WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : SCC, BTS, AEONTS, CPALL
Follow Buy : -
Follow Sell : -

 

ผันผวนในกรอบแคบๆ
        ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวก จากแรงซื้อหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่พรรครัฐมนตรีของอิตาลีได้รับชัยชนะการเลือกตั้งในการจัดตั้งสภายุโรป ซึ่งเป็นแรงผลักดันและสร้างความแข็งแกร่งการปฎิรูปเศรษฐกิจ ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯหยุดทำการ เนื่องจากเป็นวัน memorial day
        แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดเคลื่อนไหว sideway เรามองว่าแรงขายต่างชาติเริ่มลดลง จาก 3 ปัจจัยสำคัญ (1) มีเพียงแรงขายเข้ามาในกลุ่มพลังงาน(โดยเฉพาะ PTT) จากประเด็นข่าวลือบอร์ด PTT และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (2) แรงขายในตลาด Bond ลดลงจาก 7 พันล้านบาท เหลือเพียง 4 พันล้านบาท (3) ค่าเงินบาททรงตัวที่ระดับ 32.52-32.57 บาทต่อดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังต้องติดตามการประกาศ roadmap ของคณะ คสช. เกี่ยวกับ งบประมาณปี 58 การกู้ยืมจ่ายเงินจำนำข้าว 9 หมื่นล้านบาท และการเร่งพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจสำคัญ เรามองว่า SINGER, AEONTS ได้รับปัจจัยบวกทางอ้อมจากกำลังซื้อที่มากขึ้นของชาวนาหลังได้รับเงินชดเชย และ CK, STEC, SCC จากการผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ เรามองว่าตลาดอาจมี big rally หากสามารถแต่งตั้งนายกฯและคณะ ครม. ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำงาน ขณะที่เรามองว่าการชุมนุมประปรายคัดค้านการทำรัฐประหาร ไม่ส่งผลลบอย่างมีนัยต่อดัชนี เรามองว่าเป็นโอกาสดีให้เข้าซื้อสะสมหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีเงินปันผลสูง เช่น ADVANC, BTS, BCP, INTUCH, SCC
        ติดตามตัวเลข GDP 1Q57ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศเป็นครั้งที่ 2 โดยตลาดคาดไว้ที่ -0.6%QoQ ซึ่งอาจส่งผลกดดันต่อบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก นอกจากนี้ สัปดาห์นี้จะมีการประกาศตัวเลขสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนีภาคบริการ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน

กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำถือหุ้นที่เหลืออยู่ 50%-60% ต่อไป โดยสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าซื้อหุ้นเพิ่ม แนะนำรอจังหวะเข้าซื้อที่ระดับดัชนี 1360-1380 จุด โดยหุ้นแนะนำ ณ ขณะนี้ได้แก่
1) หุ้นที่มีกปรับตัวแข็งแกร่งหลังจากรัฐประหาร ได้แก่ พลังงาน (ยกเว้นกลุ่ม PTT) ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์
2) หุ้นที่นักลงทุนต่างชาติถือครองในระดับต่ำ ได้แก่ โรงพยาบาล และ ยานยนต์
3) หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเร่งรัดจ่ายเงินค่ารับจำนำข้าว ได้แก่ ค้าปลีก เช่าซื้อ วัสดุก่อสร้าง
วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ Stock Comment: ICHI :Key Takeaway จากการประชุมนักวิเคราะห์

 

Stock S R Comment
SCC 404.00 416.00 หุ้นปันผลสูง ปัจจัยพื้นฐานแกร่ง
BTS 8.00 8.35 หุ้นปันผลสูง ธุรกิจสื่อหนุนรายได้ระยะยาว
AEONTS 90.00 94.50 อานิสงส์กำลังซื้อเพิ่มจากเงินชดเชยจำนำข้าว
CPALL 42.75 44.25 ผลกระทบจากการเมืองมีจำกัด

 

แนวรับ 1,370 แนวต้าน 1,410

หุ้นมีข่าว :
      ประเด็นข่าวลิอปลดบอร์ด PTT : โดยกระแสข่าวในตลาด ไม่ว่าจะเป็นการปฎิรูปพลังงาน หรือการทวงคืน PTT ล่าสุดบริษัทชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง แต่ยังไม่มีการแจ้งข่าวต่อตลาดฯ ทั้งนี้เมื่อวานนี้ ราคาหุ้น PTT ได้ priced in ประเด็นนี้ไปบางส่วน อย่างไรก็ตาม เรามองว่าราคาหุ้นกลุ่ม PTT ยังมีโอกาสปรับตัวลงได้อีก หากข่าวลือนี้เป็นจริง และยากที่จะประเมินผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากส่งผลลบในวงกว้างและกลุ่มในเครือ PTT แนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนหรือการชี้แจ้งจาก คสช.-ปตท.
       ลุ้นการเมืองจบ จ่ายเงินจำนำข้าว หนุนกลุ่มค้าปลีก : หลังจาก คสช. เริ่มจ่ายเงินค่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนาทั่วประเทศเป็นวันแรก เมื่อวันที่ 26 พ.ค. คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือนนับจากนี้ จึงมองว่าจะมีเงินกลับเข้ามาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นหลังจากหดตัวลงตั้งแต่ปลายปี 56 ที่ผ่านมา เรามองว่าเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานกลุ่มค้าปลีก และน่าจะเห็นการฟื้นตัวกลับมาชัดเจนใน 2H57 โดยเฉพาะบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวสูงก่อนหน้านี้ เนื่องจากกระทบกลุ่มลูกค้าหลักโดยตรง คาดว่าจะกลับมาได้เร็ว เช่น GLOBAL, BIGC รองลงมา คือ ROBINS, BJC ส่วนที่กระทบจำกัดและประคองตัวรอด โดยมีผลการดำเนินงานดีกว่ากลุ่มในช่วงที่ผ่านมาคือ CPALL, MAKRO, HMPRO

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!