WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

สรุปภาพตลาด
Consolidated

วันนี้คาดดัชนี Consolidated แนวรับ 1,457 ต้าน 1,475 จุด
       ดัชนีฯเข้าสู่โหมดพักฐาน และ จะมีการหมุนหุ้นเล่น (ตามคาดในช่วงครึ่งหลังของเดือนนี้) โดยแรงขายล็อกกำไรหุ้นที่ขึ้นแรง จะหมุนหาหุ้นในกระแส เช่น Earning plays คาดกำไร 2Q14 จะออกมาดี, หุ้นมีข่าวบวกหนุน / รายเดือน มิ.ย.คงคาดแนวต้าน 1,475/1,485 จุด
หุ้นแนะนำ BEAUTY วานนี้ผู้บริหารเผยยอดขาย เม.ย.-พ.ค.ยังแรงไม่ตกคาดปีนี้โตราว 30% ส่วนมาร์จิ้นคาดลดลงเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้เราคาดกำไรปีนี้ที่ 249 ลบ. ซึ่งถ้ามาร์จิ้นดีกว่าที่เราคาด 1-2% คาดจะมีผลต่อการปรับกำไรขึ้นราว 7-12%

 

BLS รายงานวันนี้
    กลุ่มปิโตรเคมี สัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ โดยเฉลี่ยปรับลดลง เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว หนุน feedstock (Naphtha) สูงขึ้น และกดดันส่วนต่างราคาโดยเฉพาะสายโอเลฟิน (-PTTGC), ผลิตภัณฑ์ที่ราคาปรับขึ้นสัปดาห์ที่แล้วอย่างมีนัยยะคือ PTA (+IVL)
กลุ่มขนส่ง แนะนำ ซื้อ BTS TTA เราคงคาดค่าระวางจะปรับสูงขึ้นในเดือน ก.ค. และ นัยยะทางสถิติพบว่า ราคาหุ้นกลุ่มขนส่ง Outperform ตลาดในเดือน ก.ค. (จากสถิติ ค่าระวางเข้าช่วง High season, ผู้โดยสาร BTS BMCL BECL เพิ่มช่วงเปิดเทอมมหาวิทยาลัย, เข้าสู่ช่วงฤดูเดินทางท่องเที่ยวหยุดฤดูร้อนของต่างชาติ Air traffic เพิ่ม)

 

หุ้นมีข่าว
(-) เลื่อนประมูล E-auction รถไฟทางคู่สัญญาที่ 1 ไปเป็น 15 ก.ค. (หุ้นที่เราแนะซื้อไปก่อนหน้านี้ STEC SCP DCON แนะ ถือต่อ)
(+) BMCL ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารใหม่เริ่ม 3 ต.ค.57 ถึง 2 ก.ค. 59 โดยเพิ่มขึ้นจาก 16-40 บาท เป็น 16-42 บาท ราคาเริ่มต้นยังอยู่ที่ 16 บาท เท่าเดิม แต่ระยะอื่นๆเพิ่ม 1-2 บาท
(-) สหรัฐฯลดขั้นไทยสู่บัญชี 3 จากปัญหาค้าแรงงาน เปิดทางมาตรการคว่ำบาตรใน 90 วัน
(-) EU เลื่อนถก FTA กับไทย และจะพิจารณามาตรการอื่นเพิ่มเติม เหตุเพราะรัฐประหาร
จากข่าว US และ EU คาดหุ้นส่งออกอาหาร, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ หุ้นที่เชื่อมโยงเป็นลบได้แก่ TUF CPF GFPT KCE SVI / PCSGH มูลค่าส่งออก EU เพียง 6% (ไม่แนะนำซื้อสวนตลาด) ส่วน CFRESH ไม่กระทบเพราะ ส่งออกสินค้าผ่านบริษัทลูกในยุโรปโดยตรง และตลาดสหรัฐฯของ CFRESH ไม่มีนัยยะต่อรายได้

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) โบรกเกอร์ต่างชาติปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน JP Morgan ปรับ GDP 2Q14 ขึ้นเป็น 7.2% จาก 6.8%, Barclay bank ปรับปี 14 เป็น 7.4% จาก 7.2% , ML ปรับ 2Q14 เป็น 7.5%
(+) เมื่อวานยอดขายบ้านเก่า US (พค.) +4.9% เพิ่มขึ้น 4.89 ล้านยูนิต (ดีกว่าคาดที่ 4.74 ล้าน) / EU-PMI composite flash (มิย.) 52.8 แย่กว่าคาดที่ 53.4 จาก 3.5 / จีน HSBC PMI มิย.50.8 (ดีกว่าคาดที่ 49.7) จาก 49.4
(0) อังคาร US ยอดขายบ้านใหม่ (พค.) คาด +4.4 แสน จาก 4.33 และความเชื่อมั่นผู้บริโภค (มิ.ย.)คาด 83.5 จาก 83, เยอรมนี ifo (ดัชนีฯเชื่อมั่นธุรกิจ) คาด 110.2 จาก 110.4
(-) พุธ US GDP 1Q14 (3rd) คาดปรับลงอีกเป็น -1.7% จาก -1%, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน (พ.ค.) คาด -0.3% จาก 0.6% และฟิลิปปินส์ trade balance (เม.ย.) คาด -US$bn 0.4 จาก -US$bn 0.1
(+) พฤหัส US เงินเฟ้อ PCE ยังคงอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนเฟดยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย Core PCE (พ.ค.) คาด +0.2% คงที่ m-m ส่วน PCE index คาด 0.3% จาก 0.2% m-m, ไต้หวันคาดคงดอกเบี้ย 1.875%
(+) ไทย Mfg production (พ.ค.) คาด -2.8% จาก -3.9% y-y US ความเชื่อมั่นผู้บริโภค คาด 82 จาก 81.2
(+) รายงาน Fund flows กลุ่มเด่นที่มีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่ (GEM) ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา (ถึง 18 มิ.ย.) ได้แก่ IT แบงก์ บ้าน ค้าปลีก (Consumer discretionary) โดยพบเงินไหลเข้าตลาด เอเชียสูงสุด เทียบกลุ่มตลาดเกิดใหม่ +US$0.92bn และสูงสุดนับตั้งแต่ 30 ต.ค.13 เป็นต้นมา (โดยเงินไหลเข้าหุ้นไทยแต่ขายอินโดฯและฟิลิปปินส์) สอดคล้องกับผลสำรวจ ผจก.กองทุน (ล่าสุด คือเมื่อสิ้นเดือน เมย.) ที่ลงทุนใน GEM โดย นน.หุ้นไทยอยู่ที่ +1.3% อินโดฯ 0% และฟิลิปปินส์ 0.3%

