WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.กรุงศรี : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

บทวิจัยตลาดทุนกรุงศรี

     ภาวะตลาดหุ้นเมื่อวาน: SET เปิดตลาดบวกแรง และขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 1528 จุด แต่ยืนไม่อยู่ และไหลลงมาปิดที่ 1514.35 (-2.44 จุดหรือ -0.16%) แรงขายมาจากนักลงทุนรายย่อยที่ขายสุทธิ 3.8 พันล้านบาท แต่อีก 3 กลุ่มล้วนซื้อสุทธิทั้งกองทุนในประเทศ 2.6 พันล้านบาท, พอร์ตโบรคเกอร์ 1.2 พันล้านบาทและต่างชาติ 30 ล้านบาท คาดว่ายอดซื้อขายสุทธิของนักลงทุนแต่ละกลุ่ม จะได้รับผลกระทบบางส่วนจาก ธุรกรรม Big lot หลายรายการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เช่น AAV มูลค่า 5.3 พันล้านบาท, SMK-F มูลค่า 1.9 พันล้านบาท และ RS มูลค่า 650 ล้านบาท

      แนวโน้มวันนี้: SET เมื่อวันศุกร์ไม่สามารถผ่านแนวต้านทางเทคนิคที่ 1530 แต่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ SET วันนี้ เพราะราคาน้ำมันที่ดีดตัวแรงเมื่อวันศุกร์จะหนุนให้หุ้นพลังงานและปิโตรเคมี กลับมาฟื้นตัว ปัจจัยบวกเสริมของ SET คือ เม็ดเงินจากกองทุนในประเทศทั้ง LTF/RMF และ Trigger fund ในทางกลับกัน ช่วงใกล้วันหยุดยาวใน เทศกาลคริสมาสต์ ทำให้แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติน่าจะเบาบางลงในสัปดาห์นี้

ปัจจัยที่มีผลกระทบ
ราคาน้ำมันฟื้นตัวแรง หลังมีความเห็นเชิงบวกจากประเทศในกลุ่ม OPEC (+)

    ธนาคารกลางเบลารุสเริ่มใช้มาตรการ Capital control สะท้อนความเสี่ยงวิกฤติค่าเงินรัสเซียมีโอกาสแพร่กระจายสู่ประเทศที่มีความใกล้ชิดทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย (-)

คาดมีเม็ดเงินจากกองทุน Trigger fund ไหลเข้า SET ตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้า (+)

Window dressing กองทุนในประเทศมีสถานะซื้อสุทธิในเดือน ธ.ค. บ่อยถึง 11 จาก 14 ปีหลังสุด (+)


กลยุทธ์การลงทุน
เก็งกำไรหุ้นเข้า SET50-SET100 Top pick ของเราคือ CK, SPALI และ HANA

ซื้อสะสมหุ้นที่คาดว่า กำไรสุทธิ 4Q57 จะเป็นจุดสูงสุดของปี ได้แก่ LPN, PS, SPALI, ADVANC

ซื้อสะสมหุ้นขนาดใหญ่ (Big-cap stocks) ที่น่าจะเป็นเป้าหมายของกองทุนในประเทศ เน้นหุ้นกลุ่มที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่า SET ในช่วงที่ตลาดฟื้นตัว 16-19 ธ.ค. ได้แก่ กลุ่มธนาคาร, วัสดุก่อสร้าง, สื่อสาร เราชอบ KBANK, KTB, ADVANC, INTUCH, SCC

รายงานประจำวันนี้
BANKING | น้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด
News Comment: สินเชื่อเดือน พ.ย. เร่งตัวขึ้นเติบโต 0.6%MoM

ICT | น้ำหนักการลงทุนมากกว่าตลาด
News Comment: เอกชนพร้อมรับดิจิตอลอีโคโนมี ค่ายมือถือพร้อมรุก 4G 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!