WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ผันผวนเชิงลบ
      เมื่อวานนี้ตลาดไทยถูกแรงขายในกลุ่มพลังงานกดดัน ส่งผลให้ในช่วงบ่ายตลาดลงกว่า 20 จุด สำหรับวันนี้เราคาดว่าตลาดไทยจะยังอยู่ในช่วงผันผวนเชิงลบ ด้วยราคาน้ำมันดิบที่ปรับลงแรงซึ่งส่งผลให้กลุ่มพลังงานซึ่งมีมูลค่าประมาณ 20% ของหลักทรัพย์ตลาดไทยพักฐานชั่วคราวได้ต่อ อย่างไรก็ตาม เรามองว่าการพักฐานที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ เกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น และตลาดไทยจะปรับขึ้นได้ต่อภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงจะส่งผลบวกระยะยาวต่อเศรษฐกิจ ประกอบกับกระทรวงการคลังจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้ และเม็ดเงิน LTF, RMF จะเริ่มเข้ามาอย่างชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า
  แนวรับ/แนวต้าน : 1565/1600
  กลยุทธ์ : เป็นโอกาสดีที่จะเริ่มสะสมหุ้น หากดัชนีเข้าใกล้ 1570 จุด โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐบาล เช่น กลุ่มรับเหมาและกลุ่มพลังงานทดแทน
  สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%
  นักลงทุนระยะสั้น : SAMART(40), ITD(8.5)
  นักลงทุนระยะยาว : IFEC(18), PYLON(12),

จับข่าวมาเก็งกำไร
  กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง : วันนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอทางเทคนิคการประกวดราคางานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ทั้ง 4 สัญญา พร้อมทั้งเปิดข้อเสนอราคาต่อทันที ทำให้รับทราบรายชื่อผู้เสนอราคาได้ต่ำสุด จากนั้นคณะกรรมการประกวดราคา จะทำการตรวจสอบความถูกต้องของราคาที่เสนอได้ต่ำสุด ก่อนประกาศรายชื่อผู้ที่ชนะการประกวดราคาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นภายในเดือน ม.ค. 2558 (ข่าวหุ้น)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน
ปัจจัยภายในประเทศ
  + คลังชง “แพ็คเกจของขวัญปีใหม่” เสนอ 6 มาตรการวันนี้ เน้นช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี-รายย่อย ผ่านช่องทางลดภาษี ปล่อยสินเชื่อและลดดอกเบี้ย เปิดสมัครกองทุนการออมแห่งชาติ ออกพันธบัตรออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูงแสนล้านบาทจำหน่ายผู้สูงอายุ พร้อมลดมาตรการกระตุ้น คาดไตรมาสแรกปีหน้า เศรษฐกิจฟื้นจากงบประมาณภาครัฐ ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ มองหลายปัจจัยเสี่ยงปีหน้า จับตาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ชี้ชะตาความเชื่อมั่นประเทศ ส่วน สศค.ห่วงวิกฤติหนี้รัสเซีย จุดชนวนเศรษฐกิจรอบใหม่ ขณะแบงก์ชาติมั่นใจพื้นฐานแข็งแกร่ง รับมือทุนไหลออกได้

ปัจจัยต่างประเทศ
  - ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,852.48 จุด ร่วงลง 106.31 จุด หรือ -0.59%
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า อิรักได้ปรับลดราคาน้ำมันดิบที่ส่งออกให้กับประเทศในเอเชียและสหรัฐอเมริกา
  + สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.79 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.05 ดอลลาร์/บาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า อิรักประกาศลดราคาน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศเอเชีย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!