WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

SET จะแกว่งตัวสร้างฐานแถว 1440 จุด
SET View
แนวโน้ม SET จะแกว่งตัวลงทดสอบ 1440 จุด เพื่อสร้างฐาน มองกรอบเคลื่อนไหว 1440-1480 จุด ภาพรวมของจิตวิทยาการลงทุนยังคงเป็นลบ (1) สถาบันจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ ประเทศไทย มองแนวโน้มปี 58 ของภาคธนาคารเป็นลบจากคุณภาพสินเชื่อแย่ลง เราคาดธนาคารขนาดใหญ่จะได้รับผลกระทบเชิงจิตวิทยามากสุด (2) ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 6 ปีอีกครั้งบริเวณ US$59 ต่อบาร์เรล ยังคงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน (3) ดัชนีความกลัว หรือ VIX Index ปรับขึ้นมาที่ 23.5% สูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงมีทิศทางปรับตัวลง ยังคงกดดันตลาดหุ้นในภูมิภาค (4) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับลดลงต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน 2.0% บ่งบอกถึงความวิตกของนักลงทุนต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง Non-US Dollar ที่เพิ่มขึ้น จะไม่สนับสนุนเงินไหลเข้าในภูมิภาค (5) นักลงทุนต่างชาติและสถาบันขายสุทธิต่อเนื่องเมื่อวานนี้อีก 1.1 หมื่นล้านบาท และ (6) ทางเทคนิค SET กำลังสร้างฐานบริเวณ 1448+/- ผ่านขึ้นไปได้จะขึ้นไปทดสอบ 1520 จุด ไม่ผ่านจะกลับลงไปต่ำกว่า 1400 จุด อย่างไรก็ตามหากผลการประชุมกนง.ช่วงบ่ายมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากระดับ 2% จะเป็นบวกต่อปัจจัยจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น

กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน ชะลอการลงทุนเน้นการถือครองเงินสด หรือหากรับความเสี่ยงได้มาก หาจังหวะลงแรงซื้อ-รีบาวน์ขึ้นขาย ไม่ไล่ราคา
1)Top Daily Pick: M (เพิ่งปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากยอดขายสาขาเดิม 4Q57 มีแนวโน้มกลับมาเป็นบวกเป็นครั้งแรกในรอบสี่ไตรมาส และยังขยายสาขาได้ตามเป้าหมาย) SPALI (เป็นหุ้น Top Pick ในกลุ่มฯ จากความสามารถทำกำไรโดดเด่นสุดในกลุ่ม และความเสี่ยงต่ำจากงานในมือรองรับรายได้ปีหน้าไปแล้วกว่า 80%)
2)Technical Pick : JAS BBL MINT PS THCOM
3)Theme Play : กลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย (SPALI AP PS) ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ กลุ่มทีวีดิจิทัล (GRAMMY NBC) กลุ่มสายการบิน (AAV NOK) ได้ประโยชน์จากต้นทุนเชื้อเพลิงปรับลดลง

ระยะ 1-2 สัปดาห์
Trading BGH GRAMMY KAMART INTUCH SIM MFEC NBC
ระยะ 3- 6 เดือนขึ้นไป
Growth HOTPOT SNC TOP TUF WORK
Dividend BBL EGCO KAMART MODERN PTTGC SNC SRICHA
Quant AH BTS EGCO MODERN MSC PTG TUF

รายงานวันนี้
Update : M (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 66.20 บาท) ราคาหุ้นลดลงตามภาวะตลาดเป็นโอกาสเข้าลงทุน
Update : SIRI (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 2.22 บาท) ผลตอบแทนเพิ่ม เงินปันผลจูงใจ

