WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

รอบด้านตลาดหุ้น

มุมมองตลาด
       ดัชนี ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงทั้งสิ้น 2.5% จากจุดสูงสุดที่ 1600 จุด โดยปรับตัวลงมากกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย เราค่อนข้างระมัดระวังต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นหากไม่สามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 75 วัน 1570 จุด (75-days SMA) ได้ในสัปดาห์นี้ นักลงทุนยังคงความสนใจกับประเด็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงินในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ฝ่ายวิเคราะหืเราเชื่อว่า ธปท.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.0% และปัจจัยอื่นๆได้แก่
     1.ตลาดหุ้นไทยตัวลงมากกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเนื่องจากหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีและพลังงานซึ่งมีสัดส่วนมูลค่าการตลาดสูงสุดปรับตัวลงแรง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ต่ำลงจะกดดันราคาหุ้นกลุ่มน้ำมันและปิโตรเคมี
     2.ตัวเลขทางเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ ยุโรป และจีนที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นภูมิภาคปัจจุบันเริ่มมีความผันผวน (หลุดเส้นค่าเฉลี่ย 10 วัน)
    3.ติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจตัวเลขเงินเฟ้อของจีนเดือนพ.ย. คาด +1.6% y-y
     4.ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเพื่อส่งออก (OPEC) ตัดสินใจคงโควต้าการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มฯเท่าเดิมทั้งหมดที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันจนกลางปี 2558 โดยสมาชิกผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุด ซาอุดิอาระเบีย ต้องการให้ตลาดน้ำมันดิบโลกหาจุดสมดุลโดยกลไกตลาด
    5.สัญญาณทางเทคนิคหากดัชนีปรับตัวลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 75 วัน 1570 จุด ประเมินแนวรับถัดไปบริเวณ 1545 (Fibonacci 23.6% )
     แนวทางการลงทุน: กลยุทธ์การเทรดคาดว่า หุ้นที่ส่งสัญญาณอ่อนกว่าตลาดจะเป็นกลุ่มที่ถูกขายแรง สวนทางกับหุ้นที่ปรับตัวลงน้อยกว่าตลาดน่าจะฟื้นตัวได้ดีกว่า

ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด

กรีซส่อเค้าเผชิญวิกฤตการเมือง หลังรบ.ตัดสินใจจัดการเลือกตั้งปธน.เร็วขึ้น
สถานการณ์การเมืองในประเทศกรีซกำลังตกอยู่ในภาวะผันผวนและไม่แน่นอน โดยนายกรัฐมนตรี แอนโทนิส ซามาราส ประกาศว่า รัฐสภากรีซจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมสองเดือน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เสนอชื่อนายสตาฟรอส ดิมาส อดีตกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของอียู เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี การเลือกตั้งถือเป็นการขอฉันทามติจากรัฐสภาเพื่อออกจากโครงการช่วยเหลือ IMF และขอผ่อนปรนการรัดเข็มขัดงบประมาณ (Bloomberg)

แคมเปญดัน 'หนี้เสีย' พุ่ง 'สินเชื่อบุคคล' น่าห่วง-หวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้นกระทบหนัก
ธนาคารพาณิชย์จับตาหนี้เสียปีหน้า หลังผู้ประกอบการแห่ออกโปรโมชั่น ปล่อยสินเชื่อเพิ่ม ขณะหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง แม้สัญญาณดีขึ้น ด้าน "กสิกรไทย" คุมเข้มสินเชื่อ รอสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว "ไทยพาณิชย์" เกาะติดรายเดือนประเมินสถานการณ์ ขณะ "บัตรกรุงไทย" รับสินเชื่อบุคคลน่าห่วง (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

เอาแน่กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure fund)
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ว่า เป็นไปได้สูงที่จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างฯ เพื่อใช้เป็นช่องทางระดมเงินทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟฟ้า ถนน สนามบิน และท่าเรือ (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)

