WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

SET ปรับลงต่อ ไร้ปัจจัยบวกใหม่
SET View
      แนวโน้ม SET ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง มองกรอบการเคลื่อนไหว 1525-1545 จุด เนื่องจากหลากปัจจัยกดดันจิตวิทยาการลงทุน (1) ช่วงเช้ามีโอกาสเปิดลบตามตลาดภูมิภาค หลังจากดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 223 จุดเมื่อคืนนี้หลุดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (2) นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิในตลาดหุ้นเป็นวันที่สองและมีสถานะขายในตลาดฟิวเจอร์อีกกว่า 5 พันสัญญา (3) หุ้นกลุ่มพลังงานได้รับปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันที่อยู่ในแนวโน้มขาลง (4) หุ้นกลุ่มธนาคารมีโอกาสถูกแรงขายทำกำไร (sell-on-fact) หลังการประกาศงบ 3Q57 ในสัปดาห์นี้ แกว่งตัวผันผวนออกด้านข้างรับการประกาศผลประกอบการไปตลอดสัปดาห์นี้ โดยหุ้น TISCO ที่ประกาศงบวานนี้ยังคงไม่เห็นการฟื้นตัวรวดเร็วซึ่งก็เป็นไปตามที่ตลาดคาด

      กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน เน้นถือครองเงินสด หรือหาจังหวะเมื่อราคาหุ้นปรับลงแรงหาจังหวะเข้าซื้อเพื่อไปรอขายช่วงรีบาวน์

     (1)Top Daily Pick : RATCH (เป็นหุ้น Defensive ที่ให้อัตราผลตอบแทนปันผลราว 5% ต่อปี ที่จะได้ประโยชน์มากสุดจากแผน PDP ที่จะมีความชัดเจนใน 1Q57เป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ยังคงมี upside จากมูลค่าเหมาะสม รวมถึงมีโอกาสปรับมูลค่าเหมาะสมสะท้อนโรงไฟฟ้าแห่งใหม่) ADVANC (คาดมีกำไรสุทธิ 3Q57 เติบโตทั้ง QoQ และ YoY เป็นไตรมาสแรกจากการประหยัดขนาดหลังฐานลูกค้าใบอนุญาตใหม่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าเป้าหมายมาที่ 85% ของฐานลูกค้าทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 27% ใน 3Q56)
(2)Technical Pick : SST S MIDA EE NCH
(3)Theme Play : กลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่และกลุ่มอาหารเริ่มเห็นการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของนักวิเคราะห์ และคาดว่าผลประกอบการ 3Q57 จะออกมาดี (ADVANC DTAC INTUCH THCOM CPF TUF ) หุ้นที่เราแนะนำ “เก็งกำไร” และมี upside มากกว่ามูลค่าเหมาะสมเกิน 15% (EFORL LH AP TOP QH AOT PS SF)

ระยะ 1-2 สัปดาห์
Trading SVI THCOM M RS SRICHA SST WORK
ระยะ 3- 6 เดือนขึ้นไป
Growth AOT BGH PS SIM WORK
Dividend BBL INTUCH MC MODERN PTTEP PTTGC SRICHA
Quant EGCO GFPT MODERN TOG TUF

รายงานวันนี้
Preview : GRAMMY (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 19.20 บาท) ผลการดำเนินงานค่อยๆฟื้นตัว
Update : กลุ่มสื่อสาร (น้ำหนักการลงทุน มากกว่าตลาด) ยุคปฏิรูป ICT ผลต่อกลุ่มสื่อสาร เลือก INTUCH และ THCOM เป็น Top Pick
Update : กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (น้ำหนักการลงทุน เท่าตลาด) การลงทุนมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน เลือก AMATA และ ROJNA เป็น Top Pick

Fundamental Talk
กลุ่ม PTT จะกดดัน SET

1.หุ้น PTT (7% ของมูลค่าตลาดรวมของ SET) ที่เคยเป็นพระเอกปรับตัวขึ้นพยุงตลาดหลังรับข่าวได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นราคา NGV ของแผนปฏิรูปพลังงาน ส่วนทางกับราคาหุ้นของบริษัทลูกทั้ง PTTEP (65%), TOP (49%), PTTGC (49%) และ BCP (27%) ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมกันราว 7% ของ SET เช่นเดียวกัน แต่เริ่มถูกขายทำกำไรเป็นวันที่สองติดต่อกันตามที่เราเคยคาดไว้แล้ว โดยราคาหุ้น PTT ที่ปรับตัวขึ้นมากว่า 25% ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาทำให้ upside จำกัด โดยตลาดตอบสนองต่อข่าวดีระยะสั้นในขณะที่ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยุ่มาก

2.PTT มีความเสี่ยงเรื่องศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาว หากมีการปฎิรูปโครงสร้างราคาและอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อแก้ไขการผูกขาดของบริษัท โดยจะต้องลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูกและเปิดทางให้มีคู่แข่งรายอื่นเข้ามาอีกด้วย

3.ราคาน้ำมันดิบอยู่ในทิศทางขาลง จะกดดันผลประกอบการของบริษัทลูกโดยเฉพาะ PTTEP รวมถึงเสี่ยงต่อการถูกปรับลดประมาณการกำไรลง เรามองว่านอกเหนือจากทิศทางปัจจัยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐกลับทิศทางเป็นขาขึ้นแล้ว ภาวะอุปทานส่วนเกินจากความต้องการน้ำมันลดลง ผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และจากการผลิตหินน้ำมันในระดับสูงจากสหรัฐ ยังเป็นปัจจัยกดดันระดับราคาน้ำมันดิบอย่างน้อยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่ยังไม่เห็นท่าทีการปรับลดกำลังการผลิตจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันโอเปค นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจการกลั่น (TOP BCP) นอกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงจนอาจได้รับผลกระทบ Stock loss รวมถึงค่าการกลั่นที่ยังมีแนวโน้มอ่อนแอ จึงเสี่ยงต่อการปรับลดประมาณการกำไรเช่นเดียวกัน

โดยสรุป ทิศทางระยะยาวของผลประกอบการของ PTT ยังคงมีแนวโน้มไม่สดใสนัก หลังการขายทำกำไรครั้งนี้เราจึงไม่คาดหมายการฟื้นตัวของราคาหุ้นอย่างรวดเร็วมาผลักดัน SET

กราฟราคาน้ำมันดิบ Brent ทำจุดต่ำสุดรอบกว่าสองปี

Smart Port Note
Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับ ตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของ พอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.36
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.99
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.87
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.40

หุ้นใน Smart Port ที่จะขึ้น XD ได้แก่ 15/10/2557 - MODERN 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!