WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

“จะซื้ออ่อนตัวก็ไม่ควรหลุด 1545”
• หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : ไม่มี
       สรุปปัจจัย&กลยุทธ์ทางปัจจัยพื้นฐาน : เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นแรง 1.12% (+17.22 จุด) ปิดที่ 1560.61 โดยมีแรงซื้อกลับหลังปรับฐานมาหลายวัน โดยนักลงทุนสถาบันและต่างชาติซื้อสุทธิ ส่วนพอร์ตบล.และรายย่อยขายสุทธิ สำหรับวันนี้ Sentiment กลับไปเป็นลบหลังดัชนี DJIA ร่วงแรงเพราะวิตกกับการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจโลก รวมถึงมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจประเทศยักษ์ใหญ่ในยูโรโซน คือ เยอรมนีชะลอตัวลง (เศรษฐกิจเยอรมนีคิดเป็น 27% ของยูโรโซน) ตลาดหุ้นเอเชียที่เปิดซื้อขายเช้าวันนี้อ่อนตัวลงตามตลาดหุ้นหลัก ส่วนในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้น โดยรอดูความคืบหน้าของการปฎิรูปในด้านต่างๆ ของรัฐบาล และ Preview ผลประกอบการไตรมาส 3/57 ของบริษัทจดทะเบียน ในเชิงกลยุทธ์ที่ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคเข้ามาประกอบ เห็นว่าการอ่อนตัวของ SET ที่ต่ำกว่า 1545 จุด ดูไม่ดี มีสิทธิลงไป Low เดิมที่ 1530+/- จุด หรือต่ำกว่า (1510-1500, 1480จุด) ส่วนการรีบาวน์จากการอ่อนตัวที่ไม่หลุด 1545 จุดจะมีแนวต้าน 1570, 1580 จุด ยืนเหนือ 1580 จุดได้ จึงจะมีลุ้น 1600 จุดหรือสูงกว่า สำหรับหุ้นพื้นฐานแนะนำลงทุนวันนี้เป็น DCC

       การวิเคราะห์ทางเทคนิค : เน้นซื้อค่าบวกของดัชนีและราคาหุ้น โดยหุ้นที่ราคามีโอกาสทำ New High เมื่อพิจารณาจากสัญญาณทางเทคนิค ได้แก่SEAOIL, HEMRAJ, MAJOR, SAMART, RATCH, CWT (สีน้ำเงิน คือ หุ้นที่เข้ามาใหม่ใน List) ส่วนหุ้นที่แนะนำและปรับขึ้นมาอยู่ในพื้นที่น่าหาจังหวะ Take Profit รอบสั้น คือ MAX, LPN หุ้นหลุด List คือ TUF

Market Drivers
ปัจจัยต่างประเทศ
      • ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5%พร้อมกับคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรไว้ที่ 6.07 แสนล้านดอลลาร์ ในการประชุม 9 ต.ค.57ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด
- เยอรมนี & ยูโรโซน : ยอดการส่งออกของเยอรมนีเดือนส.ค.ร่วงลง 5.8%MoM เป็นการปรับตัวลงรายเดือนที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 5 ปีซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนด้วย เพราะเศรษฐกิจเยอรมนีใหญ่ที่สุดคิดเป็น 27% ของยูโรโซน

      - ดัชนี DJIA ดิ่ง 334.97 จุด (-1.97%) ดัชนี S&P500 ลดลง 40.68 จุด(-2.07%) เนื่องจากวิตกการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจโลก
- สัญญาน้ำมันดิบร่วงต่อ โดย WTI ส่งมอบพ.ย. -1.54 US$ ปิดที่85.77 US$/bbl ส่วน BRENT -1.33 US$ ปิดที่ 90.05 US$/bbl...ยังกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน & ปิโตรเคมีให้มีผลขาดทุนจากสต็อกต่อใน 4Q57
+ สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 19.3 US$หรือ 1.6% ปิดที่ 1,225.3 US$/ออนซ์ เพราะวิตกเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า

ปัจจัยในประเทศ & ข่าวหลักทรัพย์เด่น
      + นายกรัฐมนตรีไทยไปเยือนพม่า...คาดว่าจะส่งผลดีต่อการลงทุนม.ร.ว.ปรีดียาธรมั่นใจว่าโครงการทวายจะเดินหน้าต่อเนื่องได้ ขณะนี้ ITDได้ส่งแผนพัฒนาด้านเทคนิคให้รัฐบาลพม่าพิจารณาเฟสแรก 3 หมื่นไร่แล้ว คาดรู้ผลภายใน 1 เดือน ทั้งนี้ตามแผนจะใช้เวลาพัฒนาโครงการ 3 ปีใช้เงินลงทุนรวม 3 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลไทยจะสนับสนุนซอฟต์โลนให้กับโครงการ

