WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +1.41 จุด ผันผวนตามหุ้นภูมิภาคจากแรงขายทำกำไร
 SET แกว่งทั้งแดนบวกและลบในกรอบ 1466-74 โดยช่วงเช้าไต่ขึ้นจากแรงหนุนข้อมูลภาคการผลิต (PMI) เบื้องต้นในเดือน มิ.ย. ของญี่ปุ่นและจีนออกมาดีกว่าคาด แต่ภาคบ่ายเผชิญแรงขายทำกำไร ตามหุ้นภูมิภาค หลัง PMI ของสหภาพยุโรปแย่กว่าคาด ต่างชาติขายสุทธิต่ออีก 654 ลบ. เป็นวันที่ 10 ติดต่อกัน

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งแคบ-อ่อนลง EU ทบทวนความสัมพันธ์ไทย
 หุ้นโลกเมื่อคืน (23 มิ.ย.) ปิดกระจัดกระจาย โดยหุ้นสหรัฐฯ ยุติการปรับขึ้น 6 วันติดต่อกัน หลังข้อมูล PMI เบื้องต้นในเดือน มิ.ย.ออกมาผสมผสาน โดย PMI ของญี่ปุ่น, จีน และสหรัฐฯ ดีกว่าคาด แต่ PMI ของสหภาพยุโรปแย่กว่าคาด สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนคลี่คลายลงชั่วคราว หลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลยูเครนตอบรับด้วยการประกาศหยุดยิงเช่นกันจนถึง 27 มิ.ย. และเปิดโอกาสการเจรจา สำหรับปัจจัยในปท. สหภาพยุโรปทบทวนความสัมพันธ์ไทย และชะลอความร่วมมือด้านต่าง ๆ รวมทั้งเร่งให้ไทยเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยโดยเร็ว สิ่งนี้เป็นปัจจัยกดดันจากตปท.เพิ่มเติม หลังไทยเพิ่งถูกสหรัฐฯ ลดอันดับการค้ามนุษย์แย่ลงจากกลุ่ม 2 เป็นกลุ่ม 3 มีผลเชิงลบต่อแนวโน้มการค้าและการลงทุนระหว่างปท. มอง SET แกว่งแคบถึงปรับลงได้ แรงขายต่างชาติยังมีต่อเนื่อง แต่คาดหวังแรงซื้อ Window Dressing สัปดาห์นี้พยุงตลาด แนวรับ 1460+/- แนวต้าน 1475

กลยุทธ์การลงทุน : คงเป้า SET ขายตามรอบสั้นที่ 1480-90 ใช้ความระมัดระวัง
 แม้เราคงเป้า SET ขายทำกำไรรอบสั้นนี้แถว 1480-90 จาก (1) รอข่าวแผนลงทุนโครงสร้างขนาดใหญ่ 2.4 ล้านลบ. และ (2) แรงซื้อ Window Dressing ในสัปดาห์นี้ แต่เรามีมุมมองที่ระมัดระวังขึ้น หลังเงินทุนต่างชาติยังไหลออกจากตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยหาก SET พลิกมาหลุดแนวรับสำคัญแถว 1445-50 จะดูไม่ดี ควรขายลดพอร์ต แล้ว Wait & See หุ้นน่าสนใจระยะสั้น คือ (1) หุ้นได้ประโยชน์จากการเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐาน และการอนุมัติโครงการลงทุนของ BOI แนะนำ STEC, SCC, SEAFCO, ANAN, AMATA, HEMRAJ (2) หุ้นเข้า SET50/SET100 แนะนำ M, MEGA (3) หุ้นเข้าข่ายทำ Window Dressing แนะนำ ADVANC, HMPRO, KTB, THCOM ส่วนธีมอื่นๆ ล่าสุดชอบ PTTEP หลังเกิดความไม่สงบในอิรัก ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นในระยะสั้น และเรามองไม่ได้ผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน สัปดาห์นี้ (23-27 มิ.ย.) TISCO Weekly Guru ยังคงแนะนำลงทุนหุ้นที่ 60% หุ้นเด่น คือ KTB, HMPRO, THCOM, SIM, CSS, LOXLEY ขณะที่มองโอกาส SET ขึ้นทดสอบ 1480 มีราว 60%

หุ้นเด่นรายวัน : KTB
KTB - มองเป็นหุ้นแบงก์หลัก ๆ ที่ได้อานิสงส์เชิงบวกจากการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ส่งผลดีต่อการเติบโตของสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลัง เป็น 1 ในหุ้นไม่กี่ตัวที่เรามองเข้าข่ายทำ Window Dressing ในสัปดาห์นี้ มูลค่าเหมาะสมที่ 20 บ. (GGM) มี upside risk


ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
24 มิ.ย. GE ตัวเลขชี้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (IFO) ของเยอรมันในเดือน มิ.ย.
US ดัชนีราคาบ้าน (S&P/CaseShiller and House Price Index) ใน เม.ย., ยอดขายบ้านใหม่ใน พ.ค.
US ดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตฯ (Richmond Fed Manf. Activity), ความเชื่อมั่นผู้บริโภคใน มิ.ย.
25-30 มิ.ย. TH อาจมีการทำราคาปิดหุ้นงวดสิ้นไตรมาส (Window Dressing)
25 มิ.ย. US ตัวเลขเบื้องต้น PMI ภาคบริการ (Markit US Services PMI) ของสหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย.
US ตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค.
US ตัวเลข GDP และการบริโภคของสหรัฐฯ ในไตรมาส 1/57 (ครั้งสุดท้าย)
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!