WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

SET มีโอกาสรีบาวน์ขึ้นไปทดสอบ 1585 จุด
SET View
      แนวโน้มSETคาดว่ามีโอกาสรีบาวน์กลับขึ้นไปทดสอบ 1585 จุดมองกรอบเคลื่อนไหว1570 -1590 จุด ด้วยปัจจัยผสมผสาน(1) แรงซื้อกลับหลัง panic sell จากข่าวลือปฏิวัติซ้อนเกิดขึ้นช่วงปลายตลาดเมื่อวานนี้ โดยพอร์ตหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์เป็นฝ่ายขายสุทธิ 1.4 พันล้านบาท (2) ราคาน้ำมันดิบ Brent ยังคงทำจุดต่ำสุดในรอบ 5 ปี บริเวณ US$65 ต่อบาร์เรล คงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานและ (3) ในทางเทคนิค SET ปิดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันบริเวณ 1,585 จุดเป็นสัญญาณไม่ดี และมีโอกาสที่ SET จะลงทดสอบ 1560 จุดเว้นแต่สามารถกลับมาปิดเหนือบริเวณดังกล่าวได้ในสัปดาห์นี้

    กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน เน้นถือครองเงินสด หรือเสี่ยงซื้อหาก SET ปรับลงบริเวณ 1570 จุดหรือต่ำกว่า เพื่อไปรอขายช่วงรีบาวน์
1)Top Daily Pick :ITD (การเพิ่มทุน PP ไปเมื่อเดือนก่อน ทำให้ฐานทุนเพิ่มเพื่อรองรับการขยายงานใหม่ทั้งโครงการทวายและโครงการอื่นๆในต่างประเทศที่จะสนับสนุนการเติบโตระยะยาว)WORK (เรตติ้งมีแนวโน้มดีขึ้นเพิ่มโอกาสปรับขึ้นค่าโฆษณา ขณะที่การดึงรายการช่อง 5 และ 9 มาออกใน WORKPOINT TV ส่งผลให้ฐานรายได้เพิ่มขึ้น)
2)Technical Pick:ABC BMCL VGI SPALI LPN
3)Theme Play :หุ้นกลุ่มนำตลาดที่ปรับลงแรงเมื่อวานหรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิกลุ่มรับเหมาฯ (ITDUNIQ) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC INTUCH SIM)กลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย (SPALI) กลุ่มท่องเที่ยว/ขนส่ง/โรงแรม/โรงพยาบาล (AOT ERW MINT BGH) กลุ่มทีวีดิจิทัล (RS WORKNBC GRAMMY)

ระยะ 1-2 สัปดาห์
Trading BGHGRAMMY INTUCHKAMART LH MFEC SST
ระยะ 3- 6 เดือนขึ้นไป
Growth EFORL HOTPOT JAS TOP WORK
Dividend BBL EGCO MC PTTEP PTTGC SNC SRICHA
Quant AH BTS EGCO MODERN MSC PTG TUF

รายงานวันนี้
Update : AH (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 18.10 บาท) ปรับมูลค่าเหมาะสมลง แต่ยังแนะนำ “ซื้อ”
Fundamental Talk
กลุ่มสายการบินจะได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันดิบทิศทางขาลง
•ราคาน้ำมันดิบBrent ทำจุดต่ำสุดใหม่ที่ต่ำกว่าระดับจิตวิทยาที่ US$70 ต่อบาร์เรลหลัง OPEC ไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตโดยปรับตัวลงราว 40% ต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาหนึ่งในกลุ่มที่ได้ประโยชน์ที่ชัดเจนก็คือกลุ่มสายการบินซึ่งต้นทุนในการทำธุรกิจกว่า 30-40% เป็นต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามปกติแล้วธุรกิจการบินจะป้องกันความเสี่ยงบางส่วนเพื่อลดความผันผวนของราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันปรับลงเป็นทิศทางที่ต่อเนื่องเกิน 2-3 เดือน จะส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานสายการบินต่ำลงอย่างมีนัยอีกทั้งเป็นธุรกิจที่มีค่าใช้จ่ายในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐสูงทำให้ได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนลงเทียบค่าเงินสหรัฐเพราะทำให้บริษัทสายการบินในไทยสามารถซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่กำหนดราคาในหน่วยดอลลาร์ได้ถูกลงและประหยัดค่าใช้จ่ายจำพวกค่าเช่าเครื่องบิน ค่าซ่อมบำรุงและอะไหล่จากบริษัทคู่ค้าที่จ่ายเป็นในรูปดอลลาร์สหรัฐอีกด้วยนอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกเรื่องฤดูกาลท่องเที่ยวช่วง 4Q57 ถึง 1Q58 และการที่รัฐบาลประกาศเพิ่มวันหยุดยาวช่วงปีใหม่(31ธ.ค.-5ม.ค.)เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นการเดินทางในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอีกด้วยโดยเรามองว่า THAI และ NOKมีความน่าสนใจสุดจากการที่ซื้อขายด้วยมูลค่าตลาดต่อยอดขาย (P/Sales) ต่ำสุดในกลุ่มสายการบิน
•NOK (Consensus PO 17.6 บาท)สายการบินต้นทุนต่ำได้ประโยชน์จากราคาเชื้อเพลิงมากที่สุดเพราะป้องกันความเสี่ยงระยะสั้นแค่บางส่วนตามจำนวนตั๋วที่ขายล่วงหน้า โดย NOK มีความน่าสนใจมากกว่าเมื่อเทียบกับ AAV ที่แม้หันมารุกขยายเส้นทางบินระยะไกลเหมือนกันแต่ NOK ทำธุรกิจโดยการจับมือกับสกู้ตโดยตรงผิดกับ AirAsia-Xที่ลงทุนโดยบริษัทแม่อีกทั้ง NOK มี Valuation ถูกกว่าจากอัตราส่วน Market Cap. ต่อยอดขายต่ำกว่าและมี Upside จากราคา Consensus สูงกว่า
•THAI(Consensus PO 14.3 บาท) ตลาดให้ Valuation แก่ THAI ต่ำมากจากผลการดำเนินงานในอดีตที่ไม่สดใสเรามองว่านอกจาก THAI จะได้ประโยชน์ราคาน้ำมันแล้วยังมี Upside หากการปฏิรูปองค์กรเพื่อลดต้นทุน(ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญของบริษัท)สามารถทำได้สำเร็จ

THAI และ NOK ถูกสุดในแง่มูลค่าตลาดต่อยอดขาย
      อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรระยะยาวของธุรกิจสายการบินยังคงถูกกดดันจากภาวะการแข่งขันรุนแรงและความผันผวนของต้นทุนเชื้อเพลิง หากพ้นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไปแล้ว(ตั้งแต่ 2Q58) เรามองว่าราคาตั๋วมีความที่เสี่ยงที่จะปรับลงตามต้นทุนเชื้อเพลิงและการแข่งขัน ขณะที่จำนวนผู้โดยสารจะลดลงจากฤดูกาลต่ำตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ ทำให้หุ้นธุรกิจสายการบินเหมาะแก่การซื้อเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น

Smart Port Note
Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับ ตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของ พอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.08
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.05
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.78
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.55

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!