     ความเห็น DBS Retail Research : ความสนใจลงทุนในทวายมีมากจากกลุ่มนักลงทุนหลายประเทศ แต่ปัญหา คือ โครงสร้างขั้นพื้นฐานที่ยังไม่พร้อม ทำให้รัฐบาลพม่าต้องเร่งทำ ซึ่งตรงนี้เป็นช่องทางที่รัฐบาลและผู้ประกอบการของไทยจะมีโอกาสเข้าไปลงทุนและดำเนินการ โดยมีทั้งในส่วนของระบบไฟฟ้า น้ำประปา ถนนหนทาง ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรม สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าไปลงทุนในโครงการทวาย ได้แก่ ITD, AMATA, ROJNA เป็นต้น

     •/+ ตลาดอสังหาฯฟื้นตัวดีขึ้นใน 2H57 นายกสมาคมอาคารชุดไทยกล่าวว่าภาพรวมอสังหาฯปี 57 จะติดลบ 10% มีมูลค่า 3.1 แสนล้านบาทโดย 2H57 ฟื้นตัวดีขึ้นมากจากที่ติดลบ 21% ใน 1H57 หลักๆ มาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น โดยคอนโดเป็นตัวหลักที่ผลักดันให้ตลาดคึกคักขึ้นความเห็น DBS Retail Research : เราคาดว่าโมเมนตัมของตลาดที่พักอาศัยจะเป็นบวกต่อในปี 58 และยังไม่มีความเสี่ยงปัญหาฟองสบู่ แม้ว่าราคาที่พักอาศัยบางทำเลจะพุ่งขึ้นมาก เช่น ในเขต CBD ของกรุงเทพฯ, ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฯลฯ ซึ่งเป็นเพราะพื้นที่ทำโครงการเหลือไม่มาก & ใกล้BTS หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างชาติ การซื้อเก็งกำไรมีบ้างแต่เป็นสัดส่วนที่ไม่ได้สูงมาก สัดส่วนที่สูงขึ้นน่าจะเป็นการลงทุนทดแทนการฝากเงิน หรือทดแทนการลงทุนใน Asset Class ประเภทอื่น เราคาดการณ์ผลประกอบการกลุ่มที่พักอาศัยเติบโต 9% ในปี 57 และขยายตัวเพิ่มเป็น 14%ในปี 58 หุ้นเด่น คือ AP (TP:8.60 บาท), PS (TP:43 บาท), SPALI(TP:33.70 บาท)

      -/• กบข.เตรียมรับมือสมาชิกลาออก หลังสนช.ได้ผ่านร่างพ.ร.บ.โอนกลับรับระบบบำเหน็จบำนาญแบบเดิมได้ คาดว่าจะมีสมาชิกลาออกราว 2 แสนคน คืนเงิน 4 หมื่นล้านบาท โดยจะเปิดให้สมาชิกก่อนปี 2540 ตัดสินใจได้ถึงมิ.ย.58 และจะจ่ายเงินคืนใน 2H58…กบข.มีเวลาในการปรับพอร์ตการลงทุนเพื่อคืนเงินให้กับสมาชิกประมาณ 9 เดือน โดยหลักการน่าจะต้องปรับสัดส่วนการลงทุนให้ไปอยู่ในสินทรัพย์ที่มี Duration สั้นลงและมีสภาพคล่องในการซื้อขายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดไม่มากเพราะน่าจะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

       • การเมือง : คสช.ส่งต่อพิมพ์เขียวปฎิรูปด้านการเมืองให้สปช.แล้ว...ชูรัฐสภาเดี่ยว ดึงระบบ Primary Vote มาใช้กลั่นกรองผู้สมัครส.ส. และอาจไม่ต้องสังกัดพรรค ห้ามเป็นส.ส.ติดต่อกันเกิน 2 สมัย วางที่มานายกฯ 2แบบ ทั้งจากการเลือกตั้งโดยตรงและทางอ้อม ให้เลือกตั้งผู้ว่าฯจังหวัด ยุบ&ควบรวมองค์กรท้องถิ่นขนาดเล็กที่ไร้ประสิทธิภาพ รื้อวงการสีกากีให้ขึ้นตรงต่อกระทรวงยุติธรรม เล็งลดอำนาจศาลรธน.เหลือเพียงตีความกฎหมายที่มีข้อสงสัยขัดรธน.เท่านั้น ไม่ให้ชี้ถูกชี้ผิดข้อพิพาทระหว่างองค์กรอีก นายกฯประยุทธ์เผยข้อเสนอทั้งหมดมาจากประชาชนทุกฝ่าย&กลุ่มการเมืองทุกสี

นักวิเคราะห์ : อาภาภรณ์ แสวงพรรค : Tel 7829arparporns@th.dbsvickers.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!