WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ “กองทุนเริ่มสู้”
  SET ปิดปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 โดยมีการอ่อนตัวรุนแรงระหว่างวันราว 50 จุด โดยได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ลดลง และความกังวลต่อเศรษฐกิจรัสเซีย สร้างแรงขายของ Fund Flow ต่างชาติ ขณะที่กระแส LTF RMF ไม่สามารถพยุงดัชนีได้มากนัก ดัชนี SET ปิดที่ 1,461.74 จุด (-16.75 จุด) มูลค่าการซื้อขาย 7.5 หมื่นล้านบาท รวม 6 วัน SET ลดลงไป 136.02 จุด

ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
  (+) ธนาคารกลางอังกฤษประกาศผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ในระบบการธนาคารแสดงให้เห็นว่า ภาคการธนาคารโดยรวมมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับภาวะวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
  (+) ราคาน้ำมันโลกเริ่มเคลื่อนไหวทรงตัวในบริเวณระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี หลังการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากแรงกดดันของ Oversupply
  (+) ครม.ไฟเขียวตั้งกอง ทุนร่วมลงทุนในกิจการเอสเอ็มอี ขนาด 2.5 หมื่นล้านบาท พร้อมประเดิมใส่เงินลงทุน 500 ล้านบาท หวังดันธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นเครื่องมือดันเศรษฐกิจประเทศ
  (-) ความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐก่อนความชัดเจนที่กำลังมีขึ้นในการประชุม FOMC แม้ว่าความกังวลต่อปัญหาเงินเฟ้อจะลดลงตามราคาน้ำมัน แต่ก็ไม่สามารถสร้างโอกาสในการขยายจะระยะเวลาการขึ้นดอกเบี้ยออกไป
  (-) นักลงทุนต่างชาติมี Net Sell ต่อเป็นวันที่ 5 มูลค่า 8.4 พันล้านบาท รวม 5 วัน Net Sell มูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท
  (+/-) ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงอย่างหนักถึง 19% สู่ระดับ 80.10 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ จากคาดการณ์ที่ว่าทางการรัสเซียจะประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน หลังจากที่การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
  * ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน FOMC วันที่ 16-17 ธ.ค. ต่อประเด็นแนวโน้มดอกเบี้ย
  * การประชุม กนง.ช่วงวันพุธที่ 17 ธันวาคม ตลาดส่วนใหญ่คาดหมายการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิม

กลยุทธ์การลงทุน “เน้น รับเหมา ขนส่ง”
  คาดหมายการเคลื่อนไหวในกรอบของดัชนีในวันนี้ บนแรงขายที่ลดลงจากการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของดัชนี และราคาน้ำมันที่เริ่มเคลื่อนไหวทรงตัว ท่ามกลางความผันผวนจากระบบการเงินของรัสเซียทีมีการคาดหมายการดำเนินการ Capital Control เพื่อหยุดการอ่อนค่าของเงินรูเบิล ด้านในประเทศ ประเด็นข่าวลือต่างๆ เริ่มสงบลง คาดหมายการเคลื่อนไหวของดัชนีที่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานมากขึ้น ประเมินหุ้นที่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่ลดลง เและหุ้นที่ได้รับผลดีจากนโยบายรัฐมีความน่าสนใจ ธนาคาร รับเหมาก่อสร้าง และขนส่ง

หุ้นเด่นประเด็นร้อน
ITD ซื้อเก็งกำไร
  * Backlog กว่า 2.6 แสนล้านบาทหนุนผลประกอบการปี 58 โต 14%YoY รองรับการขยายตัวใน 5 ปีข้างหน้า
  * ตัวเต็งงานประมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐที่เตรียมออกมาตามโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 3 ล้านล้านบาท
  * โครงการอุดรโพแทซใต้และเหนือ สร้าง Upside ที่น่าสนใจ

NOK ซื้อเก็งกำไร
  * ได้รับผลดีจาก High Season ของการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี และ นโยบายภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ
* แนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง สร้างสัญญาณบวกต่อต้นทุนการดดำเนินงานให้ลดลง

ฝ่ายวิเคราะห์ฯ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!