WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

“ซื้อตามค่าบวก”

• หุ้นเริ่มวิเคราะห์/เปลี่ยนคำแนะนำทางพื้นฐานวันนี้ : ไม่มี

      • ภาพตลาดวันก่อน : SET Index ปรับขึ้นต่อ 6.54 จุด ปิดที่ 1421.48 มูลค่าซื้อขาย 3 หมื่นกว่าล้านบาท โดยนักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้น Big Cap ในกลุ่มหลัก รวมถึงหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีแนวโน้มดี / Turnaround นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1.7 พันล้านบาท สถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 991 ล้านบาทพอร์ตบล.และรายย่อยขายสุทธิ

        • ปัจจัยและกลยุทธ์ : ปัจจัยต่างประเทศค่อนข้าง Mixed โดยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าคาด ทั้งภาคแรงงาน (อัตราการว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงเป็น 6.3% โดยมีการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 2.88 แสนตำแหน่ง) และภาคบริการ แต่ภาคการผลิตของจีนยังซบเซามาก โดย PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ยังคงต่ำกว่า 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และสถานการณ์การเมืองยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้นทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้น Wait & See ส่วนภายในประเทศ ประเด็นหลักเป็นเรื่องรายงานผลประกอบการ 1Q57 ของบจ. และตามกำหนดการวันนี้ (6 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีจะเข้าชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญในคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี แต่ยังไม่แน่นอนว่าศาลฯจะประกาศคำวินิฉัยในวันไหน โดยฝ่ายการเมืองประเมินว่าน่าจะเป็นกลางเดือนพ.ค. ใกล้เคียงกับที่ปปช.ประกาศว่าจะชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรีกรณีทุจริตรับจำนำข้าวหรือไม่ ทางกลุ่มกปปส.และนปช.จึงมีนัดชุมนุมใหญ่ในช่วง13-14 พ.ค. นับว่าการเมืองในเดือนพ.ค.นี้จะเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งถ้าปัญหาการเมืองยุติลง ประเทศหลุดพ้นจากภาวะสุญญากาศได้ บรรยากาศการลงทุนจะดีขึ้น กลยุทธ์ : เน้นการเลือกซื้อ/ถือตามค่าบวกของดัชนีและหุ้น ในเดือนพ.ค.เราเน้นไปยังหุ้นพื้นฐานมั่นคงและฟื้นตัวเร็ว (Value & Recovery Play)โดย Top Picks คือ AOT, KBANK, HEMRAJ, SPALI, TVO และ Dark Horse เป็น RML, TTA ส่วนตลาดรวม มีแนวต้านระยะสั้น 1430, 1440 จุด หุ้นพื้นฐานที่แนะนำซื้อลงทุนวันนี้เป็น SPALI

Fundamental Pick

SPALI แนะนำซื้อปิด 19.60 บาท ราคาพื้นฐาน 24 บาท

       • ท่ามกลางปัจจัยและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่เอื้ออำนวยนัก SPALI ยังสามารถบริหารจัดการให้บริษัทเติบโตสวนกระแสหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่ปี 57มีกำไรไม่สดใสนัก ยอดปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคาร 1Q57 คิดเป็นเพียง 7.4% ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่พักอาศัยโดยรวม เราคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิ 1Q57 จะเติบโตแข็งแกร่งถึง53%YoY เป็น 720 ล้านบาท สืบเนื่องจากการโอนคอนโดมิเนียมที่มากขึ้น โดยคอนโดมิเนียมหลักที่มีการโอนในไตรมาสนี้ คือ ศุภาลัย พรีเมียร์ ราชเทวี ส่วนกำไรสุทธิ 2Q57 คาดว่าจะต่ำสุดในรอบปีนี้ แล้วจะพลิกฟื้นดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในงวด 2H57 เพราะมีคอนโดมิเนียมถึง 6โครงการที่พร้อมโอนในช่วงเวลานั้น ซึ่งมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 2H56 ที่มีการโอน 3 โครงการ

