WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

รอบด้านตลาดหุ้น 15 ตุลาคม 2557
ประเด็นข่าว
1.สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) โดยสัญญาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2555 หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก
2.ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่และปรับตัวขึ้นในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากยูโรโซนแสดงให้เห็นว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคกำลังย่ำแย่เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจสหรัฐ
3.สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.3 ดอลลาร์ หรือ 0.35% ปิดที่ 1,234.3 ดอลลาร์/ออนซ์


มุมองตลาด
      ตลาดหุ้นไทยผันผวนต่อเนื่อง แม้จะเผชิญหน้ากับสภาวะการเทขายของตลาดหุ้นทั่วโลก แต่ถ้าหากมองดูทางด้านเทคนิคแล้ว ตลาดหุ้นยังยืนเหนือแนวรับสำคัญ 1540 จุด ทำให้สัญญาณทางเทคนิคของตลาดพักตัวปรับฐานบนทิศทางขาขึ้น ในเชิงเทคนิคเรากำลังมองหาจุดกลับตัวของตลาดหากเกิดปัจจัย 4 ข้อดังต่อไปนี้:
1. Indicator บอกถึงภาวะขายมากเกินไปหรือ Oversold ในภาวะที่ตลาดปรับตัวลงเร็ว
2. Blue-chip stock หุ้นขนาดใหญ่เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว ภายหลังจากกาปรับตัวลงแรง เช่น กลุ่มปิโตรเคมี
3. ส่วนประเด็นเสริมที่จะเป็นตัวบอกเรื่องของกระแสเงินลงทุนที่ไหลเข้าและออก พิจารณาจาก ค่าเงินบาทเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันอ่อนค่ามาถึงจุดต้านสำคัญ 32.4 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ
4.ตลาดหุ้นไทยยังคงยืดหยุ่น และปรับตัวโดดเด่นกว่าตลาดอื่นๆในแถบเอเชียเนื่องจาก นักลงทุนมองข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น
5.เม็ดเงินจากกองทุนในประเทศ LTF และ RMF ในช่วงปลายปีจะเป็นตัวหนุนตลาด
สรุปแนวโน้มตลาด: เครื่องมือชี้วัดในทางเทคนิคชี้ว่าหากดัชนีสามารถรักษาระดับแนวรับ 1540 ได้ดัชนีฯสามารถวิ่งไปได้ที่ 1,580 จุด ขณะจุดตัดขาดทุนที่ 1,535 จุด
ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
เยอรมันปฏิเสธใช้งบรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ
       นายกรัฐมนตรีหญิง นางแอนเจลลา เมอร์เกล กล่าวในรัฐสภาว่า รัฐบาลเยอรมันจะยึดมั่นในหลักปฏิบัติที่มีวินัยการคลัง โดยรัฐบาลจะไม่ใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นการเติบโตของประเทศแม้ว่าจะมีการตัดลดมุมมองด้านเศรษฐกิจของประเทศลง โดยคาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจของเยอรมันได้ถูกปรับลดไปที่ 1.2% และ 1.3% สำหรับปี 2557 และ 2558 โดยเยอรมันซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับหนึ่งของยุโรปต้องการแสดงให้สมาชิกในกลุ่มยึดมั่นกับสัญญาประชาคมเกี่ยวกับความมีวินัยทางการคลังเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน (Bloomberg)

ราคาฟิวเจอร์ทองแดงพุ่งสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์
ราคาฟิวเจอร์ทองแดงพุ่งสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ภายหลังรายงานชี้ปริมาณการส่งออกทองแดงของประเทศจีนเพิ่มขึ้น 33% นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้ลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงจาก 3.5% เป็น 3.4% เพื่อหวังให้ธุรกิจมีสภาพคล่องดีขึ้นทำให้นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนแสดงท่าทีชัดเจนที่จะผ่อนปรนมาตรการต่างๆเพื่อประคองการเติบโตของกำลังซื้อภายในประเทศ โดยราคาทองแดงปีนี้ลดลง 9% จากต้นปีจากเหตุผลปริมาณการบริโภคของประเทศจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคอันดับหนึ่งของโลกราว 45% ชะลอ (Bloomberg)

เทมเพิลตันชูยุโรป มองตลาดหุ้นขาขึ้น
เทมเพิลตันชี้หุ้นสหรัฐแพงเกิน เชียร์ซื้อหุ้นยุโรปเผยทยอยเก็บหุ้นตลาดเกิดใหม่เอเชีย นายอลัน ชัว รองประธาน บริษัท เทมเพิลตัน แอสเซท แมเนจเม้นท์ (สิงคโปร์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาหุ้นสหรัฐถือว่าแพงแล้ว โดยราคาต่อกำไร (พี/อี) ปรับขึ้นมาทำสถิติสูงสุด ขณะที่ราคาหุ้นยุโรปอยู่ในระดับที่น่าสนใจลงทุน โดย พี/อี อยู่ในจุดต่ำสุดและมีโอกาสที่จะปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับสหรัฐได้ (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

เชื่อมั่นฯก.ย.โตสุด ชี้ในรอบ 115 เดือน
นางอัมพวัน พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วประเทศเดือน ก.ย. 57 มีค่า 45.8 เป็นอัตราสูงสุดในรอบ 115 เดือน เนื่องจากประชาชนยังมีความคาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่เข้ามาบริหารประเทศ จะเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณปี 58 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการต่าง ๆ ในการช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งเร่งรัดการแก้ปัญหา เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ครม.ลดภาษีท่องเที่ยว กระตุ้นคนไทยเดินทาง คาดสร้างรายได้ 3 พันล้านบาท
ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในประเทศ โดยกำหนดให้บริษัท ห้างร้านต่างๆ สามารถนำเงินที่จ่ายเป็นค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมมนาภายในประเทศ ให้แก่ลูกจ้าง หรือรายจ่ายที่จ่ายให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเพื่อการอบรมสัมมนา มาหักลดหย่อนภาษีได้ 100% (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ห่วงหนี้ครัวเรือนสูงปรี๊ดทะลุแล้ว 85%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยระดับหนี้ครัวเรือนขยับต่อเนื่อง จากต้นปี 83% เพิ่มเป็น 85% ชี้โตปีละ 1% แนะ ธปท.คงดอกเบี้ยและอุ้มภาคเกษตรเข้าถึงแหล่งทุน ความเชื่อมั่นดีขึ้นต่อเนื่อง 4 เดือน แต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์ เหตุแบกรับภาระหนี้สูง (หนังสือพิมพ์มติชน)

ธปท.แนะเอกชนใช้ 'หยวน' ลดเสี่ยง-เพิ่มยอดค้าฮ่องกง
นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ฮ่องกงถือเป็นตลาดเงินหยวนในการซื้อขายที่มีขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางการระดมทุนและลงทุนในผลิตภัณฑ์เงินหยวนที่สำคัญ เงินหยวนมีแนวโน้มจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในอนาคต จึงจำเป็นต้องหาแนวทางในการส่งเสริมและลดอุปสรรคการให้บริการธุรกรรมเงินหยวน เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และลดผลกระทบจากความผันผวนของเงินสกุลหลัก ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเงินสกุลหยวนน้อยมากโดยไม่ถึง 1% คาดว่าอีก 3 ปีน่าจะแตะ 30% (หนังสือพิมพ์มติชน)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!