WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

SET แกว่งตัวลงสร้างฐาน
SET View
แนวโน้มวันนี้เป็นลบ มองกรอบเคลื่อนไหว 1,480 – 1,500 จุด
  วันแรกของการเปิดซื้อขายในปีนี้ยังเต็มไปด้วยปัจจัยลบ โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐวัดโดย Dollar Index ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่แถว 91 สูงสุดในรอบ 9 ปี สวนทางกับอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับลงมาที่ 2.10% ลดลงจากจุดสูงสุดที่ 2.26% ในสัปดาห์ก่อนบ่งบอกถึงนักลงทุนยังคงวิตกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง Non-US อาทิ ตลาดหุ้นในภูมิภาคและสินค้าโภคภัณฑ์ โดยตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ปรับลดลงราว 0.7% ราคาน้ำมันดิบ Brent ที่ยังคงปรับลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่แถว US$54 ต่ำสุดในรอบ 6 ปี ยังจะกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะโรงกลั่น ขณะที่ความคาดหวังเชิงลบต่อมาตรการใหม่ควบคุมหุ้นร้อนที่เริ่มใช้วันนี้เป็นวันแรก กอปรกับต่อแรงขายของกองทุน LTF ที่ครบกำหนดไถ่ถอนจะกดดันจิตวิทยาการลงทุน SET ให้มีโอกาสแกว่งตัวต่ำกว่า 1500 จุด อีกสักระยะ
ทางเทคนิค SET อยู่ในช่วงของการปรับฐานโดยจะมีแนวต้านสำคัญบริเวณ 1538 จุด และมีแนวรับสำคัญบริเวณ 1460 จุด (50% Fibonacci)
   กลยุทธ์การลงทุน เก็งกำไรระยะ 1-2 วัน ชะลอการลงทุนกลับมาถือครองเงินสด รับความเสี่ยงได้มากหาจังหวะลงแรงซื้อ-รีบาวน์ขึ้นขาย
  Top Daily Pick : ITD (หนึ่งในผู้เล่นที่มีโอกาสได้งานโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะงานก่อสร้างรถไฟฟ้าที่จะมีความคืบหน้าตลอดทั้งปี รวมถึงโครงการอื่นในต่างประเทศ) / SIM (คาดผลประกอบการ 4Q57 เติบโดดเด่นทั้ง QoQ และ YoY จากคำสั่งซื้อ Big Lot ส่วนแนวโน้มปี 58 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องตามตลาด Smart phone ยังอยู่ในแนวโน้มการเติบโต)
  Technical Pick: SAMART AOT ECL CK SAMTEL
   Theme Play : กลุ่มสายการบิน (AAV NOK) ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบทิศทางขาลง /กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) ได้ประโยชน์จากเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางแข็งค่าเทียบสกุลบาท /หุ้นยอดนิยมที่ราคาปรับลงมาแรงจากสัปดาห์ก่อน (ITD NBC MINT TRUE SPALI)

พอร์ตลงทุน
  Trading AMATA KAMART MFEC MODERN NOK SIM WORK
  ขาย BCP ซื้อ NOK
  Growth HOTPOT SNC TOP TUF WORK
  Dividend BBL EGCO KAMART MODERN PTTGC SNC SRICHA
  Quant AH BTS EGCO MODERN MSC PTG TUF