        • แนะนำซื้อ โดยจุดเด่นคือ การเติบโตของยอดขายและกำไรที่แข็งแกร่งมาก บริหารต้นทุนและSG&A ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝ่ายวิจัยฯ DBSV คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิปี 57 จะเติบโต43%YoY สูงสุดในอุตสาหกรรม เราจึงให้ SPALI เป็นหุ้น Top Pick ในกลุ่มที่พักอาศัย ให้ราคาพื้นฐาน 24 บาท อิงกับ P/E ปี 57 ที่ 10 เท่า

ปัจจัยต่างประเทศและโภคภัณฑ์

+ ยูโรโซน : ดัชนี PMI ภาคการผลิตปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน

+ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนเม.ย.57 ปรับตัวขึ้นแตะ 53.4ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนจาก 53.0 ในเดือนมี.ค.57 และดัชนีสูงกว่า 50 เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 10 เดือน บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัวได้เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน

- จีน : PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ยังต่ำกว่า 50

       - เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนเม.ย.57 ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 48.1 จากระดับ 48.0 ในเดือนมี.ค.57 แต่ลดลงจากการประเมินเบื้องต้นที่ 48.3 โดยเป็นการส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตของจีนปรับตัวย่ำแย่เป็นเดือนที่ 4ติดต่อกัน ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนยังคงหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

+ สหรัฐ : ตัวเลขภาคแรงงานแข็งแกร่งอัตราการว่างงานลดลงเป็น 6.3% ยอดสั่งซื้อใหม่และดัชนีภาคบริการออกมาดีกว่าคาด

        + ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐพุ่งขึ้น 288,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.57 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.55 และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 218,000 ตำแหน่ง อัตราว่างงานปรับตัวลดลง 0.4% แตะที่ 6.3% ในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นระบต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.51

       + ยอดสั่งซื้อใหม่ของภาคโรงงานเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนมี.ค.57 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.พ.57 เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4%

       + สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย.57 ขยายตัวเป็น 55.2 จากระดับ 53.1 ในเดือนมี.ค.57 และเป็นการขยายที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด

         • ตลาดหุ้นสหรัฐแกว่งในกรอบแคบ • ดัชนีดาวโจนส์ 2 พ.ค. ลดลง 45.98 จุด หรือ 0.28% ปิดที่ 16,512.89 เนื่องจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนได้บดบังมุมมองบวกจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนเม.ย.57 ที่ออกมาดีเกินคาด ส่วนวันจันทร์ที่ 5 พ.ค.รีบาวด์เล็กน้อย หลังมีรายงานว่าดัชนีภาคบริการของสหรัฐออกมาดีเกินคาด ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่16,530.55 จุด เพิ่มขึ้น 17.66 จุด หรือ +0.11%

• สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวในกรอบแคบ 

        • วันศุกร์ที่ 2 พ.ค.สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่99.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ดีดขึ้น 83เซนต์ ปิดที่ 108.59 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ในวันจันทร์ที่ 5 พ.ค. อ่อนลงเพราะกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 99.48ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 92 เซนต์ ปิดที่107.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

+ สัญญาทองคำ COMEX ปรับขึ้นเพราะกังวลสถานการณ์การเมืองยูเครน

       + สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 19.5ดอลลาร์ หรือ 1.52% ปิดที่ 1,302.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันศุกร์ที่ 2 พ.ค. และเพิ่มขึ้นต่อ 6.4ดอลลาร์ หรือ 0.49% ปิดที่ 1,309.3 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันจันทร์ที่ 5 พ.ค.57 ปัจจัยหนุน คือสถานการณ์การเมืองที่รุนแรงมากขึ้นในยูเครน

