WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

คาดยังต้องระวัง SET แกว่งผันผวนและย้อนลง จึงรอซื้อเพิ่มช่วงอ่อน!
  กลยุทธ์ : ช่วงนี้เมื่อ SET ขยับขึ้นยังมีจังหวะแกว่งผันผวนมาก จึงเน้นเป็นแค่เทรดดิ้งสั้นในลักษณะขึ้นขาย-ลงซื้อไว้ก่อน โดยคาดว่ายังมีลุ้นรอบปรับพักตัวลงให้ได้ดูจังหวะเลือกหุ้นเข้าซื้อจริงจังอีกครั้งได้ แต่สำหรับส่วนที่มีอยู่แล้วและเป็นพอร์ตลงทุนกลาง-ยาว เรายังแนะนำให้เน้นถือต่อเนื่องไว้ก่อน เพราะคาดว่ากรอบลงจำกัด และยังมีสิทธิแกว่งขึ้นต่อเนื่องได้อีก
  หุ้นเด่นทางเทคนิค : MEGA, UKEM, CK(short)


  แนวโน้ม : ตลาดหุ้นต่างประเทศเช้านี้ค่อนข้างสดใส หลังจากเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐออกมาเพิ่มขึ้น ช่วยบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปคืนวันศุกร์ปิดเป็นบวก และช่วยผลักดันให้ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวกขึ้นได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามสำหรับตลาดหุ้นไทยที่รีบาวด์ขึ้นมาเร็วพอควรแล้วในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ในสัปดาห์ที่แล้วเริ่มมีแรงขายกดดันให้ SET แกว่งตัวผันผวนในกรอบจำกัดมากขึ้น รวมทั้งยอดซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศในบ้านเราที่ค่อยๆ ลดระดับลงก็อาจกดดันให้นักลงทุนเริ่มกังวลกับแรงขายของต่างชาติอีกครั้งได้ ทำให้ FSS คาดว่า SET ยังมีลุ้นโอกาสแกว่งพักตัวลงอีกครั้งก่อนกลับไปวิ่งขึ้นจริงจังต่อไป ดังนั้นเราจึงยังแนะนำให้รอเลือกหุ้นเข้าซื้อเพิ่มในช่วงตลาดย้อนลงจะปลอดภัยกว่า แต่กรอบการปรับพักตัวของ SET น่าจะยังจำกัด เพราะนักลงทุนยังคาดหวังเชิงบวกกับโอกาสในการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจในบ้านเราอยู่


  แนวรับ 1452-1448 , 1445-1440 จุด แนวต้าน 1460-1463 , 1467-1470 จุด
  Fund Flow สัปดาห์ที่ผ่านมาไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคเพิ่มขึ้นเป็น US$817 ล้านจาก US$318 ล้านในสัปดาห์ก่อนหน้า แรงหนุนมาจากการปรับลดดอกเบี้ยและมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ECB ส่วนศุกร์ที่ผ่านมา Flow ค่อนข้างเบาบาง โดยนักลงทุนซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไต้หวัน US$50.9 ล้าน ไทย US$9.5 ล้าน และเวียดนาม US$0.3 ล้าน แต่ขายตลาดหุ้นอินโดนีเซีย US$21.8 ล้าน และฟิลิปปินส์ US$10.1 ล้าน ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการ ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้แข็งค่าตามค่ายูโร แนวโน้ม Flow น่าจะไหลเข้าแต่เบาบาง

 

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
  (0) ขอให้ร่วมสร้างชาติ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าขออย่ากังวลเรื่อง Road Map เศรษฐกิจ 3 ระยะ ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมกับกระทรวงต่างๆ เพื่อทวบทวนโครงการให้ได้ประโยชน์ระยะยาว ในด้านสังคม ต้องสร้างคุณภาพมากกว่าปริมาณ ในด้านงบประมาณ ไม่เน้นโครงการประชานิยม และจะรีบทำเพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ
  (-) คสช.ทบทวนโครงการน้ำ วันนี้จะมีประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าโครงการใดจะเดินหน้าต่อ รวมถึงโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทที่จะมีการทบทวน เป็นปัจจัยลบทางจิตวิทยาการลงทุนของ ITD (ราคาเป้าหมาย 5.15 บาท) แต่ไม่กระทบกับคาดการณ์กำไรปกติและราคาเป้าหมายของเรา เพราะเรายังไม่รวมโครงการจัดการน้ำ ซึง ITD ร่วมกับ Power China ประมูลได้คะแนนสูงสุดในโมดูล A1, A2, A4, B1 และ B3 วงเงินรวม 1.06 แสนล้านบาท คิดเป็นมูลค่างานตามสัดส่วนการถือหุ้นของ ITD ที่ 50% ที่ 5.03 หมื่นล้านบาทไว้ในประมาณการ ณ สิ้น 1Q14 ITD มี Backlog 8.6 หมื่นล้านบาท และงานรอเซ็นสัญญาอีก 1.8 แสนล้านบาท พอเพียงที่จะรับรู้เป็นรายได้ใน 2-3 ปีข้างหน้า แต่ราคาหุ้นปรับขึ้นมาจนเหลือ upside เพียง 4% แนะนำเพียงถือ