 

สรุปหุ้นในกระแส :
Events play : CPALL Upside risk จากการขายหุ้น MAKRO, EFORL กระแสข่าวซื้อกิจการ, BTS ข่าวคืบหน้าการประมูล รฟฟ.ปักกิ่ง คาดประกาศเดือนนี้
หุ้น Story Turnaround ของปีนี้ EFORL IFEC RML PSL CFRESH CPF

นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
ผลการสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อฯ Flash PMI เดือนมิ.ยสหรัฐเพิ่ม
      บริษัท Markit economics ของสหรัฐได้ประกาศผลการสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม Flash manufacturing PMI เดือนมิ.ยเพิ่มเป็น 57.5 จุดมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 56.4 จุดซึ่งเป็นการปรับขึ้นแรงสุดในรอบ 4 ปี โดยนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าตัวเลขที่ปรับดีขึ้นจากผลผลิต และ คำสั่งซื้อล่วงหน้าที่ปรับตัวแรง คำสั่งซื้อสินค้าส่งออก การจ้างงานภาคอุตสาหกรรม และ สต็อคสินค้าที่เพิ่มอย่างรวดเร็วภายหลังจบฤดูหนาวต้นปี ดังนั้น ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสสองจะโตได้ดีถึง 3% หลังจากหดลง 1% ในไตรมาสแรก (Bloomberg)

 

HSBC Flash manufacturing PMI ของจีนเดือนมิ.ยเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 7 ปี
      ผลการสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อจีน พบว่า ดัชนี HSBC Flash PMI ของจีนเดือนมิ.ยเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 7 ปีไปที่ระดับ 50.8 จากระดับ 49.4 จุดในเดือนพ.ค โดยเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของภาคการผลิตอุตสาหกรรม คำสั่งซื้อล่วงหน้า คำสั่งซื้อสินค้าส่งออก การเพิ่มสต็อคสินค้า โดยนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การเพิ่มขึ้นของดัชนี Flash manufacturing PMI นั้นเป็นผลจากคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและจากต่างประเทศถือว่าเป็นปัจจัยที่ดีสะท้อนการบริโภคที่ดีขึ้นจากนโยบายกระตุ้นฯและหวังจะเห็นความต่อเนื่องของนโยบายรัฐในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ (Bloomberg)

 

'ประสาร'จี้แก้หนี้ครัวเรือนแนะคนไทยเร่งออมเงิน
       นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา หนี้ภาคครัวเรือนปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแตะที่ระดับ 80% ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ส่วนใหญ่เกิดจากประชาชนระดับฐานราก หรือที่มีรายได้น้อยก่อหนี้เกินตัว จนกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ ไม่มีวินัยในการออม (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

 

คมนาคมลุยลงทุน1.1แสนล้าน โครงสร้างพื้นฐานประเทศ รถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า-ถนน
       พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยหลังประชุมเรื่องงบประมาณปี 58 กับกระทรวงคมนาคม ว่า การจัดทำงบประมาณลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศของกระทรวงคมนาคมจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นงบประมาณเร่งด่วนในปี 58 เบื้องต้นมีวงเงิน 1.1 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 75% ของงบประมาณประจำปี 1.41 แสนล้านบาท โดยเป็นการใช้ใน 8 หน่วยราชการ และ 5 รัฐวิสาหกิจ (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

 

ตัดสัมพันธ์ไทย อียูระงับการเดินทางเยือนระหว่างกัน ยุติลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ
       คณะมนตรีต่างประเทศอียูประกาศตัดความสัมพันธ์กับไทย ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปที่ลักเซมเบิร์ก เมื่อวันที่23 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมติระงับการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) กับประเทศไทยทั้งหมด เพื่อตอบโต้การเข้ายึดอำนาจของกองทัพไทย นอกจากนี้อียูและประเทศสมาชิกจะไม่ลงนามในกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ(พีซีเอ) กับไทย จนกว่าไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

กสิกรไทยปรับเพิ่มจีดีพีแตะ 2.3%
      ศูนย์วิจัยกสิกรไทยขยับเป้าจีดีพีปีนี้โตเพิ่มที่ 2.3% จากเดิม 1.8% อานิสงส์การเมืองสงบ กระตุ้นบริโภค-ลงทุน พ่วงใช้จ่ายภาครัฐเดินหน้า หนุนเศรษฐกิจครึ่งปีหลังโตทะยาน 4.3% (หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์)
นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!