Fundamental Talk
กลุ่มทีวีดิจิทัลยังเติบโตได้ดี
•จากรายงานล่าสุดในเดือน ต.ค. พบว่าส่วนแบ่งผู้ชมทีวีดิจิทัลได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวมาที่ 11.8% จาก 6.2% ในเดือน เม.ย. ที่เริ่มออกอากาศ แย่งส่วนแบ่งมาจากฟรีทีวีและทีวีเคเบิล หากเปรียบเทียบแยกตามช่องยังคงเห็นส่วนแบ่งผู้ชมของช่องทีวีดิจิทัลเดือน ต.ค. ยังเติบโตต่อเนื่องแย่งส่วนแบ่งมาจากช่องฟรีทีวี โดย WorkpointTV (WORK) ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มมีส่วนแบ่งอยู่อันดับสามเป็นรองแค่ช่อง 7, 3, 9 และช่อง 8 (RS) ยังคงยืนอยู่แถวอันดับ 6 มีส่วนแบ่งใกล้เคียงกับช่องอนาล็อกอย่างช่อง 5
•อัตราค่าโฆษณาของช่องดิจิทัลมีการปรับขึ้นมาบ้างแต่ยังอยู่ระดับหมื่นบาทต่อนาที ต่ำกว่าของช่องอนาล็อกที่เฉลี่ยอยู่หลักแสนต่อนาทีและเป็นช่องว่างให้ธุรกิจช่องดิจิทัลเติบโตได้อีกมากตามยอดส่วนแบ่งผู้ชมที่ขยายตัว ซึ่งที่ผ่านเม็ดเงินโฆษณาทีวีดิจิทัลโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสะท้อนรวดเร็วจากระดับ 200 ล้านบาท ต่อเดือนมาเป็น 2,000 ล้านบาท ต่อเดือนในเดือน ต.ค. เตรียมจะเบียดเม็ดเงินโฆษณาฟรีทีวีที่ทรงตัวอยู่ระดับ 5 พันล้านบาท/เดือน
•กสทช. แจกจ่ายคูปอง ในเดือน ต.ค. จำนวน 4.6 ล้านฉบับ และ เดือน พ.ย. อีก 1.7 ล้านฉบับ ขณะที่การแลกใช้คูปองในเดือน ต.ค. อยู่ที่ 1.7 ล้านฉบับ สะท้อนว่าผู้บริโภคค่อยๆทยอยแลกกล่องทีวีดิจิทัลและยอดผู้ชมยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของธุรกิจทีวิดิจิทัล โดยหุ้นในกลุ่มที่ยังคงมี upside จากมูลค่าเหมาะสมได้แก่ WORK NBC และ GRAMMY
•WORK (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 50 บาท) มีเรตติ้งอันดับหนึ่งของกลุ่ม ขณะที่การดึงรายการจากช่อง 5 และ 9 มาออกอากาศเอง แม้รายได้จะลดลงระยะสั้น แต่จะช่วยเพิ่มเรตติ้งและการ ขยายตัวของฐานรายได้ในระยะยาว
•NBC (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 6 บาท) เป็นผู้นำในในช่องข่าว ที่ผลประกอบการจะเริ่ม Turnaround และกลับมาโตอย่างมีนัยตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป
•GRAMMY (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 23.8 บาท) เป็นตัวเดียวในกลุ่มที่ราคายังไม่สะท้อนโอกาส Turnaround การทยอยลง contents ตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมาเชื่อว่าจะเพิ่มเรตติ้ง การขยายฐานลูกค้าเอเยนซี่ และโอกาสปรับขึ้นค่าโฆษณาอย่างมีนัยตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป

สรุปทิศทางของธุรกิจทีวีดิจิทัลยังเห็นพัฒนาการที่ดีมาตลอดตามที่เราคาดและอยู่ในแนวโน้มดีต่อเนื่องในปี 58 ราคาหุ้นกลุ่มทีวีดิจิทัลในช่วงที่ผ่านมา Outperform SET และกลุ่มทีวีอนาล็อกอย่างชัดเจน และเชื่อว่ามีโอกาส Outperform ต่อในอนาคตจากแนวโน้มการเติบโตก้าวกระโดดของผลประกอบการ เหมาะสำหรับทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะกลางถึงยาว โดยหุ้น Top Picks ได้แก่ GRAMMY และ NBC

Smart Port Note
Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับ ตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของ พอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.09
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.05
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.78
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.55

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!