WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

รอบด้านตลาดหุ้น 28 ตุลาคม 2557
Sideways up
คาดวันนี้ดัชนีฯ แกว่งขึ้น แนวรับ 1,537 จุด ต้าน 1,555 จุด
      ซื้อเล่นรอบแนะนำหุ้นบูลชิพที่ลงแรงจน PBV ต่ำกว่าหรือใกล้ 1 เท่า, PE ต่ำกว่า 10 เท่า หรือมีอัตราการเติบโตปีหน้าที่สูงมาก, มี Upside to fair เกิน 20% (ดูตารางด้านหลังประกอบ) แนะนำ ซื้อ BBL PTTGC AP ซื้อเก็งกำไร AAV RCL TTA SC KKP
      รายเดือน คาดหลังจากดัชนีฯปรับฐานเสร็จในเดือน ตค. (รอบนี้ Bottom out ไปที่ 1,520 จุด) แนวโน้มเดือน พย.คาดดัชนีฯจะเริ่มฟื้นตัว แนะนำ ซื้อหุ้นบูลชิพที่ Undervalue (PBV, PE ต่ำ, Upside สูง) และ หุ้นกลาง-เล็ก ที่มีประเด็นสนับสนุน คาดกรอบรายเดือน แนวรับ 1,520 จุด ต้าน 1,580 จุด
หุ้นแนะนำ SUSCO กำไรพิเศษขาย Thappline ให้ PTT รับรู้ 4Q14 ราว 453 ล้านบาท และจากการซื้อปิโตรนาสทำให้ได้สิทธิ์ในการประมูลเติมน้ำมันให้สายการบินแห่งหนึ่ง (ทำเหมือน BAFS) คาด Re-contract ปลายปี, TTA, AP

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
(0) กลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมี คาดกำไร 3Q14 TOP IRPC แย่กว่ากลุ่ม และมีโอกาสปรับประมาณการกำไรลง ส่วน PTTGC IVL กำไรเด่นสุด
(-) PSL รายงานผลขาดทุนสุทธิ 3Q14 ที่ 147 ล้านบาท เราปรับคาดการกำไรปีนี้ลงจาก 328 ล้านบาท เป็น ขาดทุน 108 ล้านบาท เพราะ อัตราค่าระวางเรือของบริษัทฯปรับลง 14% แย่กว่าคาด และราคาเป้าหมายปีหน้าปรับลงเหลือ 30 บาท จาก 31.25 บาท

หุ้นมีข่าว
(-) WHA HEMRAJ ปฏิเสธข่าวควบรวมกิจการ
(+) JAS ผู้บริหารเผย ขายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานอินเตอร์เน็ตจัสมินโกรท ภายในปีนี้
(+) TSE IFEC SOLAR SAMART ที่ประชุม กพช.รับซื้อไฟฟ้าโซล่าร์ฟาร์มเพิ่มอีก 800 MW แบบ Feed-in Tariff หรือ FiT เพื่อจูงใจให้เอกชนเข้ามาผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น โดยจะทบทวนอัตราการสนับสนุนเป็นรายปี
เรามองว่า FiT ที่ 5.66 บาท เป็นราคาที่สามารถทำกำไรได้ดี เพราะต้นทุนในการทำโซล่าร์ฟาร์มในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาปรับลดลงราว 33% ขณะที่ราคาที่รัฐรับซื้อปรับลงเพียง 29% (จาก 8 บาท) ส่งผลบจ.ที่เชื่อมโยงกำไรโตขึ้นแน่นอนจากยอดขายไฟฟ้าที่รัฐรับซื้อเพิ่มอีก 800 MW (เป้าเดิม 2000 MW อนุมัติไปแล้ว 1434 MW ส่งผลกำลังผลิตไฟใหม่ที่รัฐจะรับซื้ออยู่ที่ 1376 MW)
(+) SAMART แผนลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าจำนวน 2 โครงการในประเทศและกลุ่มประเทศอาเซียน โรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 1 ทั้งนี้รูปแบบการลงทุนมีทั้งการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนสร้างใหม่ คาดว่าภายในสิ้นปี 2557 น่าจะได้ข้อสรุปการลงทุน / เราคาดว่าการลงทุนต้องมีการเตรียมlภาพคล่องจำนวนมาก อาจแจกวอแรนต์ หรือ Strategic partner
(+) BBL กำลังขอแก้ Foreign limit เป็น 49% จาก 25% คาดจะเป็นปัจจัยเร่งให้ราคาหุ้นขึ้นแรง
ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+/-) โกล์ดแมนแซค ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้าลง โดย 1Q15 คาด BRT เฉลี่ย $85 จากที่เคยคาด $100/bbl / เป็นบวกต่อเศรษฐกิจไทย
(+) US ยอดขายสินค้าคงทน (กย.) คาด 0.4% จาก -18.4% m-m และ Consumer confidence 87.2 จาก 86
(+) ประชุมเฟด คาดแถลงยุติโครงการ QE และจะไม่แถลงข้อมูลใหม่ที่มีผลต่อตลาด (จนกว่าการประชุมเดือน ธค.)
(+) วันพฤหัส US GDP 3Q14 1st คาด +3% จาก 4.6% (q-q) สเปน GDP (3Q14 1st) คาด +0.5% จาก +0.6% เงินเฟ้อเยอรมนี และ EU economic sentiment
(+) ศุกร์ US Core PCE (เงินเฟ้อ) คาด +0.1%, ยุโรป HICP inflation คาด +0.4% จาก 0.3%, ประชุม ธ.กลางญี่ปุ่น BOJ, ไทย Mfg production (กย.) คาด -0.3% จาก -2.7%

