WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.กรุงศรี : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

บทวิจัยตลาดทุนกรุงศรี

ภาวะตลาดหุ้นเมื่อวาน:
    SET เปิดตลาดร่วงลงแรงถึง 15.28 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาค แต่ค่อยๆฟื้นตัวจนมาปิดที่ระดับ 1477.58 ลดลงเล็กน้อย 5.67 จุด มูลค่าการซื้อขายกลับมาหนาแน่น 4.77 หมื่นล้านบาท สูงสุดในรอบ 9 วันทำการ นักลงทุนต่างชาติและกองทุนในประเทศเป็นผู้ขายสุทธิหลักมากถึง 3.97 พันล้านบาทและ 1.4 พันล้านบาท ตามลำดับ ทำให้ในช่วง 2 วันทำการแรกของปี 58 ต่างชาติขายสุทธิไปแล้วเกือบ 6 พันล้านบาท

แนวโน้มวันนี้:
     Sentiment ระยะสั้นต่อตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงเป็นเชิงลบ เราเห็นทิศทางกระแสเงินทุนไหลเข้าสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ทำให้อัตราผลตอบแทน (yield) อยู่ต่ำกว่า 2% กลุยทธ์ เน้นปลอดภัยไว้ก่อน แนะนำทยอยซื้อสะสมหุ้นปันผลสูงทั้ง ADVANC, INTUCH และ KGI

     เช้านี้ KSS research ออกบทวิเคราะห์เชิงปริมาณ Market Analysis: LTF redemptions not a concern ให้ประเมินการไถ่ถอนจากกองทุน LTF ในเดือน ม.ค. ไม่น่าเป็นประเด็นที่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะสถิติบ่งชี้ว่า แรงขายจากกองทุน LTF เป็นสัดส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับยอดขายทั้งหมดของกองทุนในประเทศในเดือน ม.ค. และทิศทางสถานะซื้อ-ขายสุทธิของนักลงทุนสถาบันในประเทศไม่ได้สัมพันธ์กับการขายของกองทุน LTF

ปัจจัยที่มีผลกระทบ
ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรป ปรับฐานต่อเนื่อง เพราะราคาน้ำมันตกต่ำและดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาต่ำกว่าคาด ส่งต่อ sentiment เชิงลบให้กับตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ (-)

     ราคาน้ำมันดิบทั้ง WTI และ Brent ปรับตัวลดลงกว่า 2% มีปัจจัยลบระยะสั้นเพิ่มเติมจากแผนการเพิ่มการส่งออกน้ำมันของอิรัก และตัวเลขสต๊อคน้ำมันของสหรัฐฯที่จะรายงานในคืนนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น (-)

     ปัจจัยที่ต้องติดตามในค่ำคืนนี้ (1) ดัชนีเงินเฟ้อกลุ่มยูโรโซน (2) รายงานการประชุม Fed เมื่อ 16-17 ธ.ค. (3) สต๊อคน้ำมันของสหรัฐฯรายงานโดย EIA

    แรงขายกองทุน LTF จากปี 54 ที่ครบกำหนด 5 ปีปฏิทินในปีนี้ คาดยอดขายสูงสุดอยู่ที่ราว 1.67 หมื่นล้านบาท แต่ผลกระทบเชิงลบต่อ SET มีค่อนข้างจำกัด (-)

กลยุทธ์การลงทุน
ซื้อหุ้นกลุ่ม ICT ได้รับกระแสเชิงบวกจากนโยบาย Digital economy ของภาครัฐและความชัดเจนในการประมูลคลื่น 4G เพิ่มมากขึ้น, ปันผลสูง-ความเสี่ยงต่ำในช่วงที่ SET ผันผวนสูง เราชอบ ADVANC, INTUCH

ซื้อหุ้นเชิงรับ (Defensive) ปันผลสูง ราคาผันผวนต่ำ เราชอบ KGI จ่ายปันผลปีละ 1 ครั้ง (ขึ้น XD ราวเดือน มี.ค.-เม.ย.) คาดการณ์ dividend yield สูงมากถึง 8.7%

เก็งกำไรหุ้นกลุ่มการบินที่ได้รับประโยชน์จากน้ำมันขาลง ได้แก่ AAV, BA, NOK, THAI

รายงานประจำวันนี้
ENERG | น้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด
News Comment: ประชุม กบง. คาดหารือการปรับราคา LPG หน้าโรงแยกก๊าซฯ-โรงกลั่น

PROP | น้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด
News Comment: หนี้ครัวเรือนกับภาคอสังหาริมทรัพย์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!