WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.กรุงศรี : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

บทวิจัยตลาดทุนกรุงศรี

     ภาวะตลาดหุ้นเมื่อวาน: SET ปรับฐานแรงถึง 14.42 จุดมาปิดที่ 1483.25 มูลค่าการซื้อขายเท่ากับ 2.97 หมื่นล้านบาท กลุ่มธนาคาร (-2.74%), พลังงาน (-2.18%) และขนส่ง (-1.81%) เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ปรับฐานแรงกว่าตลาด ด้านกระแสเงินทุน กองทุนในประเทศและนักลงทุนต่างชาติ เทขายสุทธิ 2.5 และ 1.8 พันล้านบาท ตามลำดับ แต่รายย่อยและพอร์ตโบรคเกอร์ ซื้อสุทธิ 3.5 พันล้านบาทและ 904 ล้านบาท

    แนวโน้มวันนี้: มูลค่าการซื้อขายของ SET ที่ทรงตัวต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท เทียบกับค่าเฉลี่ยใน 4Q57 ที่ระดับ 4.9 หมื่นล้านบาทต่อวัน สะท้อนว่า ผู้เล่นหลักในตลาดยังไม่ได้กลับเข้ามาซื้อขายตามปกติ ทำให้ SET มีความผันผวนและอ่อนไหวไปตามข่าวสารมากในช่วงนี้

    บรรยากาศการลงทุนวันนี้ดูไม่สดใส sentiment เชิงลบจากตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรป รวมถึงราคาน้ำมันดิบโลกวานนี้ จะกดดันให้ SET ปรับตัวลดลงต่อ กลยุทธ์การลงทุนในระยะสั้น ต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น เน้นเลือกหุ้นเชิงรับ พื้นฐานแข็งแกร่ง มีปัจจัยบวกสนับสนุน และมีปันผลสูง

ปัจจัยที่มีผลกระทบ
     ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรป ปรับฐานแรงทั้ง S&P500 -1.8%, Dow Jones -1.9%, เยอรมัน -3%, ฝรั่งเศส -3.3% และอังกฤษ -2% ส่งต่อ sentiment เชิงลบให้กับตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ (-)

    ราคาน้ำมันดิบทั้ง WTI และ Brent ปรับตัวลดลงกว่า 3% โดยราคา WTI ลงไปต่ำกว่าระดับ 50 เหรียญฯ/บาร์เรล ระหว่างชั่วโมงซื้อขาย เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีครึ่ง ทั้งนี้ ในช่วงวิกฤติซับไพรม์ปี 51-52 ราคาน้ำมัน WTI เคยลงไปถึงจุดต่ำสุดบริเวณ 33 เหรียญฯ/บาร์เรล (-)

    เงินเฟ้อไทยเดือน ธ.ค.ต่ำสุดในรอบ 62 เดือน ทำให้ กนง. มีช่องว่างในการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต (+)

    เงินเฟ้อเยอรมัน เดือน ธ.ค.ขยายตัวเพียง 0.1% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี ส่งผลให้กลุ่มยูโรโซนเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืด และเพิ่มแรงกดดันให้ ECB ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุม 22 ม.ค.นี้ (+)

กลยุทธ์การลงทุน
    ซื้อหุ้นกลุ่ม ICT ได้รับกระแสเชิงบวกจากนโยบาย Digital economy ของภาครัฐและความชัดเจนในการประมูลคลื่น 4G เพิ่มมากขึ้น, ปันผลสูง-ความเสี่ยงต่ำในช่วงที่ SET ผันผวนสูง เราชอบ ADVANC, INTUCH

     เก็งกำไรหุ้นกลุ่มการบินที่ได้รับประโยชน์จากน้ำมันขาลง ได้แก่ AAV, BA, NOK, THAI

รายงานประจำวันนี้

BGH | ซื้อ/มูลค่าพื้นฐาน 20.60 บาท
News Comment: IHH สนใจเข้าซื้อหุ้น BGH

KTB | ซื้อ/มูลค่าพื้นฐาน 27.50 บาท
Company Update: กำไร 4Q57 ลดลงเป็นระดับต่ำสุดของปี แต่จะกลับมาเติบโตในปี 58 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!