WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +6.54 จุด การเมืองชัดขึ้น เคาะ 20 ก.ค. วันเลือกตั้ง

SET แกว่งบวกในกรอบแคบ 1415-21 หลังมีความชัดเจนของวันเลือกตั้งที่จะกำหนดขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.นี้ แต่กรอบขึ้นยังเป็นไปอย่างจำกัด ก่อนหยุดยาว 3 วัน รวมทั้งนลท.รอผลคำตัดสินศาลรธน.กรณีถวิล เปลี่ยนศรี และการนัดชุมนุมใหญ่ในเร็ว ๆ นี้  ต่างชาติซื้อสุทธิต่อ 1.68 พันลบ. หลังชะลอตัวช่วง 3-4 วันก่อนหน้านี้

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งกรอบแคบ รอคำตัดสินศาลรธน.(คาดรู้ผลในสัปดาห์นี้)

หุ้นโลกเมื่อวาน (5 พ.ค.) ปิดผสมผสานในกรอบแคบๆ โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นเล็กน้อย ขานรับดัชนี ISM ภาคบริการที่สดใส จาก 53.1 ใน มี.ค. เป็น 55.2 ใน เม.ย. และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 54.0 อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดลบ กังวลวิกฤตการณ์ในยูเครนเพิ่มขึ้น หลังเกิดเหตุรุนแรงในเมืองโอเดสซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ขณะที่รมต.ตปท.ของเยอรมัน เรียกร้องให้มีการจัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 2 เพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าวโดยเร็ว  ด้านการเมืองในปท. ข้อเสนอคุณอภิสิทธิ์ ไม่ได้การตอบรับจากพรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวอยู่นอกรธน. มอง SET แกว่งกรอบแคบ (ให้น้ำหนักอิงทางบวก จากกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าเป็นหลัก) ภาพรวมเป็นการแกว่งรอปัจจัยชี้นำใหม่ โดยเฉพาะผลคำตัดสินศาลรธน.ที่คาดว่าจะทราบภายในสัปดาห์นี้ หลังนายกฯ ยิ่งลักษณ์จะชี้แจงคดีคุณถวิลในวันนี้ แนวรับ 1415+/- แนวต้าน 1425-30 อนึ่ง หุ้น EVER, IFEC, SUPER, OCEAN ติด Cash Balance 6 พ.ค. – 13 มิ.ย. และวันนี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, ฮ่องกง และเกาหลีใต้ปิดทำการ 

กลยุทธ์การลงทุน : ขึ้นทยอยขายต่อ เทรดดิ้งสั้นๆ เลือกเก็งหุ้นบ Q1 โตโดดเด่น

  เรามองการเมืองไทย พ.ค. ออกแนวยื้อและมีความเสี่ยงเกิดความรุนแรง ซึ่งน่าจะทำให้ประมาณการ GDP ของตลาดโดยรวม (Bloomberg Consensus) ถูกปรับลงอีกจากปัจจุบันที่คาดว่าจะโต 3.0% ในปีนี้ ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง (เทียบกับที่เราคาดว่าจะโต 2.5%) นอกจากนี้ ภายหลังบจ.ประกาศงบไตรมาส 1/57 เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 พ.ค. นี้ เรามองน่าจะมีแรงขายแบบ “Sell on Facts” และมีโอกาสที่ประมาณการกำไรของบจ.จะถูกปรับลงมากกว่าปรับขึ้น ตามภาวะศก.ที่แย่ลงต่อเนื่องจากปัญหาการเมืองในปท. ด้วยช่วงนี้เป็นฤดูกาลประกาศผลประกอบการ เราจึงให้ความสำคัญในหุ้นที่คาดว่างบ Q1 จะโดดเด่นเป็นหลัก หุ้นเด่น (Top picks) สำหรับเดือน พ.ค. คือ AMATA, ANAN, HANA, IVL, SPALI, STPI, TVO  หุ้นแนะนำใน TISCO Weekly Guru สัปดาห์นี้ (6-9 พ.ค.) คือ ITD, TIPCO, TTA, TVO

หุ้นเด่นรายวัน : ITD , TTA

ITD – ราคาหุ้นเริ่มมีสัญญาณเชิงบวกระยะสั้น หลังปรับตัวขึ้นน้อยมาก vs หุ้นรับเหมารายใหญ่ อาทิ STEC, CK เรามองตลาดกังวลมากไปเกี่ยวกับประเด็นการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ซึ่งเรายังไม่เห็นความจำเป็นที่ ITD ต้องเพิ่มทุนในระยะอันใกล้นี้ รวมทั้งราคาหุ้น ITD แถวนี้ ก็อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำด้วย  งานในมือสูงถึง 2 แสนลบ. มูลค่าเหมาะสม 4.5 บ. (CONSENSUS)

TTA – จากแนวโน้มศก.โลก ทั้ง US, EU และจีนที่ดีขึ้นคาดว่าจะส่งผลบวกต่อดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) TTA มีแผนที่จะนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนเร็วๆนี้ งบปี 57F ฟื้นตัวแกร่ง มูลค่าเหมาะสม 23.3 บ. (CONSENSUS)

ปัจจัยติดตาม

วันที่ปท.เหตุการณ์

5-6 พ.ค.EUประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป

6 พ.ค.THศาลรธน.นัดไต่สวนพยานบุคคลทั้ง 2 ฝ่ายในคดีย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" / กกต.หารือร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

EUตัวเลขยอดค้าปลีกของสหภาพยุโรปใน มี.ค.และPMI ภาคบริการ-รวมของสหภาพยุโรปใน เม.ย.

USตัวเลขดุลการค้าของสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค.

7-9 พ.ค.THคาดศาลรธน.จะมีคำวินิจฉัยคดีย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี"

7 พ.ค.JPตัวเลข PMI ภาคบริการและรวม (Markit) ของญี่ปุ่นในเดือน เม.ย.

GEตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานของเยอรมันในเดือน มี.ค.

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

นักวิเคราะห์ : 

อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th

ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!