WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ 'นายกฯพ้นสภาพ'
       แม้ว่า ศาลฯตัดสินให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ และครม.10 ท่านที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นสภาพ แต่ตลาดหุ้นไทยย่อตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีแรงซื้อดักงบ Q1/14 ที่กำลังทยอยประกาศจนถึงกลางเดือนนี้ ส่งผลให้ SET ปิดที่ 1,402.61 จุด (-1.40 จุด) vol 3.2 หมื่นลบ.

 

ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
(+) FED แถลงต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า FED จะยังคงใช้นโยบายสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
(+) ราคาน้ำมันปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการรายงานสต๊อกน้ำมันดิบลดลง
(+) ราคาสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำลดลงรุนแรงจากความกังวลต่อปัญหาในยูเครนที่ลดลง หลังประธานาธิบดีปูตินเรียกร้องให้กลุ่มที่แยกตัวออกจากยูเครนเลื่อนการลงประชามติและจะถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากชายแดน
(+) Moody ประเมินระบบธนาคารไทย ยังคงมีเสถียรภาพแม้การเมืองกดดันเศรษฐกิจ และความสามารถของธนาคารต่างๆ ในการจัดการกับหนี้ NPL ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลางใน 12-18 เดือนข้างหน้า
(-) แนวโน้มการเมืองในประเทศเริ่มกลับมาร้อนแรงขึ้น หลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ โดยกปปส.เรียกชุมนุมวันที่ 9 พฤษภาคม ด้านนปช. เรียกชุมนุมเช่นกันในวันที่ 8 พฤษภาคม
(+/-) ครม. มีมติแต่งตั้งนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกตัดสินให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯและมีมติ 9 รัฐมนตรีที่ร่วมลงนามพ้นสภาพ
(+/-) Fund Flow ต่างชาติเริ่มผันผวนมากขึ้นโดยกลับมามี Net Sell วานนี้ มูลค่า 2 พันล้านบาท หลังการซื้อต่อเนื่อง
(+/-) เกิดเหตุการณ์ยิง M.79 ลง2 จุดพร้อมกันที่ 'สถาบันจุฬาภรณ์-SCBปาร์ค' เมื่อคืนนี้ และการปาระเบิดที่บ้านนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

 

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
  * ประเด็นการเมืองในประเทศ ป.ป.ช. จะมีการชี้มูลการทุจริตจำนำข้าววันนี้
  * การประชุม ECB ที่คาดหมายการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม จากความกังวลต่อปัญหาเงินฝืด

 

กลยุทธ์การลงทุน 'เก็งกำไรสั้น จับตาการเมือง'
  ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อจากวานก่อนโดยได้รับผลดีจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้น หลังความกังวลต่อการเมืองในยูเครนที่คลี่คลาย และท่าทีของ FED ที่ต้องการรักษาการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับความเชื่อมั่นในระบบธนาคารในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากความเห็นของ Moody ด้านในประเทศระยะกลางปัญหาการเมืองยังคงไม่ได้รับการแก้ไข จากประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ขาดความชัดเจน เช่นเดียวกับ Valuation ที่เริ่มแพง ส่งผลให้ Upside ยังคงมีจำกัด แนะเพียงเก็งกำไรสั้นเท่านั้น

 

หุ้นเด่นประเด็นร้อน
THCOM ราคาปิด 40 บาท ราคาพื้นฐาน 43 บาท
  * คาดผลการดำเนินงานปกติในช่วง 1Q57 ของ THCOM ที่ 294 ล้านบาทเพิ่มขึ้น +39%YoY จากปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น
  * คาดกำไรปี 57 ที่ 1.65 พันลบ. (+22%YoY) จากรับรู้ TC6 เต็มปี และรายได้ BW IPstar จีนราว 250 ลบ./ปี และ รับรู้รายได้ TC7 บางส่วน

TVO ราคาปิด 22.80 บาท ราคาพื้นฐาน 23.90 บาท
  * คาดกำไร 1Q57 ที่ 510 ลบ. (+14%qoq , +678%yoy) จากการล็อคต้นทุนถั่วเหลืองล่วงหน้า ในขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น
  * แนวโน้มกำไร 2Q57 ยังเติบโตต่อเนื่องจากธุรกิจกากถั่วเหลืองตามอุตฯเลี้ยงสัตว์ และได้รับผลดีจากปัญหาภัยแล้ง
ฝ่ายวิเคราะห์ฯ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!