หุ้นในกระแส
(+) กำไร 3Q14 เติบโตสูง CPF QH AP
(-) กำไรสุทธิ 3Q14 มีแนวโน้มแย่ลง TOP PTTGC BCP IRPC
(+) กระแสข่าว M&A: SST IFEC

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด

ธนาคารกลางยุโรปเริ่มโปรแกรมซื้อตราสารหนี้
ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB เริ่มโปรแกรมซื้อตราสารหนี้ในสัปดาห์ก่อนกว่า 1.7 พันล้านยูโร โดยนักลงทุนได้จับตาว่า ECB จะซื้อตราสารหนี้ด้วยอัตราเท่าไรต่อเดือนหลังจากประธาน ECB ได้เผยถึงตัวเลขเงินที่จะใช้ในโปรแกรมราว 1 ล้านล้านยูโร โดยยังมีข้อถกเถียงกันว่าเม็ดเงินดังกล่าวเพียงพอหรือไม่ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจกลุ่มสมาชิกยุโรปที่กำลังมีปัญหาถดถอยกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง (Bloomberg)

เล็งออกแพคเกจลดหนี้เกษตรทั่วปท.ไอเดีย'หม่อมอุ๋ย'
'หม่อมอุ๋ย' เตรียมออกแพคเกจลดหนี้ สั่งกระทรวงเกษตรฯเช็กสถานะหนี้สินเกษตรกรทั้งประเทศ เป็นนโยบายเร่งด่วน หวังช่วยลืมตาอ้าปาก เริ่มต้นชีวิตใหม่ ผงะมูลหนี้ 1.2 ล้านล้าน ธ.ก.ส.บักโกรก 1 ล้านล้าน เป็นหนี้เสีย 3.9 หมื่นล้าน สศก.ผนึกทีดีอาร์ไอหาแนวทางแก้ปัญหา (หนังสือพิมพ์มติชน)

ความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีไตรมาส 3 ดีดตัวแต่ต่ำกว่าปกติ
นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการศูนย์ วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) กว่า 1,100 กิจการทั่วประเทศ ช่วงไตรมาส 3 ปี 2557 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นฯเพิ่มขึ้น 1.4 จุดจากไตรมาส 2/57 มาอยู่ที่ 38 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นครั้งและระดับสูงสุดในรอบปี แต่ดัชนียังต่ำระดับ 50 ต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปีนับจากปี 2555 เนื่องจากเอสเอ็มอียังไม่มีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯในอนาคต (3 เดือน) เพิ่มจาก 55.7 จุด มาอยู่ที่ 59.6 จุด แสดงว่าผู้ประกอบการมั่นใจต่อการทำธุรกิจในอนาคตหลังสถานการณ์การเมืองดีขึ้นและแข่งขันได้มากขึ้น (หนังสือพิมพ์มติชน)

หวั่นเศรษฐกิจฟุบแห่ซื้อบอนด์
เงินทะลักเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย ฉุดพันธบัตรยาวร่วง ก.ล.ต.เล็งเปิดทางกองรีทออกตราสารหนี้ นายนาวิน อินทรสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาผลตอบแทนพันธบัตรไทยอายุ 5 ปี และ 10 ปี ปรับลดลง เช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ปรับลดลงตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและโยกมาซื้อพันธบัตรมากขึ้น (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ธปท.รายงานเอ็นพีแอลเพิ่มเป็น 2.46% ของสินเชื่อรวม
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานข้อมูลหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินทั้งระบบ ล่าสุดณ สิ้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมาว่า มียอดคงค้างทั้งสิ้น 2.90 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.52% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้น 1.09 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.93% เทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ที่มี 2.78 แสนล้านบาท หรือ 2.46% ของสินเชื่อรวม (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