รายงานวันนี้
  Strategy - กลยุทธ์การลงทุนปี 2558 แนวโน้มอุตสาหกรรม และ หุ้นเด่น

Fundamental Talk
   กลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้ (5-9 มกราคม)
    แนวโน้ม สัปดาห์นี้ เรามองโอกาสปรับลงของ SET โดยมองกรอบ เคลื่อนไหว 1460 - 1520 จุด จากการที่ยังคงไม่เห็นปัจจัยบวกใหม่ๆขณะที่นักลงทุนจะกลับมาวิตกต่อประเด็นการฟื้นตัวช้าของเศรษฐกิจไทยและภูมิภาค ทางเทคนิค SET อยู่ในแนวโน้มขาลง และการรีบาวน์ในทิศทางขาลง (คลื่น B) จบไปแล้วเมื่อขึ้นไปทดสอบ 1538 จุด แต่ไม่ผ่าน ปัจจุบันกำลังปรับลงเพื่อหาแนวรับ (คลื่น C) โดยมีเป้าหมาย 1460 จุด (50% Fibonacci วัดจากจุดสูงสุดที่ 1538 จุด ปลายธ.ค. ไปหาจุดต่ำสุดที่ 1376 จุด ช่วงกลางเดือนธ.ค.) เป็นเป้าหมายของการปรับลงครั้งนี้ เว้นแต่จะกลับมายืนเหนือ 1510 จุด ได้จะเกิดเป็นสัญญาณซื้อระยะสั้นเป้าหมายได้ถึง 1538 จุด (รูปตัว M) เพื่อปรับลงต่อ
   ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม (1) วันนี้เป็นวันแรกที่ใช้มาตรการควบคุมหุ้นร้อนใหม่ คาดจะเห็นการชะลอตัวของหุ้นขนาดเล็กและกดดันจิตวิทยาการลงทุนโดยรวม (2) แรงขายกองทุน LTF ที่ครบกำหนด (3) ราคาน้ำมันดิบ Brent ทำจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้งแถว US$54 ต่อบาร์เรลยังคงเป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน การรีบาวด์ขึ้นของหุ้นกลุ่ม ปตท จึงไม่สอดคล้องกับทิศทางน้ำมันดิบและเสี่ยงต่อการถูกขายทำกำไร (4) แรงกดดันจากการปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาด โดยยอดส่งออกเดือน พ.ย. กลับมาติดลบ 1%
  YoY และยอด Bloomberg EPS consensus ของ SET ที่ปรับลงต่อเนื่อง (5) วิกฤตค่าเงินรัสเซียยังไม่จบ หลังเห็นการกลับมาอ่อนค่าฉับพลันของค่าเงินรูเบิลอีกครั้งราว 10% จากปลายปี ยืดเยื้อไปเป็นความเสี่ยงต่อทุนสำรองและระบบการเงินในภูมิภาค

กลยุทธ์การลงทุน
  สำหรับการลงทุนระยะสั้น (1) หากรับความเสี่ยงได้น้อยเน้นถือเงินสด จุดเสี่ยงเข้าซื้ออีกครั้งอาจเกิดแถว 1460 จุด +/- (2) หากรับความเสี่ยงได้มาก หาจังหวะที่ SET ปรับตัวลงแรง เน้นเก็งกำไรกลุ่มนำตลาดเบต้าสูง (ITD SPALI SIRI RS PTTEP PTTGC TRUE) เพื่อลุ้นให้ SET รีบาวน์ขึ้นไปปิดเหนือ 1510 จุดได้
  สำหรับการลงทุนระยะปานกลาง-ยาว แนะนำทยอยสะสมเมื่อหุ้นปรับตัวลง กลุ่มที่น่าสนใจได้แก่ กลุ่มสายการบิน (NOK) ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงถูกลงและเข้าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหนุนยอดผู้โดยสารระยะสั้น / หุ้นขนาดกลาง-เล็ก (MODERN MFEC SIM SYMC) มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว มี upside และ ปันผลสูงปลอดภัยต่อการลงทุนในภาวะตลาดผันผวน หากระหว่างสัปดาห์หุ้นปรับตัวลงแรง (SET ปรับลงต่ำกว่า 1,460 จุด) ให้ใช้เป็นโอกาสสะสมหุ้นใหญ่พื้นฐานดีรอการฟื้นตัวระยะยาวในกลุ่มหุ้นแนะนำประจำเดือน ได้แก่ กลุ่มสื่อสาร (INTUCH THCOM) ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากความชัดเจนนโยบาย Digital economy / กลุ่มเครือข่ายร้านค้าปลีกและอาหารขนาดใหญ่ (CPALL M ROBINS) เป็นกลุ่มที่ผลประกอบการในปี 2557 โดยรวม Underperform SET จากปัญหา SSSG ไม่สดใส ซึ่งคาดว่าจะมาพลิกฟื้นในปี 58 แล้วยังมีปัจจัยราคาน้ำมันถูกเป็นปัจจัยกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคและเศรษฐกิจโดยรวมอีกด้วย / กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (CK STEC) เป็นกลุ่มที่แนวโน้มระยะยาวสดใสจากนโยบายลงทุนภาครัฐ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!