WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน


ฟ้าหลังฝน 3
  วันนี้คาด ขึ้นตามภูมิภาค แนวรับ 1,510 จุด แนวต้าน 1,530 จุด ปัจจัยหนุน คาดจะมาจากมุมมองนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มขึ้น (More Dovish) จาก BOJ (เหมือนที่เฟดแสดง) เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อการบริโภค หลังราคาน้ำมันที่ดิ่งลงแรงได้เพิ่มความวิตกด้านภาวะเงินฝืด ต่อตลาดฯ (Concerning about ongoing crude oil price declines leading to lower expectations for inflation ดังนั้นจึงต้องกระตุ้นความเชื่อมั่นให้เกิดการบริโภค มิฉะนั้นจะเกิดภาวะ Stagflation)

        เราคงคาดตลาดมีโอกาสสร้างฐาน (ไม่เกิด New low) ช่วงกลางสัปดาห์นี้ ก่อนค่อยๆขึ้นใหม่ ภายใต้สมมุติฐาน 1) ตลาดคลายวิตกภาระหนี้ตราสารอนุพันธ์ที่ลิ้งค์กับน้ำมัน ทั้งนี้ตราสารหนี้ที่ลิ้งค์กับน้ำมันในสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ $568 พันล้าน และ อียู อยู่ที่ $53 พันล้าน (ไม่มากเท่าอนุพันธ์ CDS, CDO ตอนเกิดวิกฤติ US Subprime) 2) กรณีหนี้จีน พบว่า Sovereign debt จีน 70% ของ $280 พันล้านที่อยู่ในตลาด รับประกันโดยรัฐบาลจีน มีเพียง $84 พันล้านที่อยู่นอกระบบการรับประกัน และจีนยังมีเงินสำรองอยู่สูงมากคาดว่าจะไม่เกิดความเสี่ยงถึงขั้นเกิดวิกฤต คำแนะนำ ซื้อคืน (ต่อ) สำหรับคนที่ Cut loss ไปก่อนหน้า

  หุ้นแนะนำ ITD (รับ 7.2 บาท ต้าน 8/8.2 บาท) ข่าว รมว.อุตสาหกรรม อนุมัติไลเซนเหมือง โปแตซ, TRC มีโครงการสร้างเหมืองโปแตซด้วย, เก็งกำไร UNIQ (รับ 12 บ. ต้าน 12.8 บ.) และหุ้นเชื่อมโยง Digital economy วางระบบสื่อสารฯ

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)

(+) BJCHI ปัจจุบันบริษัทฯ มี backlog มูลค่า 4,650 ล้านบาท อยู่ในมือ และมีงานที่คาดว่าจะได้อีก 3,900 ล้านบาท โดยบริษัทอาจประกาศงานแรกมูลค่าราว 500 ล้านบาท เร็วๆนี้ และส่วนที่เหลือในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนให้รายได้ที่เราคาดการปีหน้ามีรายได้รองรับทั้งหมด ขณะที่ราคาหุ้นที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมาเพราะ ความกังวลต่ออุตสาหกรรม EPC ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจพลังงานและ

ปิโตรเคมี ได้สะท้อน PE ปี 2015 เหลือเพียง 9.2 เท่า และผลตอบแทนเงินปันผลสูงถึง 4.8% โดยเราคงคาดกำไรปี 2015-16 ที่ 1,138-1,349 ล้านบาท และแม้ว่าการลงทุนของ PETROBRAS จะชะลอระยะสั้นเพื่อรอประเมินผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง แต่บริษัทฯยังมีงานใหม่ที่จะเข้ามาชดเชยจากออสเตรเลีย และมีโอกาสที่จะได้มาร์จิ้นที่สูงกว่าซึ่ง Upside risk ต่อประมาณการของเรา คงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 46 บาท

หุ้นมีข่าว
(+) ITD มีข่าวได้ไลเซนเหมือง โปแตช คาดมีโอกาสได้งานสร้างเหมือง และ จะได้รายได้เพิ่มจาก การขาย โปแตซ ขณะที่มีแผน นำธุรกิจ เหมืองโปแตซ เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์
(+) SLC ลุยซื้อหุ้น NMG พ่วงวอแรนต์ 12.27% รวมมูลค่า 1,042.32 ล้านบาท และซื้อหุ้นเพิ่มทุน GRAMMY 135 ล้านบาท
(*) หุ้นเพิ่มทุน BLA จากการจ่ายหุ้นปันผล เทรด 22 ธค.นี้
(*) IFEC หุ้นเพิ่มทุน PP เข้าซื้อขาย 22 ธค.นี้
(*) PSTC เข้าเทรดวันแรกตลาด MAI ราคาจอง 0.65 บาท
(+) BTS รมว.คมนาคมย้ำชัด BTS ได้งานเดินรถ สีเขียวใต้ 9.1 พันล้านบาท
(+) กลุ่มมือถือ, ILINK JAS AIT SAMART SAMTEL LOXLEY ฯลฯ ซูปเปอร์บอร์ดสั่งปรับโครงสร้าง TOT, CAT และเสนอบอร์ด เลิกทำกิจการ IDC-COULD แข่งกับเอกชน, เร่งรัดลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ส่งเสริม Digital Economy

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) วันพฤหัส เยอรมนี Ifo คาด 105.5 จาก 104.7
(+) วันนี้ BOJ meeting คาดมุมมองนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มขึ้น (More Dovish) จาก BOJ (เหมือนที่เฟดแสดง) เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อการบริโภค หลังราคาน้ำมันที่ดิ่งลงแรงได้เพิ่มความวิตกด้านภาวะเงินฝืด ต่อตลาดฯ (Concerning about ongoing crude oil price declines leading to lower expectations for inflation ดังนั้นจึงต้องกระตุ้นความเชื่อมั่นให้เกิดการบริโภค มิฉะนั้นจะเกิดภาวะ Stagflation)
(+) Japan Indices of all-industry activity (Nomura: 0.0% m-o-m, previous: +1.0%)
(+) European Council
(-) UK GfK consumer confidence index in December (Consensus: -2, previous: -  2)
(+) Germany GfK consumer confidence index in December (Consensus: 8.9, previous: 8.7)
(-) Germany Producer prices in November (Consensus: -1.1% y-o-y, previous: -1.0%) 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!