WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน



Today's Selection : CK, BBL, BTS, TOP
Follow Buy : -
Follow Sell : -

เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ติดตามการประชุม กนง. วันนี้
      ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวกเล็กน้อย โดยดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ หลังนักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อติดตามผลสรุปการประชุม FOMC ในคืนวันนี้ ซึ่งเรามองว่าตลาดได้คาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะปรับลดวงเงิน QE ลงอีก 1 หมื่นล้านเหรียญฯต่อเดือน สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านเหรียญฯ ทั้งนี้ ดัชนีหลักมีแรงกดดันหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาคละกัน โดยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน พ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% สูงสุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านใหม่เดือน พ.ค. ลดลง 6.5% ต่ำกว่าที่ตลาดประเมิน
แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบแคบๆ โดยประเด็นที่สำคัญที่ต้องติดตามในวันนี้ได้แก่ (1) มติการประชุม กนง. ซึ่งเราและตลาดคาดว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% เนื่องจาก อัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมายของ ธปท.

     ทั้งนี้ คาดหุ้นกลุ่มอสังหาฯ เช่าซื้อและค้าปลีก อาจตอบรับเชิงบวก หากมี positive surprise โดยการปรับลดดอกเบี้ย (2) แถลงการณ์นโยบายการเงินของเฟดในคืนนี้ ซึ่งจะรายงานสถานะเศรษฐกิจสหรัฐฯ อัตราเงินเฟ้อ อัตราการว่างงาน รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อ fund flow การลงทุนทั่วโลก คาดหุ้นกลุ่ม Domestic play ยังคงเป็น theme การลงทุนหลักไม่ว่าจะเป็น กลุ่มรับเหมาฯ นิคมฯ และธนาคารพาณิชย์ STEC, ITD, CK, AMATA, HEMRAJ, BBL, SCB, KBANK ซึ่งมีปัจจัยบวกหนุน โดย คสช. เตรียมหารือ BOI กว่า 10 โครงการ มูลค่ากว่าแสนล้านบาท ขณะที่หุ้นกลุ่มสื่อสาร ADVANC, DTAC TRUE และพลังงงานโดยเฉพาะ PTT และ BCP ยังถูกกดดันจากประเด็นชะลอใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 และ 900 รวมถึงประเด็นการปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้
    คาดหุ้นกลุ่มเดินเรือ TTA, PSL มีแรงกดดันหลังค่าระวางเรืออ่อนตัวติดต่อกันเป็นวันที่ 5 กว่า 140 จุด โดยจีนปฏิเสธพันธมิตรการเดินเรือจากยุโรป (P3 vessel- pooling accord) โดยระบุว่าเป็นการบั่นทอนความสามารถการแข่งขันของธุรกิจ ส่งผลให้หุ้นกลุ่มเดินเรือในภูมิภาค เช่น Maersk อ่อนตัว
     กลยุทธ์การลงทุน : คาด SET Index ยังคงแกว่งตัวผันผวนในสัปดาห์นี้ก่อนเริ่มปรับตัวขาขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้าจากการทำ Window dressing ในภาพรวมยังคงระดับเป้าหมายระยะสั้นของ SET Index ที่ 1500 จุดเช่นเดิม



Stock S R Comment
CK 22.00 23.00 ลุ้นประมูลรถไฟทางคู่
BBL 192.00 196.00 แผนกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนธุรกิจฟื้นตัว
BTS 8.50 8.75 หุ้นปันผลสูง ลุ้นประมูลเดินรถในปักกิ่ง
TOP 52.00 54.00 ค่าการกลั่นพุ่ง หลังโรงกลั่นในภูมิภาคหยุดซ่อมบำรุง



