WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 

 

Today Selection  >>   BTS, SAMART, TASCO, TICON

Stock              S             R            Comment

BTS              9.60          10.30          คาดต้นปี 58 เปิดประมูลเดินรถสีเขียวเข้ม ปันผลยังแจ่ม

SAMART          35.50          38.00          E-Government ลุ้นรับงานรัฐเพิ่ม

TASCO           64.00          68.00          อานิสงส์น้ำมันลง ลงทุนรัฐหนุน

TICON           19.00          20.00          ออก TREIT โกย 4 พันล้าน

 

SET could retrace 1500 today                                       

          คาด SET Index ปรับตัวลงต่อในวันนี้ตามแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงทำระดับต่ำสุดต่อเนื่อง หลัง IEA ออกมาประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกในปี 2558 ถือเป็นการปรับลดคาดการณ์ครั้งที่ 4 ในเพียงรอบ 5 เดือนเท่านั้น ล่าสุดเช้าวันนี้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงแล้วกว่า 1-3% มองดัชนีมีโอกาสปรับตัวลงไปทดสอบแนวรับจิตวิทยาที่ 1500 จุดในวันนี้

          Fund flow alert : อีกแรงกดดันหนึ่งที่เราย้ำมาตลอดในช่วงที่ผ่านมาได้แก่สัญญาณ Fund flow ที่อ่อนแรงอย่างเห็นได้ชัด และล่าสุดวันศุกร์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติยังคงเดินหน้า Short สุทธิในตลาดล่วงหน้าเป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน ทำให้ยอด Short สุทธิสะสมล่าสุดอยู่ที่ 45,000 สัญญาเข้าไปแล้ว ทิศทางของนักลงทุนต่างชาตินี้สอดคล้องกับการปรับตัวของ ETF หุ้นไทยที่ซื้อขายในสหรัฐฯอย่างมาก โดยล่าสุดกองทุน Thai fund และ iShares MSCI Thailand ต่างปรับตัวสู่ระดับต่ำสุดอีกครั้ง

          ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่การประชุม FOMC และการประชุมกนง. ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม ล่าสุดเราคาดการณ์ว่าธนาคารกลางทั้งสองจะไม่มีการ Take action ใดๆออกมา โดยมองการประชุม FOMC อาจมี Downside risk ที่คณะกรรมการอาจมีการยกระดับคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยเหมาะสมทั้งในปี 2015 และ 2016 (Dot plots) ซึ่งอาจทำให้ตลาดมีการปรับการคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นได้ ส่วนการประชุมกนง.อาจมี Upside risk หากคณะกรรมการมีมติลดอัตราดอกเบี้ยจากเดิมที่ 2.0% ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะทำให้ SET Index มีปัจจัยกระตุ้นระยะสั้นจากปรากฏการณ์ PE Expansion ได้

          กลยุทธ์การลงทุน : ในภาพรวมยังคงเน้นการชะลอการลงทุนต่อไปตราบใดที่ราคาน้ำมันดิบยังคงอ่อนตัว อย่างไรก็ดีสำหรับนักลงทุนระยะยาวมองว่าระดับดัชนีปัจจุบันเริ่มมีความน่าสนใจในแง่ Valuation จึงอาจเลือก Selective หุ้นกลุ่ม Blue Chip ที่ปรับตัวลงมาแรงอาทิ ธนาคารฯและสื่อสาร รวมถึงกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบอาทิสายการบินต่อไป                                      

          แนวรับ  1,500  แนวต้าน 1,525

Today's Event :

AQ ลูกหุ้นเข้า 3,050,000,000 หุ้น           

นักวิเคราะห์ :                           

          ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932)          E-mail: duladeth@trinitythai.com

          ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)          E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!