพราะ อุปทานใหม่จากสหฟาร์มเพิ่มไม่มาก และ ความต้องการไก่เพื่อส่งออกมีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาช่วง Low season ปีนี้ดีกว่าที่ผ่านมา
  (-) GLOBAL คงคำแนะนำ ขาย ราคาเป้าหมายปี 2015 13.5 บาท คาดงบ 3Q-4Q14 ยังคงมีแนวโมชะลอลง ขณะที่การฟื้นตัว คาดว่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้า โดยการขยายสาขาทำได้ช้ากว่ากำหนด ขณะที่ปีหน้าตั้งเป้าขยาย 12 สาขา แต่เราคาด 10 สาขา และการเปิดศูนย์กระจายสินค้าทำได้ล่าช้ากว่าคาดมาก ส่งผลให้ GPM ยังต่ำ และมองว่า SSS growth ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะ การกินส่วนแบ่งตลาดของสาขาที่ใกล้กัน

หุ้นมีข่าว
  (-) JAS กลต. สั่งแก้ไขงบใหม่ให้สะท้อน ภาระหนี้ผูกผันที่อาจเกิดขึ้น (โดยให้เวลาถึง 27 ตค.) จากการปรับโครงสร้างหนี้ที่ผ่านมาราว 1.18 หมื่นล้านบาท (ยังไม่รวมดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นราว 1 พันล้านบาท ตั้งแต่ปี 2003) แนะนำ หลีกเลี่ยง
  (+) BANPU LANNA ศาลฎีกาอินเดียตัดสิน ยกเลิกใบอนุญาตการใช้เหมืองถ่านหิน 214 รายการจาก 218 รายการ คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบริษัทฯที่ต้องใช้ถ่านหินในกระบวนการผลิตเป็นอย่างมาก เช่น Hindalco (ผู้ผลิตอลูมิเนียม) ราคาหุ้น -4.8% w-w และ Jindal Steel & power -9.9% ในวันเดียว หลังออกข่าว / คาดวิตกการขาดแคลนถ่านหิน จากกรณีอินเดีย อาจส่งผลต่อการเร่งสต็อกถ่านหินในจีนและแหล่งอื่น คาดราคาถ่านหินพุ่งขึ้นระยะสั้น
  (+) IFEC (UR.) ประกาศซื้อโรงไฟฟ้า พลังงานลม Green Growth Company (ปากพนัง) เข้าถือหุ้น 80% ใช้เงินลงทุนราว 275 ลบ. เริ่มขายไฟ พค.ปีหน้า กำลังการผลิตไฟฟ้า 10 MW ขยายได้ถึง 100-200MW
  (+) SST คาดมีดีลซื้อกิจการเพิ่ม

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
  (+) Wall street รายงาน (24 กย.) ผู้นำจีนกำลังพิจารณาเปลี่ยนตัวผู้ว่าแบงก์ชาติจีน (PBOC) ปัจจุบันอายุ 66 ปี โดยผู้ดำรงตำแหน่งใหม่คาดมาจากสายหลักทรัพย์ China Securities Regulatory Commission (CSRC) คาดประกาศช่วง การประชุมสภาแห่งชาติจีนครั้งที่ 18 เดือน ตค.นี้ ซึ่งตลาดมองว่าจะเอื้อต่อการสนับสนุนตลาดหุ้นจีน และ นโยบายในการปฏิรูปสถาบันการเงินจะมีการผ่อนปรนมาตรการมากกว่าเดิม
  (-) สหรัฐฯเปิดฉาก โจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และเตรียมประสานความร่วมมือระหว่างสหรัฐและพันธมิตรชาติอาหรับ ในการต่อต้านการจู่โจมของกลุ่ม IS
  (+) ถ้อยแถลงจากสาขาเฟด ส่งสัญญาณผ่อนคลาย/ สาขา คลีฟแลนด์ ระบุถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ 2.5% ในระยะยาว และ 3% ในปี 2015-16 และยังเห็นด้วยที่จะคงวลี Considerable time (ไม่ระบุระยะเวลาในการขึ้นดอกเบี้ย) ไว้ในถ้อยแถลงของการประชุมเฟดครั้งต่อไป เช่นเดียวกับเฟด ชิคาโก้ และเซนต์หลุยส์
  (-) เมื่อวาน US ยอดขายสินค้าคงทน (สค.) ลดลง 18.2% แย่กว่าคาดที่ -17.1% จาก +22.6%   m-m
  (+) วันศุกร์ US GDP (2Q 3rd) คาด 4.5% จาก 4.2% มีโอกาสดีกว่าคาด

