WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

รอบด้านตลาดหุ้น
ซึมลง (ต่อ)
     วันนี้คาด sideways down ลงสลับ-เด้งสั้นๆ แนวรับ 1,520 จุด แนวต้าน 1,545 จุด คงกลยุทธ์กระชับพอร์ต (ควรใช้เงินจำกัดในการเก็งกำไร หรือ Wait and see)
การปรับลงแรงของดัชนีฯเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้แนวโน้มระยะสัปดาห์ แย่กว่าคาด ใครที่ขายกระชับพอร์ตตามคำแนะนำระยะเดือนแล้ว แนะ Wait and see / ใช้เม็ดเงินจำกัดในการเก็งกำไร คาดหุ้นไทยมีโอกาส ซิ๊กแซกลง ในช่วง 4 วันทำการที่เหลือของสัปดาห์ โดยอังคาร-พุธ คาดซึมลงต่อ ก่อนลุ้นเด้งสั้นๆ ปลายสัปดาห์
      กลยุทธ์เล่นรอบระยะเดือน (ตค.) คาดช่วงครึ่งแรกของเดือน หุ้นกลุ่ม ค้าปลีก โรงพยาบาล ขนส่ง สื่อสารฯ (หุ้น Low Beta) ที่ปรับลงมาก่อนหน้า Outperform ตลาด ส่วนกลุ่ม พลังงาน ปิโตรฯ แบงก์ คาด Underperform และแนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็ก ที่มีข่าวบวกหนุน / คาดการปรับฐานรอบนี้ แนวรับ 1,530 จุด (Error 1,510/1,490 จุด)

หุ้นแนะนำ KCE / ยืมหุ้นขาย Short (SBL) TOP

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
         (+) HMPRO เรามีมุมมอง Neutral หลังพาโรดโชว์ต่างประเทศ โดยระยะสั้นคงแนวโน้มผลการดำเนินงาน 2H14 ที่คาดว่าจะชะลอลงเมื่อเทียบกับ 2Q14 และ คาดว่าผลการดำเนินงานจะค่อยๆดีขึ้นต้นปีหน้า (การฟื้นตัวทำได้ช้ากว่าที่คาด) เป็นผลจาก SSS ที่ถูกกระทบจากการเปิดสาขาในพื้นที่เดิม และ การลงทุนในมาเลเซีย และ เปิดตลาด CLMV ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
(0) กลุ่มแบงก์ ข่าว สนช.ร่าง กม.ใหม่แก้เกณฑ์ค้ำประกันสินเชื่อบุคคลและ SME ขนาดเล็ก / คาดผลกระทบคือ แบงก์เล็กและแบงก์ที่เน้นสินเชื่อรายย่อย อาจจะไม่สามารถลดสัดส่วนการตั้งสำรองลง แต่อย่างไรก็ตามแบงก์ส่วนใหญ่มีสัดส่วนการตั้งสำรองสูงมากอยู่แล้ว คาดไม่กระทบแบงก์ใหญ่แต่แบงก์เล็กอาจมีผลต่อการเพิ่มการตั้งสำรองในปีหน้า
(+) TTA ประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานเราคงมุมมองเชิงบวก โดยแนะนำ ซื้อ TP 29 บาท คาดกำไร 4QFY14 (Prelim) จะเพิ่มขึ้นทั้ง y-y และ q-q โดยผู้บริหารเชื่อว่าการเข้าลงทุนในธุรกิจ Sino Grandness Food Industry Group Ltd (SGFI) (ผลไม้ และอาหารกระป๋อง) จะสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

หุ้นมีข่าว
(-) โรงแรม ท่องเที่ยว การท่าฯ: นายกฯ คงกฎอัยการศึก / คำแนะนำพื้นฐานเรายังชอบหุ้นโรงแรม โดยคาดว่าการคงกฎอัยการศึกจะ เป็นปัจจัยเร่งให้ ครม. ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มในอนาคต
(-) BA กำหนดราคา IPO 23-27 บาท จองซื้อ 14-17 ตค. เข้าเทรด 3 พย. / เป็นหุ้น Market cap ใหญ่อาจส่งผลต่อสภาพคล่องในตลาดที่ลดลงเพื่อกันเงินไปจองหุ้น (Liquidity drain)
(-) PDI เผยเมื่อ 29 กย. ศาลตัดสินให้ PDI จะต้องจ่ายเงินชดเชย 836 ล้านบาท แก่เหยื่อสารแคดเมียม ที่ อ.แม่สอด ด้าน PDI จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป
(+) SST คาดมีดีลซื้อกิจการเพิ่ม
(+) IFEC สภาอุตสาหกรรมยื่น รมว.พลังงาน กลับไปใช้ระบบ Adder แบบเดิม และขอปรับ adder พลังงานลมขึ้นเป็น 4.5 บ.จาก 3.5 บ. สำหรับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ส่วนโรงไฟฟ้าขยะขอ adder 3.5 บ. นาน 10 ปี (จาก 7 ปี) เนื่องจาก Fleet in tariff ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง / อยู่ระหว่างรอ ผู้ถือหุ้น อนุมัติขายหุ้นเพิ่มทุน PP และ RO

