WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

SET จะรีบาวน์ตามต่างประเทศ
SET View
แนวโน้มSET จะแกว่งตัวขึ้นทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันบริเวณ 1540 จุด มองกรอบเคลื่อนไหว 1530-1545 จุด(1) ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นสหรัฐยังฟื้นตัวต่อเนื่องโดยดัชนีดาวน์โจนส์ปิดบวก 216 จุดเมื่อคืนนี้และกลับมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันได้อีกครั้ง ดัชนีความกลัว VIX Index ทรงตัวในระดับปกติที่ 16 จุด ขณะที่หุ้นใน S&P ส่วนใหญ่รายงานผลประกอบการ 3Q57 ดีกว่าคาด(2) คาดแรงซื้อกลับหุ้นกลุ่มพลังงานบางตัวหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นมาแถว US$86ต่อบาร์เรล เพิ่ม 4% จากสัปดาห์ก่อน (3) หุ้นกลุ่มธนาคารจะผันผวน จากแรงซื้อกลับหุ้นที่มีผลประกอบการ 3Q57 ดีกว่าคาด (BBL KBANK LHBANK TISCOและ TMB)โดยเฉพาะ BBL ที่นักลงทุนสามารถซื้อ NVDR ในปกติตั้งแต่วันนี้และจะมีการขายทำกำไรหุ้นที่มีผลประกอบการแย่กว่าคาด (4) แรงเก็งกำไรกลุ่มหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯจะนำไป roadshow ช่วงปลายเดือนนี้ (BCP GFPT KTB KTC MC NOK PTT RATCH SIRI THCOM (5) ทางเทคนิคหากSET ปิดเหนือ 1540 จุด ตามเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันได้วันนี้จะเกิดสัญญาณซื้อระยะสั้น มีแนวต้านถัดไปบริเวณ 1560 จุด

กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน ถือครองเงินสดหรือเสี่ยงซื้อหาก SET ปรับตัวลงแต่สามารถปิดเหนือ 1540 จุดในวันนี้ เพื่อไปรอขายสัปดาห์หน้า
(1)Top Daily Pick : BBL(Thai NVDR ยกเลิกการชะลอการลงทุน และนักลงทุนสามารถซื้อ NVDR ได้อีกครั้งในวันนี้ ขณะที่กำไรสุทธิ 3Q57 ดีกว่านักวิเคราะห์คาด และซื้อขายเพียง 1xP/BV’58 ต่ำสุดในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่)ADVANC (งบ DTAC ต่ำกว่าคาด 9% ผลจากการแข่งขันรุนแรงในตลาด Prepaid ทำให้จำนวนลูกค้าใหม่ลดลง QoQ แต่เชื่อว่าจะไปเพิ่มให้กับ ADVANC เป็นหลัก เราคาดจะเห็นการ Pair-trade หุ้นคู่นี้ในระยะสั้น)
(2)Technical Pick :NMG E KC INTUCH ADVANC
(3)Theme Play : กลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่ คาดว่าผลประกอบการ 3Q57 จะออกมาดี (ADVANC DTAC INTUCH THCOM) กลุ่มโรงไฟฟ้า ที่ผลประกอบการไม่ผันผวนตามเศรษฐกิจ และมีupside จากการประมูลโรงไฟฟ้าใหม่ (EGCO RATCH)กลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ที่มีทีวีดิจิทัลเป็นของตัวเอง การแจกคูปองทีวีดิจิทัลจะช่วยขยายฐานผู้ชมเร็วขึ้น (RS WORK)

Fundamental Talk
ระยะสั้นยังไม่ให้เน้นลงทุนกลุ่มค้าปลีก
•แม้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Consumer Confidence Index) ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นในช่วง 3Q57โดยดัชนีเดือน ก.ค. และ ส.ค. ดีขึ้นในอัตราที่ลดลง โดยเพิ่มขึ้น 4% และ 2% ตามลำดับ ลดลงจากเดือน มิ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 6%การเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง บ่งบอกการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าการเร่งตัว