หุ้นในกระแส
  (+) กระแส M&A: SST IFEC HEMRAJ
  (+) หุ้นร้อนหลุด Cash balance: TH ออกจาก Cash balance สัปดาห์หน้า, สัปดาห์ถัดไป ติดถึง 3 ตค. AJP SOLAR SUPER VIH และถึง 10 ตค.ได้แก่ ACD DIMET EMC EVER GENCO SST TAKUNI

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด

ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นเดือนส.คต่ำคาด
ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค ไม่รวมหมวดอาหารสดเพิ่มขึ้น 3.1% เทียบปีก่อน หากถอดผลกระทบภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปรับขึ้น อัตราเงินเฟ้อเพิ่มเพียง 1.1% จากตัวเลขของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ชี้ว่าการบริโภคของคนญี่ปุ่นยังไม่แข็งแกร่งเท่าไรนัก โดย BOJ ตั้งเป้าที่เห็นอัตราเงินเฟ้อในประเทศแตะระดับ 2% ภายในเดือนเม.ย 2558 โดยนักวิเคราะห์ 87% ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นไม่สามารถแตะเป้าหมายที่ BOJ ต้องการได้ตามกำหนดส่งผลให้ BOJ ต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นในช่วงเดือนธ.ค และ มี.ค (Bloomberg)

เอดีบีหั่นจีดีพีไทยเหลือ 1.6%
น.ส.ลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโส ประจำประเทศไทย ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย หรือเอดีบี เปิดเผยว่า เอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทย หรือจีดีพี ในปี 57 เหลือเพียง 1.6% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 2.9% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกได้หดตัวลงแรงกว่าที่คาดการณ์โดยติดลบ 0.1% และข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนก.ค.แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิต การส่งออก และการนำเข้ายังไม่ฟื้นตัวนัก โดยคาดว่าการส่งออกไทยจะเติบโตได้เพียง 1% (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ADB คงเป้า GDP กลุ่มเอเชีย
รายงานข่าวจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) แจ้งว่า ธนาคาร คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียทั้งในปีนี้และปีหน้า แม้ว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีการขยายตัวเชื่องช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2557 นั้น เอดีบียังคงคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียไว้ที่ 6.2% ในปี 2557 และ 6.4% ในปี 2558 ซึ่งนับเป็นการขยายตัวสูงสุดเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจทั่วโลก อาเซียนปรับลดเหลือโต 4.6% จากเดิม 4.7% (หนังสือพิมพ์บ้านเมือง)

คลังลุยออกบอนด์ไตรมาสนี้ 9.8 หมื่นล้านบาท เอดีบีชี้แนวโน้มผลตอบแทนสูงขึ้น
คลังประเดิมออกพันธบัตรช่วง 3 เดือน วงเงิน 9.8 หมื่นล้านบาท นายสุวิชญ โรจนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน. ได้แจ้งรายละเอียดการออกพันธบัตรรัฐบาลในไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2558 ให้สถาบันการเงินต่างๆ ได้รับรู้โดยมีวงเงินที่จะออกทั้งหมด 9.8 หมื่นล้านบาท เป็นการออกในเดือน ต.ค. 2557 วงเงิน 4.1 หมื่นล้านบาท เดือน พ.ย. 2557 วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท และเดือน ธ.ค. 2557 อีก 3.4 หมื่นล้านบาท (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