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(-) ตลาดหุ้นโลกปรับลงแรง หลัง IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ก่อนจะเข้าประชุม G20 วันพรุ่งนี้ / โดยปรับลดการเติบปี 2015 ลงจาก 4% เหลือ 3.8% ส่วนปีนี้คาดโต 3.3% โดยกลุ่มประเทศพัฒนาคาดปี 2015 โต 2.3% จาก เดือน กค.คาดว่าจะโต 2.4% ส่วนตลาดเกิดใหม่คาดปี 2015 โต 5% (ปรับลงเพียงเล็กน้อย) ส่วนจีนคงคาดปี 2014-15 โต 7.4 และ 7.1% ตามลำดับ / MS มองประเด็นการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอลงของ IMF ว่าเป็นตัวเลขที่ Laggard โดย MS คาดเศรษฐกิจโลกปี 2015 ขยายตัว 3.5% ดังนั้น MS ไม่มีแนวโน้มจะปรับลดคาดการณ์
(*) จำนวนผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเริ่มลดลง และเมื่อวานเริ่มจัดตั้งโต๊ะเจรจา
(+) ประธาน ตลท.เผยไม่มีมาตรการคุมหุ้นร้อน เชื่อนักลงทุนต่างชาติจะกลับมาซื้อหุ้นไทยปลายปี หลังจากขายไปมากก่อนหน้านี้
(0) วันพุธรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ, ประชุม EU group (Growth summit ที่มิลาน)
(+) วันพฤหัส G20 ประชุมที่วอชิงตัน, US ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ และ ยอด Wholesale inventory (สค.) คาด +0.3% จาก 0.1% m-m, รายงานการประชุม ธ.กลางอังกฤษ, สุนทรพจน์ประธาน ECB
(+) วันศุกร์ US Import price (กย.)คาด -0.6% จาก -0.9%
(-) MS ออกรายงานกลยุทธ์ระยะสั้นคาดราคาหุ้น KBANK มีแนวโน้มปรับขึ้น ส่วน BBL คาดราคาหุ้นมีแนวโน้มลง (ภายใน 30 วันข้างหน้า) และ ปรับลด น้ำหนัก BBL ลงเหลือ Underweight จาก Overweight เพราะ Total Shareholder return ต่ำเพียง 43% เทียบกับ KBANK หรือ SCB ที่ 70-60% และยังมีการเติบโต CAGR 3 ปี เพียง 8% ส่วน KBANK โต 13% MS แนะนำ Overweight KBANK และคงน้ำหนัก Equal-weight SCB TISCO KTB
(-) MS แนะ Underweight AOT ราคาเป้าหมาย 192 บ. เพราะคาด 1) ราคาหุ้นขึ้นสะท้อนช่วงเวลาแห่งการเติบโตที่ดีที่สุดไปแล้ว CAGR ปี 2003-09 โต 64% และการเติบโตจากปี 2014-18 คาด 8.5% 2) การขยายสนามบินใหม่ (สุวรรณภูมิเฟส 2) กว่าจะรับรู้รายได้คาดว่าจะเป็นปี 2018 3) แผนการลงทุนขยายสนามบินยังไม่นิ่ง คาดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเกินคาดทุก 10% จะกระทบ ราคาเป้าหมาย 1.6%
(+) MS แนะซื้อ PTT คาดจะมีการปล่อยให้ขึ้นราคา NGV และ LPG แบบต่อเนื่อง

หุ้นในกระแส
(+) กระแส M&A: SST IFEC
(+) สัปดาห์หน้าออกจาก Cash balance ACD DIMET EMC EVER GENCO SST TAKUNI

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
บอร์ดบีโอไอเคาะ 18 กิจการลงทุน
       นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมในครั้งนี้ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 18 โครงการ และแก้ไขโครงการอีก 2 โครงการ รวมเงินลงทุน 89,713.4 ล้านบาท จึงทำให้ตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ได้ตั้งบอร์ดบีโอไอ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2557 ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้วรวมครั้งนี้ด้วย จำนวนทั้งสิ้น 603 โครงการ เงินลงทุนรวมประมาณ 458,595 ล้านบาท (หนังสือพิมพ์บ้านเมือง)

ประธานตลท.ชี้ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปรับฐานฉุดดัชนีลด
      นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การที่ขณะนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรงนั้นเพราะอยู่ในช่วงปรับฐาน หลังจากที่ผ่านมาดัชนีปรับเพิ่มมากจนทำให้ระดับอัตราส่วนราคาต่อกำไร (พีอี) ขึ้นมาอยู่ที่ 16 เท่า จากปกติในอดีตค่าพีอีของตลาดจะอยู่ที่ 13-14 เท่า ทำให้ตลาดหุ้นไทยอยู่ในภาวะเกินมูลค่าพื้นฐาน ทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไร นอกจากนี้ ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยด้วย แนะนำให้นักลงทุนรายย่อยระมัดระวังในการลงทุน และยืนยันว่าตลาดไม่จำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลหุ้นที่เก็งกำไร (หนังสือพิมพ์มติชน)