•ขณะที่กำลังซื้อจากภาคเกษตรที่เป็นหัวใจสำคัญของกำลังซื้อในประเทศยังคงอ่อนแอ ผลจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำตามภาวะอุปทานส่วนเกินตลาดโลกและยังคงกดดันรายได้เกษตรกรใน 3Q57 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลเดือนก.ค.-ส.ค. ดัชนีราคาสินค้าเกษตรคงติดลบ -5.2% และ -6.1% ขณะที่รายได้ภาคการเกษตรคงติดลบ -0.9% และ -4.1% ตามลำดับ แม้เชื่อว่ากำลังซื้อจะกลับมาบ้างจากฤดูเก็บเกี่ยวที่กำลังมาถึง (ต.ค.-ธ.ค.) รวมถึงมาตรการเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย ช่วยเหลือต้นทุนผลิตให้กับชาวนา และเงินอุตหนุนชาวนาไร่ละ 1 พันบาท ในวงเงินรวม 4 หมื่นล้านบาท เป็นมาตรการระยะสั้นทำครั้งเดียว จะมีผลกระตุ้นกำลังซื้อในระยะสั้น แต่จะไม่มีแรงส่งพอให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ตราบที่ราคาสินค้าแกษตรรวมถึงการส่งออกยังไม่ฟื้นตัว

•จากตัวเลขเศรษฐกิจทั้งสองตัวและจากการทำPreview หุ้นในกลุ่ม พบว่าส่วนใหญ่งบ 3Q7ยังไม่ดี ขณะที่การฟื้นตัวอาจยืดไปถึงราว 4Q57 ถึง 1Q58 หุ้นกลุ่มนี้จึงไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับการเข้าลงทุนระยะสั้น แต่โอกาสฟื้นตัวในปี 58 จากการขยายสาขาใหม่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ เราแนะนำหาจังหวะทยอยสะสมหุ้นบางตัวในกลุ่มสำหรับการลงทุนระยะสิบสองเดือนขึ้นไป โดยหุ้นที่มีโอกาสฟื้นตัวก่อนกลุ่มและน่าสนใจได้แก่

•ROBINS (ซื้อ / 62 บาท) คาดกำไร 3Q57ทรงตัวQoQ แต่จะเป็นจุดต่ำสุดของปี ผลจากSSSG ยังติดลบที่ -7%YoYแต่มีจุดเด่นจาก (1)การเปิด Life style center ที่เติบโตเร็วต่อเนื่องโดยไตรมาส 3 ปีที่แล้วมี 4 สาขา ปัจจุบันขยายเป็นเท่าตัวถึง 8 สาขา เราประเมินว่ารายได้ค่าเช่าจากส่วน Life style center จะเติบโต 34% YoYและเติบโตต่อเนื่องหนุนให้กำไรบริษัทไม่หดตัวตามภาวะเศรษฐกิจมากนัก(2)ห้างโรบินสันยังขยายได้ตามเป้า ครึ่งปีหลังจะเปิด 5 แห่งในไทยและเปิดอีก 1 แห่งที่เวียดนาม ทำให้เมื่อกำลังซื้อในประเทศค่อยๆฟื้นตัวในช่วง 4Q57-1Q58 เราคาดหมายจะเห็น ROBINS ฟื้นตัวโดดเด่น

•GLOBAL (เก็งกำไร / 14 บาท) แม้ปีนี้SSSG ติดลบมากสุดในกลุ่มที่ -8%YoYและเปิดสาขาได้เพียง 2 สาขาในครึ่งปีแรกจากเป้าทั้งปี 10 สาขา เหตุล่าช้าจากสาขาสุรินทร์ถล่มเราประเมินกำไร 3Q57ยังลดลงทั้ง QoQและ YoYความน่าสนใจอยู่ที่การฟื้นตัวหลังหันมาลงทุนจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างจากภายนอก แทนการก่อสร้างสาขาด้วยตนเองแบบในอดีต มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดได้ 3 สาขาใน 3Q57 และอีก 2 สาขาใน 4Q57พร้อมกับการกลับมาเปิดใหม่ของสาขาสุรินทร์ คาด SSSG จะกลับมาเป็นบวกได้ต้นปีหน้าแล้วผลประกอบการจะค่อยกลับมาฟื้นตัวเต็มที่

Smart Port Note
BEAUTY วันพุธที่ผ่านมาปรับตัวบวก 3.51% โดยเรามอง SSSG เติบโต 8% ช่วง 1H57 สวนทางกับเครือข่ายร้านอาหารหรือแม้แต่เครือขายร้านค้าปลีกที่ส่วนใหญ่ติดลบ ประกอบกับแผนการเปิดสาขาประเภท Beauty Market มากขึ้นที่จะรองรับการทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายขึ้น และกลุ่มเป้าหมายที่ขยายขอบเขตขึ้นกว่าสาขาแบบดั้งเดิมที่เน้นตลาดวัยรุ่นเพศหญิงจะช่วยเร่งการขยายตัวของยอดขายต่อสาขา

Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับ ตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของ พอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.21
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.90
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.80
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.41 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!