คลังขาดดุลกระฉูดดันศก.โต
คลังแจงใช้จ่ายภาคสาธารณะ 9 เดือน ขาดดุลพุ่ง 272% หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ฐานะการคลังภาคสาธารณะตามระบบ สศค. ที่รวมทั้งของรัฐบาลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และรัฐวิสาหกิจ พบว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 ภาคสาธารณะมีรายได้ 5.54 ล้านล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 3.81 หมื่นล้านบาท หรือ 0.7% เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีรายได้เพิ่มขึ้น ด้านการเบิกจ่ายมีทั้งสิ้น 5.79 ล้านล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 2.17 แสนล้านบาท หรือ 3.9% เนื่องจากทั้งรัฐบาล อปท. และรัฐวิสาหกิจมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ดุลการคลังภาคสาธารณะขาดดุล 2.44 แสนล้าน ขาดสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1.79 แสนล้านบาท หรือ 272% (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ทอท.สั่งทำร่างทีโออาร์ปรับโฉมดอนเมืองใหม่
นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงสนามบินดอนเมือง ว่า ทอท.จะเร่งจัดทำทีโออาร์ เพื่อเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาปรับ ปรุงโครงการขยายความจุอาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมือง ให้เสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเร่งปรับปรุงสนามบินให้เสร็จเร็วขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะเสร็จในเดือนพ.ย.58 เป็นเสร็จในเดือนส.ค.58 แทน (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

รายงานวันนี้

หุ้น: GLOBAL คำแนะนำ: ขาย ราคาเป้าหมาย (บาท): 13.50

GLOBAL ยังดูจะมีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในกลุ่มค้าปลีก
คาดยอดขายต่อสาขาเดิมหดตัว 8% ในไตรมาส 3/57 และหดตัว 3% ในไตรมาส 4/57
เริ่มกลับมาขยายสาขาอีกครั้งหลังหยุดไป 3 เดือน
อัตรากำไรอาจไม่ขยายตัวมากหลังเปิดใช้คลังสินค้า
การขยายตลาดไปยังต่างประเทศอาจส่งผลดีระยะยาว แต่จะกดดันกำไรในระยะสั้น

นักวิเคราะห์: ไชยธร ศรีเจริญ

หุ้น: ANAN คำแนะนำ: ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย (บาท): 4.50

      เราคงแนะนำซื้อเก็งกำไร มีการปรับเพิ่มราคาเป้าหมายจาก 4 บาทขึ้นเป็น 4.5 บาท สะท้อนประมาณการปรับเพิ่ม
เราปรับประมาณการกำไรเพิ่มจากการพิสูจน์ได้ว่าสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     สี่คอนโดเปิดตัวใหม่เสาร์นี้จะกระตุ้นยอดจองซื้อในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 และรายได้ปี 2559 ที่ชัดเจน
      ผลประกอบการจะพลิกฟื้นจากขาดทุนหลักที่ 91 ล้านบาทในไตรมาส 3/56 มาเป็นกำไร YoY ในไตรมาส 3/57
คาดกำไรดีสุดของปีในไตรมาส 4/57

นักวิเคราะห์: นฤมล เอกสมุทร

หุ้น: GFPT คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 24.00
     เราปรับสมมติฐานปริมาณยอดส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 10% เป็น 31,000 ตันต่อปี เนื่องจากวอลุ่มที่มาจากรัสเซียและแมคโดนัลด์ญี่ปุ่น
     เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2558 เพิ่มขึ้นอีก 16% และปรับราคาเป้าหมายเป็น 24.00 บาท
ราคาเนื้อไก่ในประเทศยังยืนอยู่ในระดับสูงที่ 45-46 บาทต่อกก. ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นและเข้าสู่เทศกาลกินเจรอบแรก
มาร์จิ้นธุรกิจชิ้นส่วนในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จนถึงปี 2558 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลงอย่างต่อเนื่อง
นักวิเคราะห์: ประสิทธิ์ สุจิรวรกุล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!