WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

แนวโน้มและปัจจัยการลงทุนวันนี้
เลือก ซื้อ
  หลังการประกาศรัฐประหารดัชนี SET เปิดตลาดลงทันที -28 จุด (-2.0%) และลงต่อทำจุดต่ำสุดที่ 1375 จุด (-2.1%) แต่หลังจากนั้นตลาดรีบาวด์ขึ้นท้ายตลาดปิดที่ 1396 จุด (-8.37 จุด, -0.59%) ลักษณะตลาดยังเป็นการคละขึ้นลงรายกลุ่ม ปรับตัวขึ้นสวนตลาดได้แก่กลุ่ม วัสดุฯ ปิโตรเคมี, มีเดียส์, โรงพยาบาล, ท่องเที่ยว, และยานยนต์ ที่เหลือปรับตัวลง เหมืองแร่ (-2.0%), อิเล็กทรอนิกส์ (-1.2%), และสื่อสาร (-1.2%) มูลค่าการซื้อขายสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 53,516 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 6,777 ล้านบาท (ขายสุทธิสะสม 22,734 ล้านบาทในเดือนพ.ค. และขายสุทธิ 27,650 ล้านบาทตั้งแต่ต้นปี-ปัจจุบัน) กองทุนในประเทศยังยืนฝั่งซื้อสุทธิอีก 859 ล้านบาท

 

ปัจจัยการลงทุนวันนี้
  เอสแอนด์พี การทำรัฐประหารอาจเป็นผลลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไทย หากสถานการณ์ทางการเมืองพัฒนาไปสู่แนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรง อาจเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือหากสภาพแวดล้อมทางการเมืองพัฒนาไปสู่แนว โน้มที่จะเกิดความรุนแรง ส่วนฟิทช์เรตติ้งส์ หรือ ฟิทช์ ได้ระบุเช่นกันว่าการใช้กฎอัยการศึกเป็นปัจจัยลบต่ออัน ดับความน่าเชื่อถือไทยและจะกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยฟิทช์จะติดตามสถานการณ์ทางการเมืองไทยอย่างใกล้ชิด
  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีนโย บาย ห้หัวหน้าส่วนราชการในการ "ปฏิรูปทุกด้านก่อนเลือกตั้ง" เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียข้า ราชการต้องทำงานแบบเป็นอิสระไม่อยู่ภายใต้ความกดดันของฝ่ายใด เป็นข้าราชการของแผ่น ดินปฎิบัติหน้าที่สมศักดิ์ศรี พร้อมแบ่งงานให้ข้าราชการดำเนินการ 7กลุ่ม 1 ในนโยบายเร่ง ด่วน เช่น แก้ปัญหาจำนำข้าวภายใน15-20 วันจะเร่งทยอยจ่ายเงินให้กับชาวนา ส่วนการซื้อขายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ให้ระงับไปก่อน
  หลังจากยึดอำนาจเบ็ดเสร็จและการประกาศเคอร์ ฟิวร์ย่างเข้าสู่วันที่ 5 เราประเมินว่าภาพรวมการเมืองในปัจจุบันพัฒนาไปด้านบวกอย่างรวดเร็วและไม่มีเหตุรุนแรงใดๆซึ่งแตกต่างจากในอดีตนอกจากนี้ภายใน คสช. ได้ปลดล็อคเฟืองสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเช่นงบประมาณรายจ่ายการจ่ายเงินโครงการจำนวนข้าว และคาดว่าจะมีนายกฯและรัฐบาลคนกลางในอีก 1-2 สัปดาห์จากนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีผลต่อการปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจจากนี้ได้เร็วว่าเดิม ดังนั้นผลกระทบต่อจิตวิทยาเมื่อวันศุรก์ SET ทำลดลงต่ำสุด -30 จุด (-2.1%) ถือว่าดีกว่ากึ่งหนึ่งจากรัฐประหารครั้งล่าสุด จากนี้เราคาดหวังบรรยากาศการลงทุนและความเชื่อมั่นจะทยอยดีขึ้นเหมือนเช่นสถิติที่เคยเกิดขึ้นในอดีตที่เกิดจากปัจจัยการเมืองในกรณีเดียวกัน แนะนำเลือกตัวซื้อ เช่น PTTEP, SCB, HANA, CPF ระยะสั้นหลีกเลี่ยงหุ้นที่ผู้บริหารอาจเกี่ยวข้องการเมือง (อาจมีผลต่อการประเมินบรรษัทภิบาลของบริษัทในอนาคต)

 

แนวโน้มการลงทุนสำหรับระยะกลาง
คงน้ำหนักพอร์ตลงทุน ถือหุ้น 100%

  คงน้ำหนักพอร์ตจำลองการลงทุนในหุ้นเป็น 100% และเงินสด 0%

  Accumulate : สะสมหุ้น
  Trading : เลือกซื้อเก็งกำไรเหนือ 1390 จุด ต่ำกว่า หลีกเลี่ยงการเก็งกำไร

  เปรียบเทียบดัชนี

  ต้นปี-ปัจจุบัน SET ปรับตัวขึ้น 7.6% กลุ่มพลังงาน อาหาร วัสดุฯ และมีเดียส์ เริ่มปรับตัวขึ้นมาเป็นบวก เหลือเพียงกลุ่มปิโตรเคมี

  สถานะพอร์ตจำลอง (เริ่ม 25 พ.ย. 56)
  พอร์ตหุ้น 100% ถือเงินสด 0%

หลังการปรับราคา XD
ผลตอบแทนพอร์ตจำลอง (100%) = +5.0%
ผลตอบแทน SET = +3.3%
พอร์ตจำลองสุทธิ > SET

  หมายเหตุ : Cash/Equity weighting เป็นการแสดงมุมมองของ KSS Research เพื่อใช้เป็นแนวทางว่าด้วยแนวโน้มระยะกลาง (3-6 เดือน) ว่าจะมีแนว โน้มเชิงบวก หรือ เชิงลบ โดยหุ้นที่แนะนำในพอร์ตจำลองเป็นหุ้นพื้นฐานที่เราประเมินว่าจะมีแนวโน้มที่ดี ไม่มีนัยสำคัญเพื่อคำแนะนำว่าควร "ซื้อ" หรือ "ขาย" หุ้นดังกล่าวในเวลาใด

Analysts
Kasamapon Hamnilrat Registration No. 17622
Apisak Limthumrongkul Registration No. 13130

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!