WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

SET View
      แนวโน้มวันนี้คาด SET มีโอกาสแกว่งตัวในกรอบ 1540-1560 จุด(1)มีโอกาสเปิดลบตามตลาดหุ้นภูมิภาคที่ส่วนใหญ่เปิดลบ หลังดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ 334 จุด (2)ราคาน้ำมันดิบคงปรับตัวลง Brent ปรับลง 12% ภายในเดือนเดียวมาที่ US$88 ต่อบาร์เรล ต่ำกว่าระดับจิตวิทยาที่ US$90 และต่ำสุดในรอบ 28 เดือนอาจกระทบต่อการประมาณการกำไรหุ้นกลุ่มพลังงาน (3) กลุ่มธนาคารยังมีโอกาสถูกปรับลดคาดการณ์อัตราเติบโตของสินเชื่อหลังทยอยประกาศงบ 3Q57 ตั้งแต่กสัปดาห์หน้า
ทางเทคนิค หาก SET สามารถปิดเหนือ 1545 จุด ยังมีโอกาสรีบาวน์ไปที่ 1575-1585 จุด (61.8%-76.4% Fibonacci)ในระดับสัปดาห์ หากปิดต่ำกว่า1545 จุดจะจบรอบการรีบาวน์

      กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วันถือครองหุ้นหรือทยอยสะสมเมื่อราคาอ่อนตัวลงและไม่ไล่ราคาเพื่อไปรอไปขายช่วงรีบาวน์ แต่หาก SET ปิดต่ำกว่า 1545 จุดเน้นถือครองเงินสด
    (1)Top Daily Pick :RATCH (เป็นหุ้น Defensive ที่ให้อัตราผลตอบแทนปันผลราว 5% ต่อปี ที่จะได้ประโยชน์มากสุดจากแผน PDP ที่จะมีความชัดเจนใน 1Q57เป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ยังคงมี upside จากมูลค่าเหมาะสม) SPALI (ยอดขายเดือนก.ย.สูงสุดในรอบปีบ่งบอก momentum เชิงบวกต่อการเปิดการเปิด 7 โครงการใหม่ในช่วง 4Q57 มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้านบาท และเป็น top pick กลุ่มสร้างบ้านขาย)
     (2)Technical Pick :SST CI RATCH IVL BTS
      Theme Play : กลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่และกลุ่มอาหารเริ่มเห็นการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของนักวิเคราะห์ และคาดว่าผลประกอบการ 3Q57 จะออกมาดี (ADVANC DTAC INTUCH THCOM CPF TUF ) หุ้นที่เราแนะนำ “เก็งกำไร” และมี upside มากกว่ามูลค่าเหมาะสมเกิน 15% (EFORL LH AP TOP QH AOT PS SF)

เดือนต.ค.นักวิเคราะห์กลับมาปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ SET แล้ว
      1.แม้ Bloomberg consensusมีการปรับลดประมาณการกำไรต่อหุ้นของSETลงต่อเนื่องจากต้นปี แต่เมื่อเข้าสู่เดือนต.ค. ก็เริ่มมีการปรับเพิ่มประมาณการปี 57-58ขึ้นเล็กน้อย เรามองว่าเป็นการสะท้อนความคาดหวังเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งหลังการ Preview งบ 3Q57 ของกลุ่ม non-bank ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าไปจนถึงการประกาศงบช่วงกลางเดือนหน้า หากยังเห็นการปรับประมาณการขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าผลประกอบการอาจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

     2.เมื่อเทียบการเปลี่ยนแปลงประมานการกำไรปี 58ของ consensus แยกตามหมวดอุตสาหกรรม เราเห็นการปรับประมาณการขึ้นอย่างชัดเจนของกลุ่ม สื่อสาร ธนาคาร และอาหาร ซึ่งเรามองว่าเป็นผลจาก (1)กลุ่มธนาคารมุมมองต่อ NIM และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้นในบรรดากลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ (2) กลุ่มสื่อสาร ผู้ให้บริการโทรศัทพ์มือถือเริ่มเห็นการเปลี่ยนถ่ายลูกค้ามาโครงข่าย 3G ใหม่ได้เร็วกว่าคาด(3)กลุ่มอาหาร มุมมองดีขึ้นต่อการฟื้นตัวของราคาขายผลิตภัณฑ์ ต้นทุนวัตถุดิบต่ำลง การฟื้นตัวของตลาดสหรัฐและยุโรป รวมถึงธุรกิจกุ้งมาหนุนผลประกอบการ 2H57 ให้ดีกว่ามุมมองเดิม

      3.อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มธนาคาร Outperform ตลาดไปมาก ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า ผลจากการชะลอตัวของภาคส่งออกอาจส่งผลต่อการปรับลดประมาณการสินเชื่อในปีหน้า หลังการประกาศงบ 3Q57สัปดาห์หน้ากลุ่มธนาคารจึงมีความเสี่ยงต่อการขายทำกำไร ขณะที่กลุ่มสื่อสารค่อนข้างlaggard SET ผลจากความวิตกต่อปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลประกอบการ ขณะที่เป็นกลุ่มหนึ่งที่คาดจะเห็นการปรับเพิ่มประมาณการกำไรขึ้นหลังการประกาศงบ 3Q57

      เราแนะนำให้ลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารและหันมาเพิ่มสัดส่วนในหุ้นกลุ่มสื่อสารและอาหารบางตัวโดยเน้นไปที่หุ้นที่มีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการหลังการประกาศงบ 3Q57 ช่วง

      Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับ ตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของ พอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.36
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.99
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.87
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.40 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!