แนวรับ 1,456 แนวต้าน 1,488

หุ้นมีข่าว :
     CK จ่อเซ็นงานใหม่2.2หมื่นล้าน : ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมที่จะมีการเซ็นสัญญางานใหม่อีกมูลค่า 22,000 ล้านบาท ประกอบด้วยงานโรงไฟฟ้าบางปะอิน มูลค่า 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้เดือนตุลาคมนี้ โครงการน้ำบากที่ลาว มูลค่า 16,000-17,000 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ใน 4Q57 ขณะปัจจุบันตุนแบ็กล็อกในมือ 1.04 แสนล้านบาท นอกจากนี้ คสช. ยังคงนโยบายเดินหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ารวม 2.4 ล้านล้านบาทโดยบริษัทคาดว่าจะได้งานโครงการละประมาณ 20-25% เช่น โครงการ รถไฟฟ้ารางคู่ รถไฟฟ้าสีต่างๆ และมอเตอร์เวย์ ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนและผลักดันกลุ่มรับเหมาทั้งหมด ขณะที่เรามองว่าประเด็นที่ CK หลุดจาก SET50 มีน้ำหนักกดดันน้อยกว่าปัจจัยบวก (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 30 บาท)

 

       "ITD CK STEC UNIQ" เดินหน้าแข่งอี-อ็อคชั่น : ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง (Chord Lines) 3 แห่ง ทั้งนี้มีผู้รับเหมาที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและเตรียมแข่งเสนอราคาอี-อ็อคชั่น ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ 6 ราย ประกอบด้วย 1. ITD 2. CK ร่วมกับบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด 3. STEC 4.บริษัท UNIQ 5.บริษัท ทิพากร จำกัด ร่วมกับ บริษัท ไชน่าฮาร์เบอร์ จากประเทศจีน และ 6.บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964)จำกัด จากปัจจัยดังกล่าวจะเป็นทำให้มีแรงเก็งกำไรในกลุ่มรับเหมาช่วงสั้น ซึ่งเรายังเลือก CK และ STEC เป็น Top picks ในกลุ่มรับเหมาขนาดใหญ่ จาก Blacklog ที่สูง และประสิทธิภาพในการทำกำไรดี

 

      CPF ชี้แจงข้อกล่าวหา ประณามการค้ามนุษย์ : ผู้บริหาร CPF ชี้บริษัทฯ มีความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาในการใช้แรงงานทาสของเรือประมงไทย ซึ่งอาจเป็นผู้ส่งปลาที่จับได้ให้แก่บริษัทฯ เพื่อใช้เป็นอาหารกุ้ง ทั้งนี้ CPF จะผลักดันให้มีการจำกัดการใช้แรงงานทาส และทำให้การประกอบอาชีพประมงได้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยได้ประณามการใช้แรงงานทาส และจะยกเลิกการซื้อปลาป่นจากเรือประมงที่น่าสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ อีกทั้งจะขอหลักฐานและรายชื่อผู้จำหน่ายปลาป่นตามคำกล่าวอ้างของ The Guardian เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้เรามองว่าผลกระทบจากข่าวนี้ต่อ CPF มีค่อนข้างจำกัด คงราคาเป้าหมายที่ 39 บาท (และ 37 บาท ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด) โดยยังแนะนำ "ซื้อ"

 

       คสช. สั่ง กสทช. ชะลอโครงการหลัก 4 โครงการรวมประมูลคลื่นความถี่ : กสทช. ชะลอ 4 โครงการได้แก่ โครงการจัดประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 และ 900 MHz โครงการจัดบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริหารเพื่อสังคม (USO) และโครงการแจกคูปองทีวีดิจิตอลแก่ประชาชน ทั้งนี้เชื่อว่าการเลื่อนการประมูลคลื่นความถี่จะไม่ถูกเลื่อนออกไปอย่างมีนัย เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ผลประโยชน์ผู้บริโภค และทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ในวันนี้จะมีการประชุม กสทช. เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการกรณีโครงการต่างๆ ถูกเลื่อนออกไป จึงมองว่ายังไม่กระทบพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญแต่กระทบราคาในเชิง sentiment เท่านั้น ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ADVANC 281 บาท DTAC 135 บาท อย่างไรก็ตามคาดราคาผันผวนมากในระยะสั้นจากความไม่ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!