WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

ประเด็นตลาด
  1.ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ (10 ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจจะเผชิญอุปสรรคในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากที่รัฐมนตรีคลังของเยอรมนีออกมาเตือนเรื่องการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แบบเดียวกับในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการขัดแย้งกับที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการ QE เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในยูโรโซน
  2.ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (10 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากบริษัทไมโครชิพ เทคโนโลยีได้ออกรายงานเตือนว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีกำลังจะเข้าสู่ภาวะ "ปรับฐานลง" นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ยังคงเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นนิวยอร์ก
  3.สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (10 ต.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

มุมมองตลาด
  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนแต่สามารถทรงตัวอยู่ในระดับสูงได้แม้จะเผชิญหน้ากับสภาวะการเทขายของตลาดหุ้นทั่วโลกจากประเด็นความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ การเลือกซื้อหุ้นจากปัจจัยพื้นฐานในขณะนี้มีราคาแพงแล้ว แต่ถ้าหากมองดูทางด้านเทคนิคแล้ว ตลาดหุ้นยังยืนเหนือแนวรับสำคัญ 1540 จุด (ดังภาพ) ทำให้สัญญาณทางเทคนิคของตลาดพักตัวปรับฐานบนทิศทางขาขึ้น โดยมีเหตุผลดังนี้:
  1.ตลาดปรับตัวลงแรง 4% แต่จากชาร์ตเราพบว่าแนวรับสำคัญของตลาดจะอยู่บริเวณ 1540 จุด
  2.แรงขายของนักลงทุนต่างชาติ แต่จะถูกแรงซื้อกลับจากกองทุนในประเทศ คาดเม็ดเงินจากกองทุนในประเทศ LTF และ RMF ในช่วงปลายปีจะเป็นตัวหนุนตลาด
  3.ค่าเงินบาทเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันอ่อนค่ามาถึงจุดต้านสำคัญ 32.6 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ อาจส่งผลให้ค่าเงินกลับมาแข็งค่าขึ้น Reverse trend
  4.ตลาดหุ้นไทยยังคงยืดหยุ่น และปรับตัวโดดเด่นกว่าตลาดอื่นๆในแถบเอเชียเนื่องจาก นักลงทุนมองข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น
  สรุปแนวโน้มตลาด: เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความเสี่ยงของการปรับตัวลงจำกัด หากลงมาบริเวณแนวรับ 1530-1540 จุด มองเป็นโอกาสในการทยอยเข้าซื้อ

ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

กลุ่มวัสดุปรับกลยุทธ์ดันยอดขาย ชูสินค้าครบวงจร หันเจาะโครงการ รุกเปิดตลาดเออีซี
  นายอนุวัตร เฉลิมไชย แบรนด์ไดเร็คเตอร์ สำนักงานบริหารแบรนด์ธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจวัสดุก่อสร้างและปูนซีเมนต์ในเครือซิเมนต์ไทยปีนี้ จะโตกว่า 7-9% เนื่องจากได้มีการปรับตัวรับกับตลาดที่เปลี่ยนแปลง เช่น การขายสินค้าในรูปแบบซิสเต็ม แอนด์ โซลูชั่น หรือขายสินค้าเป็นระบบพร้อมบริการหลังการขายรวมไปถึงการพยายามเจาะตลาดลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวเร็วกว่าลูกค้ารายย่อย (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

เศรษฐกิจฟื้นช้ากว่าคาด ฉุดรูดปรื๊ดเมืองนอกวูบ
  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในระบบ ณ สิ้นเดือน
ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ยอดการใช้จ่ายลดลงเล็กน้อย 142 ล้านบาท หรือ 0.11% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 1.23 แสนล้านบาท ซึ่งแม้การใช้จ่ายภายในประเทศจะเพิ่มขึ้น 1,434 ล้านบาท หรือ1.41% ไปอยู่ที่ 1.03 แสนล้านบาท แต่การใช้จ่ายในต่างประเทศกลับลดลงถึง 1,370 ล้านบาท หรือลดลง 16.26% มาอยู่ที่ 7,055 ล้านบาท ขณะที่การเบิกถอนเงินสดล่วงหน้าผ่านบัตรลดลง 200 ล้านบาท หรือ 1.4% อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ปีติพงศ์ขายยางจีน ส่อล้มสัญญา'ยี่ฟังเหลียน'/อุ๋ยหวังล้างสต๊อกชี้นำราคา
   เปิดเงื่อนงำข่าวดี "ปรีดิยาธร" จะระบายยางล้างสต๊อกรัฐบาล 2.08 แสนตัน จับตาล้มดีลยี่ฟังเหลียนเทขายให้ไชน่า ไห่หนาน ยักษ์ใหญ่จากจีนยกล็อต ขณะแผน 2 "ปีติพงศ์" เตรียมบินเจรจาขายยางจีนด้วยตัวเอง 15 ต.ค.นี้ วงในระบุมาตรการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วน แก้ราคายางตกสัปดาห์หน้ารู้ผล ช่วยค่าปัจจัยการผลิต 2,520 บาท หรือ 1,000 บาทต่อไร่ (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)

ค้าปลีก/บริโภคเด้งรับแพ็กเกจรัฐ ชี้มาตรการกระตุ้นศก.ดันกำลังซื้อ
   สำนักงบฯ จี้เจ้ากระทรวงเร่งรัดอัดฉีดมาตรการสร้างงาน สั่งทบทวนและยืนแผนการใช้จ่ายขีดเส้น 15 ต.ค.นี้ พร้อมให้เร่งทำสัญญาจ้างและเบิกจ่ายภายในสิ้นปี ด้านธ.ก.ส.ยัน 4 หมื่นล้าน ถึงมือชาวนาครบภายในพ.ย.นี้ /ภาคธุรกิจ "บุญชัย" เชื่อมาตรการกระตุ้นศก.ดันกำลังซื้อส่งผลให้ยอดขายสหพัฒน์ปีนี้โต 3% จากครึ่งแรกที่คงที่ สวนทางกับผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุ มองตลาดผู้ซื้อโดยรวมยังกร่อย (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!