WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +0.63 จุด เปิดสูงปิดต่ำ เผชิญแรงขายทำกำไรสูง
  SET เปิดตลาดกระโดดขึ้นในแดนบวก และแกว่งตัวในกรอบ 1547-56 โดยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาคเช้า ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรตลอดภาคบ่าย ทำให้ดัชนีตลท.ลดช่วงบวกลง นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 1,200 ลบ. แต่ก็พลิกมา Long SET50 Index Futures 1,166 สัญญาในตลาด TFEX

ทิศทางตลาดวันนี้ : มีโอกาสย่อลงตามตลาดหุ้นโลก แต่ไม่รุนแรง
  หุ้นโลกเมื่อคืน (15 ต.ค.) ปิดลบราว 1-3% โดยเฉพาะตลาดหุ้นยุโรปติดลบหนัก จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมายังย่ำแย่ลงต่อเนื่อง และเสี่ยงเกิดภาวะเงินฝืด สำหรับสหรัฐฯ รายงานยอดค้าปลีกเดือน ก.ย. ออกมาแย่กว่าคาดที่ลดลง 0.2% MoM ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ อีกทั้งมีความกังวลโรคอีโบล่ามากขึ้น หลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ด้านตลาดหุ้นไทย เรามองจะปรับลงตามกระแสเงินทุนตปท.เป็นลบ จากการหลีกหนีความเสี่ยง (Risk-off) แต่อย่างไรก็ตามมองว่าจะปรับลงไม่รุนแรงเท่าฝั่งสหรัฐฯ และยุโรป เนื่องจากการถือหุ้นของต่างชาติอยู่ในระดับน้อย ประกอบกับรอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการลงทุนในปีหน้า หนุนเศรษฐกิจเร่งการเติบโตขึ้น มองแนวรับ 1536-38 แนวต้าน 1555+/-

กลยุทธ์การลงทุน : ทยอยสะสมช่วงอ่อนตัว เทรดดิ้งสั้นเน้นตั้งรับ-ขึ้นขาย
  เรายังมองการร่วงลงของตลาดหุ้นไทยไม่ใช่การเข้าสู่ภาวะตลาดขาลง แต่เป็นเพียงการปรับฐานระยะสั้น เพื่อลดความร้อนแรงหลังขึ้น 8 เดือนติดต่อกันเท่านั้น การปรับฐานยังมีแนวโน้มต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังเดือน ต.ค. นี้ เป็นโอกาสทยอยซื้อครั้งสุดท้ายของปีนี้ เรายังมอง SET จะกลับมายืนเหนือ 1600 จุดอีกครั้ง และคาดว่าจะวิ่งขึ้นไปทดสอบแถว 1650 ภายในไตรมาส 4/57 และ 1700 ภายในไตรมาส 1/58 (อิงตามตัวแบบความสัมพันธ์ระหว่าง GDP, มูลค่าตลาดรวม และ SET ของเรา) เราแนะนำให้เน้นการลงทุนในหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ เพราะ (1) ราคายังไม่ปรับตัวขึ้นมาก และยังมี upside อยู่ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหุ้นขนาดเล็กที่ราคาวิ่งขึ้นมามากจนน่าจะเกินปัจจัยพื้นฐานรองรับแล้ว (2) เป็นเป้าหมายการลงทุนหลักของเม็ดเงิน LTF & RMF ที่คาดว่าจะไหลเข้ามากสุดในช่วง 2 เดือนนี้ (พ.ย. – ธ.ค. 57) (รายละเอียดเพิ่มเติมดู กลยุทธ์การลงทุน หน้า 2)

หุ้นเด่นที่เราแนะนำให้ทยอยสะสมเพื่อหวังผลในช่วงปลายปีนี้ คือ BBL, BGH, CK, CPN, HMPRO, KBANK, LPN, MC, SAMART, SPALI, TMB, TUF
หุ้นในเบื้องต้นที่มีโอกาสเข้า SET50 Index (โอกาสราว 60%) คือ เข้า CK, KTIS / ออก KKP, THCOM และ SET100 Index คือ เข้า HANA, ICHI, SAWAD, TVO, SIM, PCSGH, GOLD, ANAN / ออก DCC, ESSO, LOXLEY, MCOT, NOK, NYT, RS, TASCO
TISCO Weekly Stock Guru สัปดาห์นี้ (13-17 ต.ค.) ไม่มีหุ้นแนะนำประจำสัปดาห์ แต่สำหรับการลงทุนระยะกลาง-ยาว แนะนำให้สะสมหุ้น AEONTS เนื่องจากแนวโน้มกำไรกำลังจะฟื้นตัว และ Laggard KTC
หุ้นเด่น (Top picks) เดือน ต.ค. (TISCO Smart Tactics) คือ BCP, BTS, CPN, GFPT, LPN, TUF

ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
10-21 ต.ค. TH แบงก์ทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/57
16 ต.ค. EU ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของสหภาพยุโรปในเดือน ก.ย. (สุดท้าย)
US ตัวเลขผลิตและอัตราการใช้กำลังการผลิตใน ก.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
US ตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้าน (NAHB) และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ (Philadelphia Fed) ใน ต.ค.
17 ต.ค. US ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค (U. of Michigan Conf.) ของสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค. (เบื้องต้น)
US เงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ของต่างชาติในเดือน ส.ค.
US ตัวเลขการเริ่มและอนุญาตสร้างบ้านของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย.
20 ต.ค. JP ตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ในเดือน ส.ค. (สุดท้าย)

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!