  (+) หุ้นเกาะกระแสบอลโลก สถิติการจัดบอลโลก 5 ครั้งล่าสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา SET ปรับลงเฉลี่ย 2.3% ในช่วงที่ทีมระดับโลกปะทะแข้งกัน ทั้งที่ปีอื่นๆ ช่วงเวลานี้ (มักจัดกลางปี) SET แกว่งออกไปในโทนบวกเล็กน้อย แต่กลุ่มที่ปบวกสวนตลาดได้มีเพียง 2 กลุ่มคือกลุ่มบันเทิง +1.4% กลุ่มค้าปลีก 1.8% แม้ว่าสถิติในอดีตอาจใช้ไม่ได้กับทุกครั้ง แต่อย่างน้อยก็สอดคล้องกับตรรกะที่ว่าเม็ดเงินจากตลาดหุ้นอาจถูกดึงออกไปอยู่ตามโต๊ะพนันชั่วคราว ซึ่งสถิติมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในช่วงบอลโลกลดลงเฉลี่ย 4% จากในช่วง 1 เดือนก่อนหน้า ประชาชนมักบริโภคสื่อและสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคมากกว่าช่วงปกติ สำหรับฟุตบอลโลกปีนี้ที่จะเริ่มแข่งตั้งแต่ 12 มิ.ย.-13 ก.ค. เราคิดว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์ซึ่งอาจเป็นประเด็นเก็งกำไรระยะสั้นได้แก่ CPALL, MINT, CENTEL, SINGER

  (-) Presales ของกลุ่มที่อยู่อาศัยงวด 5M14 ลดลง 43% Y-Y เพราะผู้ประกอบการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ไปอยู่ใน 2H14 และมีการยกเลิกจองคอนโดของ SIRI และ AP ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ขาดความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตาม ยอดขายบ้านแนวราบมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเป็นลำดับแม้จะยังน้อยกว่าปีก่อนก็ตาม แสดงถึง Real demand ที่ยังมี แม้ยอด Presales ในงวด 5M14 จะคิดเป็นเพียง 27% ของเป้าทั้งปี แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นใน 2H14 โดยบ้านแนวราบน่าจะฟื้นก่อน เราคงประมาณการกำไรปกติปีนี้โต 8% แปีหน้าโต 11% แต่ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นเฉลี่ยถึง 10% นับตั้งแต่ประกาศกฎอัยการศึก แรงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากกลุ่มรับเหมาและไฟแนนซ์ เทียบกับ SET Index ที่ +3.4% สะท้อนปัจจัยบวกไปมากและเกือบเต็มมูลค่า เหลือเพียง RML (ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท) ที่ซื้อได้และยังเป็น Top pick เพราะกำไรโตแรงสุด (75%) และ PE ถูกสุด (4.7 เท่า) สำหรับ AP (เป้าหมาย 5.60 บาท), LPN (เป้าหมาย 17 บาท), PS (เป้าหมาย 24.50 บาท) ราคาเกินพื้นฐานไปมาก แนะนำขาย ส่วนน้ำหนักของกลุ่ม เราให้ Neutral

  ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมายังคงพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องโดยขยับเพิ่มอีก 88.17 จุด แม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน พ.ค. จะชะลอ แต่ภาพรวมของตลาดแรงงานยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
  ส่วนตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนวันศุกร์ปิดในแดนบวกได้เช่นหลังโดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจภาคแรงงานของสหรัฐที่ออกมาน่าพอใจ
  ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดเช้านี้ปรับตัวในแดนบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจของจีนและญี่ปุ่นเช้านี้ที่ออกมาแข็งแกร่ง รวมถึงแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจภาคแรงงานของสหรัฐ
  ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นค่อนข้างแรง คาดวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 32.34-32.55 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน ก.ค. ขยับขึ้น 0.18 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 102.66 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวคาดว่าจะส่งผลดีต่ออุปสงค์ของน้ำมันในอนาคต
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ส.ค. ขยับลง 0.80 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,252.50 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังตัวเลขการจ้างงานออกมาน่าพอใจซึ่งหักล้างกับปัจจัยบวกหลัง ECB ออกมาตรกระกระตุ้นเศรษฐกิจ



ปัจจัยที่ต้องติดตาม
9 มิ.ย. - ญี่ปุ่น: 1Q14 GDP
10 มิ.ย. - จีน: ยอดสินเชื่อเดือน พ.ค.
12 มิ.ย. - ไทย: M-PAT เริ่มซื้อขาย (ราคา IPO 10 บ.)
- เกาหลีใต้: ธนาคารกลางประชุม
- อินโดนีเซีย: ธนาคารกลางประชุม
13 มิ.ย. - ไทย: กสทช.สรุปราคาคูปองทีวีดิจิตอล
16 มิ.ย. - ไทย: THIF เริ่มซื้อขาย (ราคา IPO 10 บ.)
- ยูโรโซน: อัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค.
17 มิ.ย. - ไทย: ยอดขายรถเดือน พ.ค.
- สหรัฐ: Housing start, Building permits (พ.ค.)

- ยูโรโซน: ZEW Survey Expectations (มิ.ย.)
18-19 มิ.ย.- สหรัฐ: FOMC ประชุม (ตลาดคาดคงดอกเบี้ย)
18 มิ.ย. - ไทย: กนง.ประชุม (เราคาดคงดอกเบี้ยที่ 2%)
19 มิ.ย. - ฟิลิปปินส์: ธนาคารกลางประชุม
Contact person : Somchai Anektaweepon
Research Dept.   Tel: 02-646-9967, 02-646-9852

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!