WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ “กลับมาบวกท้ายตลาด”
  SET ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีการ Rebound ในช่วงท้ายก่อนปิดตลาด ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากการอยู่ในช่วงปลายปี ส่งผลให้นักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการลงทุนออกไป ดัชนี SET ปิดที่ 1,510.41 จุด เพิ่มขึ้น 5.52 จุด มูลค่าการซื้อขาย 2.8 หมื่นล้านบาท

ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
  (+) รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่มูลค่า 3.5 ล้านล้านเยน (ราว 980,000 ล้านบาท) ส่งเสริมเศรษฐกิจลดผลกระทบการขึ้นภาษี VAT เมื่อต้นปี หลังนาย ชินโสะ อาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3
  (+) ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันศุกร์ โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 7 ส่วนดัชนี S&P500 ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดเช่นกัน จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง
  (-) ราคาน้ำมัน Rebound ขึ้นได้ในช่วงเช้า แต่ยังคงมีแรงกดดันจากความกังวลต่อปริมาณ Supply ที่เพิ่มขึ้นจากท่าทีของ OPEC
  (-) BOT ปรับลดคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือ 0.8% จากเดิมที่ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 1.5% ส่วนปีหน้าได้ปรับลดคาดการณ์เติบโตเหลือ 4% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.8%
  (-) MOC รายงานการส่งออกของไทยกลับมาหดตัวอีกครั้งในเดือนพศจิกายน โดยมูลค่าส่งออกมีมูลค่า 18,568 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 1% เนื่องจากการหดตัว ของสินค้าเกษตรสำคัญอย่างยางพารา และน้ำมันสำเร็จรูป รวม 11 เดือนการส่งออกหดตัว 0.42%
  (+/-) ปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง และ Fund Flow ต่างชาติที่ไร้ทิศทางเนื่องจากอยู่ในช่วงวันหยุดปลายปี

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

Fund Flow ของกองทุน LTF RMF ช่วงปลายปี
ความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจรัสเซียและความเป็นไปได้ในการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ
กลยุทธ์การลงทุน “ซึม”
  คาดหมายการเคลื่อนไหวในกรอบของดัชนี บนปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง จากภาพรวมตลาดที่อยู่ในช่วงปลายปี ส่งผลให้นักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการลงทุนออกไป โดยมีปัจจัยบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของญี่ปุ่น แต่อาจไม่สามารถสร้างแรงซื้อได้มากนัก ในประเทศการขยายตัวของเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีความเสี่ยงขาลงเพิ่มขึ้นหลัง BOT ปรับประมาณการ เน้นการลงทุนหุ้น Defensive และมีปันผลที่น่าพอใจ
กลยุทธ์การลงทุน “ไปที่ Digital economy กันสักหน่อย”
  คาดหมายการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยของดัชนีในวันนี้ หลังการ Rebound ขึ้นของราคาน้ำมันสร้างแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในระยะสั้น ท่ามกลางตัวเลข PMI ของหลายๆ ประเทศที่อ่อนแอ ด้านในประเทศ ภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณบวกมากขึ้น แต่โอกาสในการขยายตัวให้ได้ตามเป้า ยังคงต้องอาศัยการลงทุนของภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อน ประเมินหุ้นที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย Digital Economy จะได้รับความสนใจในระยะนี้

หุ้นเด่นประเด็นร้อน
INTUCH ซื้อเก็งกำไร
  แนวโน้มผลประกอบการขยายตัวต่อเนื่องจาก THCOM ที่รับรู้รายได้จาก TC6 เต็มที่และการใช้งาน IPSTAR ที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับ ADVANC ที่ได้รับผลดีจากงานด้านข้อมูลที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนที่ลดลง
  จุดเด่นของ INTUCH อยู่ที่อัตราปันผลที่น่าพอใจราว 7% ต่อปี และราคาในกระดานยังมี Discount จาก NAV 20%อยู่ในระดับที่น่าสนใจ
รับประโยชน์จากนโยบายรัฐในโครงการเศรษฐกิจด้วยดิจิตอล (Digital Economy) และการประมูล 4G ในช่วงไตรมาส 3/58


SPALI ซื้อเก็งกำไร
  บริษัทมีงานในมือราว 3.9 หมื่นล้านบาท อยู่ในระดับสูง สร้างโอกาสการขยายตัวของผลประกอบการปี 58-59
  คาดบริษัทมีระดับ Dividend Yield ที่น่าพอใจ ประเมินปี 57 และ 58 ที่ 4.6% และ 6%
ฝ่ายวิเคราะห์ฯ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!