ยอดขายอสังหาฯปีนี้ติดลบ 21% คอนโดฯต่างจังหวัดเหลืออื้อ
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศในปี 2557 จะมียอดขายรวมประมาณ 5 แสนล้านบาท ติดลบ 21% จากปี 2556 ที่มียอดขายประมาณ 6.4 แสนล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การเมืองและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลโครงการใหม่เปิดลดลง โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัด เพราะมีห้องเหลือขายอยู่จำนวนมากหลังจากที่เร่งเปิดโครงการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑลมียอดขายประมาณ 3-3.1 แสนล้านบาท ลดลง 11-14% จากปีที่ผ่านมา 3.4 แสนล้านบาท ส่วนตลาดต่างจังหวัดยอดขายรวมประมาณ 2 แสนล้านบาท ลดลงประมาณ 33% จาก 3 แสนล้านบาทปีก่อน (หนังสือพิมพ์มติชน)

ปตท.เกาะติดราคาน้ำมัน หวั่นโรงกลั่นขาดทุนสต๊อก-ชงบอร์ดแผน5ปี
ปตท.เกาะติดราคาน้ำมัน หวั่นกลุ่มโรงกลั่นขาดทุนสต๊อกน้ำมัน เตรียมดันแผนลงทุนเข้าบอร์ด ธ.ค.นี้ นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะส่งผลต่อธุรกิจในกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่นที่จะขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันที่เกิดขึ้น สำหรับธุรกิจของ ปตท.จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย เนื่องจากมีธุรกิจน้ำมันแต่ผลกระทบไม่มากเมื่อเปรียบกับธุรกิจทั้งหมดในกลุ่ม (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

มอเตอร์เอ็กซ์โปพลาดเป้า 1 หมื่นคัน
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31 (มอเตอร์เอ็กซ์โป) เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค. 2557 มียอดจองในระดับกว่า 4 หมื่นคัน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 หมื่นคัน ขณะที่ยอดผู้เข้าร่วมชมงานอยู่ที่ 1.4 ล้านคน จากเป้าที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน สำหรับเงินสะพัดในงานอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 5.4 หมื่นล้านบาท (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
รายงานวันนี้

หุ้น: PTTGC คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 85.00
ประเด็นสำคัญจากการเข้าร่วมโรดโชว์กับ PTTGC ในสหราชอาณาจักรมีดังนี้
1) ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงจะส่งผลให้ PTTGC ขาดทุนสต๊อกน้ำมัน (ครั้งเดียว) แต่จะช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปรับลดลง
2) กำไรของ PTTGC จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆหากรัฐบาลมีนโยบายปล่อยให้ราคาก๊าซ LPG สำหรับกลุ่มปิโตรเคมีลอยตัว หากพิจารณาจากราคา LPG ปัจจุบัน
3) หากราคาน้ำมันดิบดูไบลดลงต่ำกว่า 60 เหรียญซึ่งส่งผลให้ต้นทุนของผู้ผลิตที่ใช้แนฟทาเท่ากับต้นทุนอีเทนของบริษัท จะส่งผลให้ความได้เปรียบด้านต้นทุนของ PTTGC หมดไป
ทั้งนี้ การใช้อีเทนเป็นวัตถุดิบหลักจะยังคงให้ผลประโยชน์มากกว่าการใช้แนฟทา เนื่องด้วยอีเทนให้ผลผลิตเอทิลีนมากกว่า
4) บริษัทกำลังศึกษาโอกาสในการเติบโตในระยะยาว ซึ่งประกอบด้วยแผนร่วมทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์กับเปอร์ตามิน่า, การสร้างโรงก๊าซแครกเกอร์ในสหรัฐฯ และโครงการปิโตรเคมีปลายน้ำในเอเชีย
ความกังวลต่อการขาดทุนสต๊อกน้ำมันและความได้เปรียบด้านต้นทุนที่ลดลงอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

กลุ่ม: รับเหมา คำแนะนำ: NEUTRAL ราคาเป้าหมาย (บาท): -

เราเชื่อว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มก่อสร้าง
เราปรับลดคำแนะนำจาก ซื้อ เป็น ถือ พร้อมปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 26 บาท และ 26.50 บาท สำหรับ STEC และ CK ตามลำดับ
ประมูลโครงการขนาดใหญ่อาจไม่เห็นในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า
นักวิเคราะห์: ไชยธร ศรีเจริญ, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!