ปัจจัยในประเทศและหลักทรัพย์

       • Wealth Perspective – Equity : พฤษภา...Value & Recovery Play หุ้น Top Picks ของเดือนนี้เป็น AOT, KBANK, HEMRAJ,SPALI, TVO ส่วน Dark Horse คือ RML, TTA

       • Stock Picks เดือนเม.ย.57 ปรับขึ้น 3.0% ใกล้เคียงกับตลาดที่ 3.4% โดยหุ้นเด่นที่เราเลือกในเดือนเป็น AOT, CPN, DELTA, INTUCH, SC ทั้งนี้เราแนะนำให้ปิด Position หุ้น DELTA ไปในวันที่ 10 เม.ย.57 หลังจากนักวิเคราะห์ปรับคำแนะนำจากซื้อเป็นถือ ส่วนหุ้น Top Pick ที่Outperform ที่สุดในเดือน คือ SC (+8.2%) ส่วนที่ Underperform ที่สุดเป็น CPN (-0.5%)สำหรับอัตราผลตอบแทนสะสม 4 เดือนแรกของปีนี้เท่ากับ 8% เท่ากับตลาดรวม

        • ปัจจัยต่างประเทศค่อนข้าง Mixed โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในบางภาคส่วนมีอัตราชะลอตัวลง เช่น ภาคที่อยู่อาศัย การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐใน 1Q57 ต่ำกว่าคาดในประมาณการครั้งแรกเพราะผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศรุนแรง แต่ก็มีความหวังว่าจะดีขึ้นใน2Q57 หลังอัตราการว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 6.3% ทางด้านจีนก็เติบโตในอัตราที่น้อยลงตามแผนปฏิรูปภาคการผลิต และสกัดปัญหาฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ส่วนญี่ปุ่นยังต้องติดตามผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการขายตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา สำหรับยูโรโซนค่อยๆฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ก็ยังเปราะบางจากอัตรการว่างงานที่สูงเกือบ 12%

        • เศรษฐกิจไทย 1Q57 หดตัว แต่ถ้าปัญหาการเมืองยุติลงภายใน 1-2 เดือนข้างหน้าก็มีโอกาสกระเตื้องขึ้นใน 2H57 สำหรับ EPS Growth ของตลาดหุ้นไทยในปี 57 เราประมาณการไว้ที่ 9%และคาดว่าจะดีขึ้นเป็น 13% ในปี 58 ประเมิน SET Index สิ้นปี 57 ไว้ที่ 1455 จุด

         • กลยุทธ์ : Value & Recovery Play เน้นเลือกซื้อหลักทรัพย์ที่มีธุรกิจมั่นคง และเป็นธุรกิจที่ฟื้นตัวได้เร็วเมื่อปัญหาการเมืองคลี่คลาย โดยมี Valuation ไม่สูงเมื่อเทียบกับแนวโน้มในอนาคตหลักทรัพย์ Top Picks ของเดือนพ.ค.57 ได้แก่ AOT, KBANK, HEMRAJ, SPALI, TVO ส่วนหลักทรัพย์ที่เป็น Dark Horse ของเดือนนี้ คือ RML, TTA

*ดูเพิ่มเติมใน Wealth Perspective – Equity ด้านในของ Daily Trading Focus วันนี้*

         • การเมือง : 6 พ.ค.นี้ ทางกกต.จะพิจารณาร่างพ.ร.ฎ.แก้ไขวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะจัดเลือกตั้งได้ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ แต่ถ้ารัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอนายอภิสิทธิ์ที่ให้ชะลอออกไปก่อน ก็ขอให้แจ้งมายังกกต.