รถคันแรกผิดเงื่อนไข'อื้อ' เอกชนเช่าที่ประมูล'รถยึด'
กรมสรรพสามิตแจงผลพวงโครงการรถคันแรก "เรียกเงินคืน-ผิดเงื่อนไขโครงการ" 4.5 พันราย ยื่นฟ้องร้องกว่า 300 ราย ประธานสมาคมเช่าซื้อรับตลาดเช่าซื้อไม่ดี พร้อมคุมเข้มให้สินเชื่อ เผยรถยึดค้างสต็อก 1.4 หมื่นคัน หวังตลาดรถปีหน้าฟื้นจากแรงกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ สถาบันการเงินหันเช่าพื้นที่เปิดประมูลรถยึด (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

รายงานวันนี้

หุ้น: PSL คำแนะนำ: ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย (บาท): 30.00

PSL รายงานผลขาดทุนสุทธิไตรมาส 3/57 ที่ 147 ล้านบาท พลิกจากกำไรสุทธิในไตรมาส 3/56 และขาดทุนมากขึ้นอีก QoQ
ขาดทุนหลักอยู่ที่ 187 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนเพิ่มขึ้น YoY และพลิกจากกำไรหลักในไตรมาส 2/57 จากอัตราตราค่าระวางเรือที่ลดลงและค่าใช้จ่ายน้ำมันเตาที่เพิ่มมากขึ้น
เรามองว่าผลการดำเนินงานหลักในไตรมาส 4/57 จะยังคงขาดทุนและจะอ่อนตัวลงอีก YoY (แต่คาดขาดทุน QoQ ลดลง)
เราปรับประมาณการกำไรของเราจากกำไรสุทธิที่ 328 ล้านบาทเป็นขาดทุนสุทธิ 108 ล้านบาท และปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 30 บาทจาก 31.25 บาท
ขาดทุนสุทธิที่คาดจะน้อยลง QoQ ในไตรมาส 4/57 และการกลับมาพลิกฟื้นทำกำไรในปีหน้าจากแนวโน้มตลาดการขนส่งด้วยเรือเทกองที่ดีขึ้นจะเป็นปีจจัยหนุนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้อีก

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์


กลุ่ม: พลังงาน คำแนะนำ: NEUTRAL ราคาเป้าหมาย (บาท): -

ในบรรดาหุ้นกลุ่มพลังงานที่เราวิเคราะห์อยู่ เราคิดว่ากำไรไตรมาส 3/57 ของ PTTGC และ IVL จะสามารถปรับตัวได้โดดเด่นที่สุด ในขณะที่ผลกำไรสุทธิของ TOP และ IRPC คาดจะพลิกเป็นขาดทุน
ปิโตรเคมีสายโอเลฟินส์แข็งแกร่งที่สุด หนุนจากอุปทานที่ลดลง แต่ GRM แต่อะโรเมติกส์มีแนวโน้มอ่อนตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4/57
หุ้นกลุ่มโรงกลั่นฯ (TOP, IRPC และ BCP) คาดจะมีผลขาดทุนสุทธิ หรือแม้จะสามารถทำกำไรได้ แต่กำไรก็คาดจะอยู่ในระดับที่ต่ำมากในไตรมาส 4/57
ในขณะเดียวกัน เรามองว่าผลการดำเนินงานของหุ้นปิโตรเคมีในไตรมาส 4/57 จะยังคงเติบโตได้ดี โดยผลประกอบการของ PTTGC ในไตรมาสดังกล่าวคาดจะแข็งแกร่งที่สุดจากส่วนต่างราคาโอเลฟินส์และปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น
เราปรับลดประมาณการกำไรของ TOP ในปี 2557 ลง 60% เป็น 2,951 ล้านบาท ส่วนประมาณการของ IRPC กลับพลิกเป็นขาดทุน 326 ล้านบาทจากกำไร 1,522 ล้านบาท อ้างอิงจากสมมติฐานราคาน้ำมันที่ 85 เหรียญต่อบาร์เรลจนถึงสิ้นปี

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

กลุ่ม: ปิโตรเคมี คำแนะนำ: เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ราคาเป้าหมาย (บาท): -

ราคาและส่วนต่างปิโตรเคมีส่วนมากยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ก่อน โดยมีปัจจัยจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง (สอดคล้องกับราคาน้ำมัน) และอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงทั่วภูมิภาค
ราคาและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีคาดจะกลับมาปรับตัวสูงขึ้น หนุนจากช่วงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นซึ่งโดยปกติจะต่อเนื่องไปถึงช่วงหกสัปดาห์แรกของไตรมาสที่ 4
ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์หดตัวลง WoW
ส่วนต่างราคา HDPE ลดลง; ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวดีขึ้น WoW
ส่วนต่างราคา PVC แข็งแกร่งต่อเนื่อง WoW

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!