แบงก์กรุงเทพรับสินเชื่อโต 3-5% ชิงเงินฝากก่อนดอกเบี้ยแพง
     แบงก์กรุงเทพยอมรับสินเชื่อปีนี้ต่ำเป้าโตแค่ 3-5% มั่นใจปีหน้าดีขึ้น แข่งดึงเงินฝากก่อนดอกเบี้ยขึ้น 1% นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่าการที่ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตเพียง 1.5% กระทบสินเชื่อไม่มากนัก และธนาคารคาดว่าสินเชื่อน่าจะโตได้ 3-5% เพราะสินเชื่อรายย่อยจะลดลงไม่มากนัก เนื่องจากในช่วงท้ายปีห้างสรรพสินค้าและห้างร้านมีแคมเปญออกมามาก (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

จี้เบิกจ่าย 3.5 แสนล้านบาทไตรมาสแรกงบประมาณปี 2558
นายมนัส แจ่มเวลา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้สั่งทุกส่วนราชการให้เร่งเบิกจ่ายงบเหลื่อมปีซึ่งมีวงเงินรวมกว่า 350,000 ล้านบาท ภายในไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 58 หรือภายในสิ้นเดือน ธ.ค.57 แยกเป็นงบเหลื่อมปีที่ทำเรื่องขอไว้ตั้งแต่ปี 48-56 วงเงิน 80,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบที่มีการก่อหนี้ผูกพัน 50,000 ล้านบาท และงบที่ไม่มีการก่อหนี้ผูกพันอีก 30,000 ล้านบาท ขณะที่งบเหลื่อมปีของปีงบประมาณ 57 ที่ทำเรื่องขอกันงบไว้มี 270,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา กรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบและตั้งเรื่องอนุมัติเพื่อทยอยเบิกจ่ายแล้ว 80,000 ล้านบาท (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

กกร.ชี้ส่งออกปีนี้โคม่าลบ 1% เร่งรัฐเบิกจ่ายดันจีดีพี 2%
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยหลังการประชุมกกร. ว่า กกร.ได้หารือทิศทางภาวะเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะการส่งออกในปี 57 ที่น่าเป็นห่วง อาจไม่โตหรืออาจติดลบ (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ชาญอิสสระจับมือจีนลุยเปิดอีก 6 โครงการ
นายสงกรานต์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการลงทุนของบริษัทในปี 2558 จะเปิดโครงการใหม่ 5-6 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ 1 โครงการ มูลค่า 1.8 พันล้านบาท โครงการบ้านเดี่ยวย่านบางนา-ตราด พื้นที่ 35 ไร่ จำนวน 100 ยูนิต มูลค่ากว่า 2.5 พันล้านบาท ส่วนในต่างจังหวัดจะมีโครงการที่ชะอำ 2 โครงการ มูลค่า 2.3 พันล้านบาท โครงการขยายห้องพักโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต อีก 30 ห้อง ใช้เงินลงทุน 400 ล้านบาท (หนังสือพิมพ์มติชน)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
รายงานวันนี้
หุ้น: TTA คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 29.00
กำไรมีแนวโน้มอัพไซด์จาก Sino Grandness Food Industry Group Ltd (SGFI) ซึ่ง TTA ถือหุ้นอยู่ โดย SGFI วางแผนที่จะนำเงินจากการขายหุ้นให้แก่ TTA ไปขยายโรงงานผลิต
ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตของกำไรของ SGFI ในระยะยาวมีอัพไซด์จากการขยายตัวของอัตรากำไร
คาด TTA จะสามารถรับรู้กำไรจาก SGFI ได้ในรูปแบบของส่วนแบ่งกำไรที่ 218 ล้านบาทในปี 2558 บ่งชี้ถึงอัพไซด์ 18% ต่อประมาณกำไรสุทธิปี 2558 ของเราที่ 1,177 ล้านบาท
เราคาดว่ากำไรหลักของ TTA ในไตรมาส 4/57 จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ หนุนจากจำนวนเรือที่ให้บริการและกำไรจากธุรกิจในต่างประเทศและ Baconco ที่เพิ่มมากขึ้น
นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข

หุ้น: HMPRO คำแนะนำ: ถือ ราคาเป้าหมาย (บาท): 10.60
เราคิดว่าราคาหุ้น HMPRO ณ ปัจจุบันยังไม่น่าเข้าซื้อเนื่องจากแนวโน้มอัพไซด์ต่อราคายังดูไม่มากนัก
กำไรคาดเติบโตช้าในระยะสั้นจากอัตรากำไรที่ลดลง
ยอดขายสาขาเดิมคาดต่ำลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 จากผลกระทบของการแย่งลูกค้ากันเองระหว่างสาขา
ยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
คาดมีการขายสินทรัพย์ออกในช่วงท้ายครึ่งหลังของปี 2557
เริ่มเดินหน้าขยาย เมก้า โฮม อีกครั้งในปี 2558 คาดถึงจุดคุ้มทุนในช่วงครึ่งหลังของปีดังกล่าว
นักวิเคราะห์: ประสิทธิ์ สุจิรวรกุล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!