       • 6 พ.ค.57 นายกฯเข้าชี้แจงคดีโยกย้ายนายถวิลกับศาลรัฐธรรมนูญ

        • กลุ่มกปปส.และนปช.นัดชุมนุมใหญ่ 13-14พ.ค.นี้

        • นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่าที่ประชุมกกต.วันที่ 6พ.ค.นี้ จะพิจารณาร่างพ.ร.ฎ.แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป ซึ่งหากเห็นว่าร่างดังกล่าวถูกต้องสมบูรณ์และที่ประชุมมีมติเห็นชอบแล้ว กกต.จะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันเดียวกันนี้ แต่หากยังไม่สมบูรณ์ก็จะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในภายหลัง ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.57 แน่นอน ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวทางปฏิรูปประเทศ โดยขอให้ชะลอการจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนนั้น ประธานกกต.กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องให้รัฐบาลตัดสินใจ ซึ่งหากรัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ก็ขอให้แจ้งมายังกกต. แต่หากรัฐบาลไม่มีท่าทีใดๆกกต.จะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามที่ตกลงร่วมกับรัฐบาลไว้

         • วันที่ 6 พ.ค.นี้ (วันนี้) นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการที่จะเข้าชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญในคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี แต่ยังไม่แน่นอนว่าศาลฯจะประกาศคำวินิจฉัยและตัดสินเมื่อไร แต่หลายฝ่ายประเมินกันว่าน่าจะเป็นประมาณกลางเดือนพ.ค.นี้ และน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับที่ปปช.ประกาศว่าจะมีการชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรีในกรณีทุจริตรับจำนำข้าวหรือไม่

       • กลุ่มกปปส.และกลุ่มนปช.นัดชุมนุม 13-14 พ.ค.นี้ โดยทางกลุ่มกปปส.กล่าวว่าจะเป็นการชุมครั้งสุดท้าย โดยเป้าหมายหลัก คือ การกำจัดระบอบทักษิณและให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งความเห็นเชิงกลยุทธ์ Retail Research : นับว่าการเมืองในเดือนพ.ค.57 จะมีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญและปปช.จะมีการตัดสินคดีสำคัญของนายกรัฐมนตรีภายในเดือนนี้ ยังผลให้ทางกลุ่มกปปส.และนปช.มีการนัดหมายเคลื่อนไหวใหญ่กันอีกรอบ ซึ่งหลายฝ่ายรวมทั้งเราประเมินว่าปัญหาการเมืองไทยรอบนี้ น่าจะใกล้ยุติเพราะใช้เวลามานานกว่า 6 เดือนแล้ว และแม้ว่าจะไม่แน่นอนว่าจะจบแบบไหน (คู่ขัดแย้งเจรจาหาทางออกร่วมกันได้, คู่ขัดแย้งเจรจากันไม่ได้และเกิดเหตุปะทะจนทำให้ทหารต้องออกมาทำรัฐประหาร, อื่นๆ) แต่เมื่อสุญญากาศทางการเมืองสิ้นสุด เห็นภาพว่าการเมืองไทยในระยะต่อไปจะเป็นอย่างไร ตลาดก็น่าจะตอบรับในทางที่ดีขึ้น ดังนั้นเรายังเลือกซื้อหุ้นที่มีธุรกิจมั่นคง ฟื้นตัวได้เร็ว และราคาหุ้นยังปรับขึ้นมาไม่มาก รวมถึง Let Profit Run ในหุ้นที่มีอยู่ต่อไปได้

       อย่างไรก็ดี ถ้าเกิดกรณีแย่ คือ ปัญหาการมืองมีแววว่าจะยังยืดเยื้อ สุญญากาศจะดำเนินต่อไปอีกนาน กรณีนี้แนะนำให้ขายหุ้นออกไปก่อน เนื่องจากถ้าเศรษฐกิจไม่เริ่มฟื้นตัวใน 3Q56 ก็จะกดดัน EPS Growth ของตลาดให้ต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งในปี 57 และปี 58 ซึ่งทำให้Valuation ของตลาดหุ้นไทยจะเริ่มเข้าโซนแพง

นักวิเคราะห์ : อาภาภรณ์ แสวงพรรค : Tel 7829arparporns@th.dbsvickers.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!