WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ผันผวนเชิงบวก
      เราคาดว่าตลาดไทยวันนี้น่าจะยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยมีแนวต้านหลักอยู่ที่ 1550 จุดและแนวรับที่ 1500 จุด ปัจจัยบวกสำคัญในช่วงนี้ยังคงเป็น window dressing และเม็ดเงิน LTF,RMF ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องและความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากเฟดได้ประกาศจะคงดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไปอย่างน้อยอีก 1 ไตรมาส ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้นก็ตาม ประกอบกับนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเรื่องราคาน้ำมันดิบกันแล้ว ดังนั้นสัปดาห์นี้น่าจะเป็นช่วงขาขึ้นของตลาดหุ้นไทย โดยมีกลุ่มแบงก์และพลังงานช่วยดันดัชนีขึ้น
  แนวรับ/แนวต้าน : 1500/1550
  กลยุทธ์ : ขายบ้างหากดัชนีเข้าใกล้ 1550 จุด สำหรับผู้ที่ต้องการถือระยะยาวให้ลงทุนในกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐบาล อย่างเช่น กลุ่มรับเหมาก่อสร้างและกลุ่มพลังงานทดแทน
  สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%
  นักลงทุนระยะสั้น : EE(2), ITD(8.2)
  นักลงทุนระยะยาว : IFEC(18), SEAFCO(11)

จับข่าวมาเก็งกำไร
  AIE : นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอ เอเนอร์จี จำกัด (มหาชน) เผยว่าในปี 2558 บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีรายได้ที่ 8,000 ล้านบาท จากปี 2557 ที่คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 4,000-4,500 ล้านบาท ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากกำลังการผลิตของบริษัทที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้า และความต้องการไบโอดีเซลในตลาดที่เพิ่มขึ้น จะเห็นได้จากกำลังซื้อที่มีเข้ามาตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4/57 ส่วนกำไรสุทธิในปีหน้า บริษัทคาดว่าจะมากกว่าปีนี้แน่นอน เพราะกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและความต้องการไบโอดีเซลในตลาดเริ่มกลับมา ส่วนปัญหาเรื่องขาดทุนจากสินค้าคงคลัง (Stock loss) นั้น ในไตรมาสที่ 4/57 น่าจะหมดไป เพราะบริษัทนำสินค้าคงคลังมาใช้ในช่วงนี้ ซึ่งมีทิศทางราคาที่ดีกว่า ทำให้บริษัทคาดว่ามีกำไรจากสินค้าคงคลัง (Stock gain) ได้ (ข่าวหุ้น)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน
ปัจจัยภายในประเทศ
  + ไทย-จีน ร่วมมือด้านการเงินและตลาดทุนเพิ่มการค้าการลงทุน ดันหยวนผงาด 2 ชาติเพิ่มลงทุนเซ็นเอ็มโอยู 4 ฉบับตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในไทย ตลาดหุ้นชวนเอกชนจีนจดทะเบียนทางด้าน "ประจิน" เตรียมหารือญี่ปุ่น พัฒนารถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง "ตาก-มุกดาหาร" "กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ระยอง" และ "กรุงเทพ-เชียงใหม่-เชียงของ" เตรียมตั้งคณะทำงาน 2 ประเทศ ศึกษาความเป็นไปได้ ขณะจีนยังสนใจลงทุนเส้นเชื่อมเชียงใหม่ ระบุไทยเปิดทางญี่ปุ่นก่อนเอ็มโอยูกับจีน

ปัจจัยต่างประเทศ
  + ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,959.44 จุด พุ่งขึ้น 154.64 จุด หรือ +0.87%
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 150 จุดเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 5 วันทำการ นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคัก อันเป็นผลมาจากการที่ตลาดกำลังอยู่ในภาวะ "Santa Claus Rally"
  + สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ร่วงลง 1.87 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.26 ดอลลาร์/บาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าสามารถรับมือกับความผันผวนของรายได้จากน้ำมันได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!